Jetstar Pacific còn nợ thuế hàng trăm tỷ đồng

Theo tin từ Vietnam Airlines, hãng hàng không Jetstar Pacific hiện vẫn còn đang nợ thuế nhưng đang được hoãn thanh toán các khoản nợ.

Jetstar Pacific

Cụ thể, Vietnam Airlines cho biết, theo biên bản thanh tra thuế tháng 4/2011 của Cục Thuế TPHCM, Jetstar Pacific phải thanh toán cho Ngân sách Nhà nước số tiền nợ thuế là 303 tỷ đồng. Đây là số tiền nợ thuế cho giai đoạn tháng 1/2004 đến tháng 6/2009.

Tháng 8/2012, Tổng cục thuế ban hành công văn cho phép Jetstar hoãn thanh toán khoản phạt thuế cho đến khi có hướng dẫn khác.

Tuy nhiên, trong thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 2/2013, Jetstar đã thanh toán một phần khoản nợ thuế này là 63,5 tỷ đồng. Đây là khoản nợ thuế trong giai đoạn sau khi Quantas đầu tư vào Jetstar (Quantas đầu tư vào Jetstar từ tháng 7/2007).

Tháng 2/2013, Bộ Tài Chính có công văn gửi Cục thuế TPHCM đề nghị tạm dừng việc cưỡng chế đối với khoản nợ thuế 127,8 tỷ đồng trước ngày 31/7/2007 của Jetstar cho đến khi có hướng dẫn mới.

Như vậy, Jetstar hiện vẫn đang được tạm dừng cưỡng chế khoản nợ thuế, đồng thời cũng được hoãn thanh toán khoản phạt thuế. Việc được hoãn nghĩa vụ thế có lẽ phần nào giúp công ty yên tâm hoạt động. Mới đây, Jetstar đã công bố có lãi 267 triệu đồng cho năm 2015 và năm đầu tiên có lãi sau 25 năm hoạt động. Tuy nhiên, con số lãi này còn cách rất xa so với số lũy kế khoảng 3.300 tỷ đồng của Jetstar.

Phát biểu tại một buổi họp báo cách đây 1 tuần, Tổng giám đốc Jetstar cho biết, công ty sẽ tăng vốn 139 triệu USD (khoảng 3.100 tỷ đồng) để phát triển đội bay và tăng trưởng thị phần hàng không. Số tiền này được góp từ Vietnam Airlines và Qantas. Trước mắt, trong tháng 6/2016, Jetstar sẽ tăng vốn giai đoạn 1 là 39 triệu USD.

Về phía Vietnam Airlines , hãng hàng không này chưa ghi nhận các khoản nợ thuế của Jetstar vào báo cáo tài chính năm 2015 và cho rằng, nghĩa vụ thuế (nếu có) sẽ không ảnh hưởng trọng yếu đến báo cáo tài chính hợp nhất.

Theo báo cáo tài chính của Vietnam Airlines, lợi nhuận trước thuế cả năm 2015 là gần 1.050 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 350 tỷ đồng so với con số 1.400 tỷ đồng mà Tổng công ty công bố hồi cuối năm 2015.

CEO Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh mới đây cho biết, Vietnam Airlines có thể sẽ chính thức đưa cổ phiếu lên sàn HOSE vào cuối năm nay.

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video