Khách du lịch đến TPHCM và ĐBSCL giảm hơn 50%

Trong 6 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến TPHCM chỉ đạt 9,4 triệu lượt, giảm 54,7% so cùng kỳ; Còn ở ĐBSCL, khách du lịch đạt gần 13 triệu lượt, giảm 51%.

Khách du lịch  đến TPHCM và ĐBSCL giảm hơn 50% - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh tặng hoa cho đại biểu

Sáng 4/7, tại Cần Thơ, diễn ra Hội nghị sơ kết liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.       

Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, tiềm năng du lịch của ĐBSCL rất lớn nhưng hiện nay không gian du lịch bị gián đoạn, nhiều địa phương làm tự phát, sản phẩm giống nhau gây nhàm chán. Trong khi ĐBSCL có lợi thế về sinh thái miệt vườn, còn TPHCM vừa là điểm đến du lịch trọng điểm, vừa là thị trường du khách quan trọng. Bên cạnh đó, lợi thế chung của vùng là các giá trị di sản, văn hóa và lối sống đặc trưng của người Nam Bộ; đồng thời 14 địa phương vừa có điểm chung vừa có sự khác biệt. Do đó cần hình thành nên một thương hiệu du lịch chung toàn vùng và  tạo ra sự đa dạng trong hành trình của du khách.

Khách du lịch  đến TPHCM và ĐBSCL giảm hơn 50% - ảnh 2

Ông Dương Tấn Hiến, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy ngành du lịch chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng các tỉnh thành trong liên kết đã tập trung xây dựng sản phẩm du lịch vùng, bồi dưỡng nguồn nhân lực và đạt được kết quả. Cụ thể, trong 2 tháng (không dịch) của 6 tháng đầu năm, đã có 50.000 du khách từ TP. Hồ Chí Minh đến ĐBSCL. Liên kết cũng giúp thu hút được du khách từ miền Bắc và Trung vào với vùng ĐBSCL. "Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long có ý nghĩa trong phát triển du lịch, trở thành đòn bẫy kinh tế xã hội của các địa phương, và đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tập trung phát triển du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới", ông Vũ nhấn mạnh.

Khách du lịch  đến TPHCM và ĐBSCL giảm hơn 50% - ảnh 3

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, dịch COVID -19 đã tác động sâu sắc toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành thiệt hại nặng nề. Riêng ĐBSCL còn phải gánh chịu tác động kép từ dịch bệnh và khô hạn. "Sáu tháng qua là giai đoạn hết sức khó khăn, tăng trưởng của ngành du lịch quý 1 giảm sâu và phục hồi chậm trong quý 2 đã tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng GRDP của mỗi tỉnh, thành. Hơn nữa, chưa có giai đoạn nào du lịch giảm sâu như thế này, giảm cả số lượng lẫn doanh thu", ông Phong nói.

Khách du lịch  đến TPHCM và ĐBSCL giảm hơn 50% - ảnh 4

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

Khách du lịch đến TPHCM chỉ đạt 9,4 triệu lượt, giảm 54,7% so cùng kỳ; doanh thu đạt hơn 34 nghìn tỷ đồng, giảm 49,6%. Tương tự ở khu vực ĐBSCL, khách du lịch đạt gần 13 triệu lượt, giảm 51%, còn doanh thu đạt hơn 10 nghìn tỷ giảm 53%.

Trong bối cảnh khó khăn đó, 1.300 doanh nghiệp lữ hành của TPHCM và hơn 250 doanh nghiệp lữ hành của ĐBSCL cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy khó khăn nhưng các doanh nghiệp chấp hành nghiêm yêu cầu phòng dịch; đồng thời luôn ở trạng thái như chiếc  'lò xo' bị nén và hứa hẹn sẽ bật trở lại mạnh mẽ trong điều kiện bình thường mới.

Khách du lịch  đến TPHCM và ĐBSCL giảm hơn 50% - ảnh 5

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa cho lãnh 13 tỉnh ĐBSCL

Không chỉ ở trong nước mà những điểm đến nổi bật ở khu vực cũng đang bị tác động bởi đại dịch. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, 5 tháng đầu năm lượng khách nội địa giảm 58,2% và doanh thu giảm 57,9%; lượng khách quốc tế giảm 60%. Trước tình hình này, Chính phủ Thái Lan đã  ban hành gói kinh tế gần 23 tỷ BATH kích cầu du lịch nội địa. Trong khi Chính phủ Malaysia hỗ trợ cho người dân 500 triệu RING -GIT để kích cầu.

Khách du lịch  đến TPHCM và ĐBSCL giảm hơn 50% - ảnh 6

Khách Tây trải nghiệm du lịch sinh thái. ẢNH: HÒA HỘI

Theo Chủ tịch Phong, trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID -19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới thì việc kiểm soát tốt dịch bệnh ở Việt Nam đã tạo lợi thế lớn để có thể đi trước 1 bước trong công cuộc phục hồi nền kinh tế, đặc biệt là phục hồi thị trường du lịch nội địa tại TPHCM. Đây là thị trường chiếm 70% số du khách đến TPHCM và là thị trường trọng điểm của ĐBSCL.

Theo Tiền Phong
Tags: du lịch

"Đánh thức" du lịch đường sông Nam Bộ

Du lịch đường sông không chỉ là hành trình thưởng ngoạn, mà còn là cơ hội khơi mở kinh tế xanh, gắn kết văn hóa và phát triển cộng đồng.

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.