Khách đổ xô tới ngân hàng, nhân viên 'không có cả thời gian uống nước'

"Ai cũng muốn được giải quyết nhanh nhưng chúng tôi vẫn phải làm theo đúng quy trình, thủ tục của ngân hàng nên mấy ngày cuối năm thật mệt mỏi", một nhân viên ngân hàng tâm sự.

Chiều 25 tháng Chạp, bà Dung (45 tuổi) chờ đợi gần 30 phút tại một phòng giao dịch ngân hàng ở quận Bình Thạnh, TP HCM nhưng vẫn chưa đến lượt của mình.

Bình thường 5-10 phút, ngày Tết đợi hơn nửa tiếng chưa tới lượt

Cần một khoản tiền mặt khá lớn để chi tiêu trong dịp Tết nhưng nhiều cây ATM thông báo đang bảo trì cộng với việc số tiền rút mỗi lần tại máy ATM cũng bị giới hạn nên bà Dung quyết định đến trực tiếp ngân hàng để rút tiền.

"Ngày thường tôi chỉ đợi 5, 10 phút là tối đa nhưng giờ nửa tiếng rồi mà vẫn chưa tới lượt", bà Dung chia sẻ và nói thêm khi bước vào ngân hàng thì đã thấy khoảng 20 khách hàng khác đang đợi gọi tên.

Trong khi đó, anh Nguyên (27 tuổi) cho biết cũng phải chờ vài chục phút mới có thể thanh toán khoản nợ trong thẻ tín dụng tại phòng giao dịch một ngân hàng nước ngoài ở quận Tân Bình.

Dù kỳ hạn thẻ tín dụng tháng này của anh Nguyên phải đến ngày 7/2 mới hết hạn, nhưng không muốn nhận email nhắc nợ trong ngày Tết "vì sợ xui" nên anh kiểm tra số tiền đang nợ thẻ rồi tranh thủ ra ngân hàng trả trước. "Bình thường tôi chuyển khoản để trả thẻ tín dụng, nhưng giao dịch chuyển tiền mấy hôm nay thường xuyên bị lỗi nên đến ngân hàng nộp luôn", anh Nguyên nói.

Với nhu cầu tiền mặt lớn để chi tiêu dịp Tết trong khi hệ thống máy ATM còn nhiều bất cập cùng với tâm lý muốn giải quyết xong các giao dịch tài chính trước khi sang năm mới, số lượng khách đến chi nhánh các ngân hàng trong tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết tăng vọt.

Khách đổ xô tới ngân hàng, nhân viên không có cả thời gian uống nước - Ảnh 1.

Nhu cầu tiền mặt lớn vào dịp cuối năm là một trong những lý do lượng khách đến giao dịch tại các ngân hàng tăng cao. Ảnh minh họa.

Hết giờ giao dịch vẫn còn loạt khách ngồi chờ

Theo chị Quyên, giao dịch viên một ngân hàng trên phố Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, những ngày cuối năm, khách hàng ai cũng bận rộn và gấp gáp hơn ngày thường nên muốn giao dịch hoàn thành càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, số lượng khách lại rất đông nên áp lực công việc với giao dịch viên càng lớn.

"Thời điểm trước Tết là lúc nhiều người có sổ tiết kiệm đáo hạn nên đến nhận số tiền mặt lớn. Nhiều khách lại không muốn để nhiều tiền ở nhà nên tới mở sổ mới. Người có khoản vay đã được duyệt thì cũng muốn được giải ngân trước Tết. Chủ thẻ tín dụng thì trả trước các khoản nợ vì sợ ra Tết vào muộn lại quên. Rồi cả đổi chuyển khoản, thanh toán, đổi tiền mới.

Ai cũng muốn được giải quyết nhanh nhưng giao dịch viên thì vẫn phải làm việc theo đúng quy trình, thủ tục của ngân hàng nên mấy ngày cuối năm thật sự rất mệt mỏi", chị Quyên bộc bạch.

Chung hoàn cảnh, chị Thùy, giao dịch viên làm việc tại một nhà băng trên đường Cộng Hòa, TP.HCM cho biết ngay ngày thứ hai của tuần này, lúc nào cũng có trên 20 người xếp hàng chờ đến lượt giao dịch. Con số này sẽ càng lúc càng tăng và cao nhất vào hôm nay, ngày cuối cùng làm việc trước Tết.

"Ngân hàng đóng cửa xong nhưng vẫn phải làm việc thêm gần 1 tiếng để giải quyết cho những khách ngồi chờ. Giao dịch viên chúng tôi làm phải làm xuyên trưa, thậm chí không dám đi lấy nước uống vì sợ khách chờ lâu có thể nổi cáu", chị Thùy chia sẻ.

Khách đổ xô tới ngân hàng, nhân viên không có cả thời gian uống nước - Ảnh 2.

Nhân viên ngân hàng đối diện áp lực lớn trong những ngày giáp Tết. Ảnh: Quỳnh Trang.

Có hơn 3 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên, chị Thùy vẫn gọi ngày làm việc cuối cùng Tết là khi "ngoài đường không còn ai nhưng trong ngân hàng thì như chợ vỡ".

Chị Thùy kể thêm một vài phòng giao dịch xung quanh nơi làm việc mọi năm phải khép cửa ngưng nhận khách từ 2h chiều trong ngày này vì quá đông.

Tuy nhiên, theo chị Thùy, một số đồng nghiệp làm việc ở bộ phận vận hành tại ngân hàng của mình còn vất vả hơn nhiều. "Ai cũng cố gắng hoàn thành hồ sơ, chứng từ cho khách hàng trước khi nghỉ Tết. Có những người ở phòng chuyển tiền 11h đêm mới về tới nhà."

Công việc quá bận rộn, nhiều nhân viên ngân hàng than thở không có thời gian chuẩn bị Tết cho gia đình. "Mấy ngày nay tối nào cũng hơn 21 giờ tôi mới về tới nhà. Việc gia đình bừa bộn nhưng cũng không còn sức đâu mà lo", chị Trang, giao dịch viên một ngân hàng trên đường Phan Xích Long, TP.HCM, chia sẻ. Đặc thù công việc không thể nghỉ sớm nên tối 27 Tết chị Trang mới có thể cùng chồng đi chuyến bay khuya về quê.

Riêng với bộ phận tín dụng, khách hàng ít khi làm hồ sơ khoản vay mới trước Tết nên đây lại là thời gian tương đối thoải mái.

"Không mấy ai đi vay mà cũng đang siết tín dụng nên tôi cũng tương đối rảnh mấy hôm nay. Ngay cả ra Tết, mọi người cũng thường chưa làm hồ sơ vay.", anh Linh, nhân viên tín dụng của ngân hàng Vietinbank tại TP HCM cho hay.

Theo Việt Đức
Zing
Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video