Không có chuyện huy động vốn trái phiếu quốc tế cho giao thông
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định việc huy động vốn trái phiếu quốc tế ngắn hạn cho các công trình giao thông vận tải là không chính xác.
[caption id="attachment_6968" align="aligncenter" width="700"]
Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/10, trước câu hỏi Chính phủ vừa qua có bàn về việc phát hành trái phiếu quốc tế ngắn hạn cho các công trình giao thông vận tải hay không? Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định việc huy động vốn trái phiếu quốc tế ngắn hạn cho các công trình giao thông vận tải là không chính xác.
Cũng tại phiên họp, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, trước nhu cầu vốn lớn cho các dự án giao thông, hạ tầng, cơ quan quản lý đang tính toán việc dùng nguồn tiền gửi của các tổ chức tín dụng trong nước tại nước ngoài để đầu tư cho cơ sở hạ tầng.
“Về khả năng sử dụng nguồn vốn của ngân hàng thương mại đang gửi ở nước ngoài, Chính phủ, Bộ Tài chính, NHNN đã tiến hành nghiên cứu, xem xét” – Phó thống đốc cho biết.
Hiện nay, Bộ Tài chính xây dựng phương án để có thể huy động được nguồn vốn này. Phương án đang được Chính phủ xem xét.
“Chúng tôi thấy rằng đây là một trong các giải pháp khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như hoạt động của các ngân hàng hiện nay để có đóng góp thêm vào các nguồn ngân sách” – Phó Thống đốc thông tin thêm.
Trong khi phương án phát hành trái phiếu quốc tế ngắn hạn cho các công trình giao thông vận tải chưa được tính tới, thì theo thông tin Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết tại Diễn đàn Đầu tư toàn cầu vừa tổ chức, Việt Nam cần 50 tỷ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng trong vòng 5 năm tới. Thứ trưởng cũng cho biết, nguồn vốn cần rất lớn nhưng do vướng quy định trần nợ công, nguồn vốn vay ODA sẽ chỉ đáp ứng được 28% tổng nhu cầu, hơn 70% còn lại phải trông chờ vào vốn tư nhân, xã hội hóa. Cho nên các hoạt động cho vay hay đi vay sẽ phải đáp ứng những yêu cầu về mức trần này.
Thêm vào đó, vấn đề quản lý nợ công sẽ tiếp tục là một thách thức trong năm 2016, nhất là trong bối cảnh phát hành trái phiếu Chính phủ đang gặp khó khăn.
Hồi năm ngoái, các NHTM đã đầu tư một nguồn vốn không nhỏ tài trợ cho các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, dư nợ với các dự án loại này đang có xu hướng gia tăng tại nhiều ngân hàng, do đó, NHNN đã siết lại vì e ngại rủi ro bằng việc đã ban hành Chỉ thị 05 tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án giao thông theo mô hình BOT hoặt BT. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải cũng lên tiếng ủng hộ sự siết tín dụng cho các dự án giao thông BOT và BT.
Theo DĐDN