Khách báo mất hơn 22 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng

Khẳng định thẻ ghi nợ Visa và ATM vẫn đang ở bên cạnh, đồng thời chưa cho ai mượn hay tiết lộ mật mã cá nhân hoặc truy cập vào trang web giả, nhưng tài khoản của chị Hạnh vẫn bị mất hơn 22 triệu đồng ngay trong đêm.

Chị Hạnh ở TP HCM cho biết, chị đang dùng thẻ ghi nợ quốc tế Visa debit của Ngân hàng Ngoại thương - Vietcombank khoảng hơn một năm nay. Thẻ được liên kết với tài khoản ATM có số dư hơn 240 triệu đồng. Trước giờ chị chủ yếu sử dụng để thanh toán cước phí xe hoặc mua vé máy bay...

Vào khoảng tầm 20h30 ngày 1/9/2016, chị phát hiện trong điện thoại đang có tin nhắn đến liên tục, báo đã chuyển thành công tổng số tiền hơn 22 triệu đồng đến một tài khoản khác. Cứ một giao dịch chuyển thành công là trừ 5,3-6 triệu đồng và được thông báo bởi bốn tin nhắn: trừ tiền từ tài khoản thẻ ATM, trừ tiền từ tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế Visa...

"Với 4 giao dịch chuyển tiền thành công, tôi nhận được khoảng mười mấy tin nhắn dồn dập gửi đến điện thoại. Tá hoả, kiểm tra lại thì tôi vẫn thấy thẻ còn trong ví và trước giờ chưa bao giờ tiết lộ mật mã cá nhân cho ai", chị nói.

[caption id="attachment_32565" align="aligncenter" width="400"]Tin nhắn báo giao dịch thành công và trừ tiền trong tài khoản của chị Hạnh. Tin nhắn báo giao dịch thành công và trừ tiền trong tài khoản của chị Hạnh.[/caption]

Chị cho biết ngay lập tức gọi điện lên tổng đài thẻ nhờ khoá tài khoản nhưng đường dây bận. Chị nhờ bạn gọi vào đường dây nóng của Vietcombank dành cho khách nước ngoài thì có người nhận máy nên yêu cầu khoá thẻ. "Sau đó, do chưa yên tâm, tôi gọi tiếp vào đường dây nóng trong nước và lần này thì cũng gặp được nhân viên trực và tiếp tục yêu cầu khoá thẻ lại ngay", chị Hạnh cho biết.

Sáng 5/9, chị lên Vietcombank - Bình Thạnh để làm việc về số tiền bị mất thì nhân viên tiếp nhận hẹn 60 ngày sau ngân hàng mới làm tra soát xong. Bởi theo quy định của các tổ chức thẻ quốc tế, thời gian trả lời các tra soát là trong vòng 45 ngày. Trường hợp bên đối tác không trả lời, ngân hàng sẽ áp dụng biện pháp khác nên thông thường để hoàn tất việc tra soát cho khách là khoảng 60 ngày.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, đại diện Vietcombank cho biết đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều 6/9 để xử lý vụ việc. Ngân hàng này đã đồng ý ứng trước khoản tiền cho chị Hạnh bị mất trong tài khoản thẻ, trước khi có kết quả tra soát.

Chị Hạnh cũng đã xác nhận thông tin trên và cho biết phía Vietcombank cho hay, sau khi có kết quả tra soát, nếu chị thật sự không sử dụng số tiền bị mất thì không phải hoàn lại cho ngân hàng.

Một lãnh đạo Vietcombank chia sẻ thêm, trước đây đã có một số ít trường hợp tương tự xảy ra. Kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy nguyên nhân bị mất tiền thường do chủ thẻ đã bị lộ thông tin thẻ khi cho người nhà hoặc người khác sử dụng…

Đại diện ngân hàng khuyến cáo, để hạn chế rủi ro khi sử dụng thẻ, khách hàng cần giữ gìn thẻ, bí mật số Pin, không cho người khác mượn, sử dụng thẻ, cũng như kịp thời liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Nhìn nhận về việc thời gian gần đây một số khách hàng liên tiếp bị mất tiền trong tài khoản thẻ do bị tội phạm mạng tấn công, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng đó là sự cố rất bình thường, có thể xảy ra trong bất kỳ nền tài chính nào trên thế giới. Sự việc khách hàng bị mất tiền gần đây cũng là các trường hợp xảy ra đơn lẻ, tội phạm đánh cắp hoặc lừa đảo khách hàng, lấy được thông tin đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc số thẻ thanh toán thông qua các bên nằm ngoài hệ thống ngân hàng...

Mặt khác, theo ông Hiếu, khi các ngân hàng Việt Nam phát triển lớn mạnh, số lượng khách hàng ngày một nhiều thì sẽ đi cùng với việc bảo mật ngày một phức tạp và áp lực hơn. Nhất là khi tội phạm mạng luôn chạy trước, đón đầu về công nghệ thông tin.

Theo Hoài Thu - Vnexpress

Tags:

Từ văn hóa nghệ thuật đến ngoại giao kinh tế: World Tea FEST 2025 tạo đà phát triển ngành trà Việt Nam

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.

Nam A Bank đồng hành cùng khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Nam A Bank "hiến kế" 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại Tp.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Lãi suất đang chịu nhiều sức ép

Chỉ trong nửa đầu tháng 11, nhiều NHTM đã nâng lãi suất huy động. Cụ thể, VPBank đã điều chỉnh tăng 0,3%/năm so với tháng trước. Theo biểu lãi suất mới, tiền gửi tiết kiệm tại quầy kỳ hạn 1-5 tháng cho khoản gửi dưới 10 tỷ đồng ở mức 4,2%/năm và tăng lên 4,3 - 4,4%/năm nếu gửi từ 10 tỷ đồng trở lên. KienlongBank cũng điều chỉnh biểu lãi suất huy động các kỳ hạn 1- 4 tháng được tăng thêm 0,2 điểm %/năm; kỳ hạn 6 - 7 tháng cũng được điều chỉnh tăng 0,2 điểm %/năm. Nhiều NHTM khác như Bac A Bank, SHB, HDBank, NCB, MB, VCBNeo cũng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất trong tháng 11.

Video