Khách quốc tế qua các cảng hàng không có dấu hiệu tăng mạnh

Hàng không quốc tế đang tiếp tục duy trì đà phục hồi đối với phần lớn các thị trường truyền thống (ngoại trừ Trung Quốc và Nga) và một số thị trường mới ở khu vực Trung Á.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng của năm 2023, các cảng hàng không trên cả nước đón 89 triệu lượt khách (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022); trong đó, lượng hành khách quốc tế đạt 23,7 triệu khách (tăng 266,8%) và khách nội địa đạt 65,2 triệu khách (giảm 3,6%).

Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 44,1 triệu khách (tăng 20,3% so với cùng kỳ 2022). Riêng hành khách quốc tế tăng mạnh đạt 111,5 triệu khách (tăng 300,2%), còn khách nội địa đạt 32,6 triệu khách (giảm 3,6%).

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), 9 tháng đầu năm 2023, các cảng hàng không trên cả nước đón 89 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 67 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày. Ngoài việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như: Cần Thơ - Vân Đồn, Hà Nội - Cà Mau.

Thị trường vận chuyển hàng không quốc tế vẫn đang tiếp tục duy trì đà phục hồi đối với phần lớn các thị trường truyền thống (ngoại trừ thị trường Trung Quốc và Nga) và sự góp mặt của một số thị trường mới ở khu vực Trung Á như: Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan.

Cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động khai thác các đường bay đến Ấn Độ và Úc.

Trái ngược với thị trường hành khách có xu hướng tăng, sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không lại giảm.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho biết, để các doanh nghiệp hoạt động vận chuyển hàng không sớm hồi phục, phát triển trở lại mức tăng trưởng cao như trước dịch, chúng ta cần những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hàng không, từ đó, giúp các hãng hàng không trong nước và thúc đẩy các doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng không như: sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại hàng không cùng sớm hồi phục và phát triển.

"Cải cách mạnh mẽ hơn về thủ tục hành chính sẽ là cơ sở, là động lực để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó, có nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào hoạt động, kinh doanh hàng không", ông Nề nhấn mạnh. 

Tổng thư ký VABA nhận định, việc thu hút đầu tư và du lịch sẽ giúp hàng không hồi phục và sớm duy trì mức tăng trưởng nhanh bình quân 18% như trong suốt một thời gian dài 10 năm vừa qua. Đây cũng là giải pháp giúp toàn ngành du lịch sớm đẩy nhanh tiến trình chinh phục mục tiêu đã đặt ra trong năm 2023 và vươn xa hơn nữa.

Hiện nay, có 64 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với trên 169 đường bay quốc tế kết nối 28 quốc gia, vùng lãnh thổ Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi tới các điểm của Việt Nam như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế.

Trong đó, 10 thị trường quốc tế có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Úc và Ấn Độ.

Trái ngược với thị trường hành khách có xu hướng tăng, sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không lại giảm. 9 tháng đầu năm 2023, tổng thị trường hàng hóa của hàng không đạt 762.000 tấn (giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2022).

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không đạt 887,5 nghìn tấn (giảm 15,3%). Trong đó, lượng hàng vận chuyển quốc tế đạt 637.000 tấn (giảm 24%) và lượng hàng vận chuyển nội địa đạt 250,4 nghìn tấn (tăng 19,5%). Sản lượng hàng hóa được vận chuyển bởi các hãng hàng không Việt Nam đạt 230.000 tấn (tăng 8,7%)./.

Theo Minh Châu (Diễn đàn doanh nghiệp)

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video