Không có chuyện huy động vốn trái phiếu quốc tế cho giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định việc huy động vốn trái phiếu quốc tế ngắn hạn cho các công trình giao thông vận tải là không chính xác.

[caption id="attachment_6968" align="aligncenter" width="700"]Trước nhu cầu vốn lớn cho các dự án giao thông, hạ tầng, cơ quan quản lý đang tính toán việc dùng nguồn tiền gửi của các tổ chức tín dụng trong nước tại nước ngoài để đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Trước nhu cầu vốn lớn cho các dự án giao thông, hạ tầng, cơ quan quản lý đang tính toán việc dùng nguồn tiền gửi của các tổ chức tín dụng trong nước tại nước ngoài để đầu tư cho cơ sở hạ tầng.[/caption]

Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/10, trước câu hỏi Chính phủ vừa qua có bàn về việc phát hành trái phiếu quốc tế ngắn hạn cho các công trình giao thông vận tải hay không? Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định việc huy động vốn trái phiếu quốc tế ngắn hạn cho các công trình giao thông vận tải là không chính xác.

Cũng tại phiên họp, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, trước nhu cầu vốn lớn cho các dự án giao thông, hạ tầng, cơ quan quản lý đang tính toán việc dùng nguồn tiền gửi của các tổ chức tín dụng trong nước tại nước ngoài để đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

“Về khả năng sử dụng nguồn vốn của ngân hàng thương mại đang gửi ở nước ngoài, Chính phủ, Bộ Tài chính, NHNN đã tiến hành nghiên cứu, xem xét” – Phó thống đốc cho biết.

Hiện nay, Bộ Tài chính xây dựng phương án để có thể huy động được nguồn vốn này. Phương án đang được Chính phủ xem xét.

“Chúng tôi thấy rằng đây là một trong các giải pháp khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như hoạt động của các ngân hàng hiện nay để có đóng góp thêm vào các nguồn ngân sách” – Phó Thống đốc thông tin thêm.

Trong khi phương án phát hành trái phiếu quốc tế ngắn hạn cho các công trình giao thông vận tải chưa được tính tới, thì theo thông tin Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết tại Diễn đàn Đầu tư toàn cầu vừa tổ chức, Việt Nam cần 50 tỷ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng trong vòng 5 năm tới. Thứ trưởng cũng cho biết, nguồn vốn cần rất lớn nhưng do vướng quy định trần nợ công, nguồn vốn vay ODA sẽ chỉ đáp ứng được 28% tổng nhu cầu, hơn 70% còn lại phải trông chờ vào vốn tư nhân, xã hội hóa. Cho nên các hoạt động cho vay hay đi vay sẽ phải đáp ứng những yêu cầu về mức trần này.

Thêm vào đó, vấn đề quản lý nợ công sẽ tiếp tục là một thách thức trong năm 2016, nhất là trong bối cảnh phát hành trái phiếu Chính phủ đang gặp khó khăn.

Hồi năm ngoái, các NHTM đã đầu tư một nguồn vốn không nhỏ tài trợ cho các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, dư nợ với các dự án loại này đang có xu hướng gia tăng tại nhiều ngân hàng, do đó, NHNN đã siết lại vì e ngại rủi ro bằng việc đã ban hành Chỉ thị 05 tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án giao thông theo mô hình BOT hoặt BT. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải cũng lên tiếng ủng hộ sự siết tín dụng cho các dự án giao thông BOT và BT.

Theo DĐDN

Tags:

Nam A Bank tăng cường tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua huy động nguồn vốn quốc tế

Tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường tài chính quốc tế khi huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 20 triệu USD từ hai định chế tài chính hàng đầu Đài Loan: The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) và E.SUN Bank.

Ngân hàng củng cố bộ đệm tài chính

Câu chuyện tăng vốn của các nhà băng đang ngày càng trở nên cấp thiết với mục tiêu củng cố “bộ đệm tài chính”, đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, xa hơn là lộ trình Basel III. Tuy nhiên, con đường tăng vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và mỗi nhà băng cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng để có thể đạt mục tiêu đề ra. Đó là nhận định của TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Video