HSC ước tính Vinamilk lãi ròng 8.658 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng trưởng 15%
Riêng trong quý III/2017, HSC ước tính doanh thu thuần của VNM đạt 13.791 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 2.806 tỷ đồng, tăng 10%.
Theo báo cáo của Công ty chứng khoán TPHCN (HSC), doanh thu của CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) đến từ 3 mảng chính. Trong đó, doanh thu trong nước dự kiến tăng 15,3% so với cùng kỳ với thị phần sữa nước, sữa bột và sữa chua uống tăng.
Doanh thu xuất khẩu giảm 5% so với cùng kỳ do những lo ngại về tình hình chính trị tại Iraq, là thị trường xuất khẩu quan trọng của VNM. Bên cạnh đó, doanh thu của các công ty con ở nước ngoài gồm Driftwood tại Mỹ và Angkor Dairy tại Campuchia sẽ tăng 7,5% so với cùng kỳ.
Điểm bán hàng tăng 9%, thị phần tăng 1%
Theo HSC, đến cuối quý III, thị phần của VNM ở phân khúc sữa nước đạt 58,5% (tăng từ 56,3% vào cuối năm 2016), ở phân khúc sữa bột là 41,5% (so với mức 40,6% trong năm 2016) và ở phân khúc sữa chua uống là 38,6% (tăng từ 33,9% trong năm 2016). Mặc dù Công ty đã mất một phần thị phần sữa đặc (còn 78,1% từ 79,5% vào cuối năm 2016) và sữa chua thường (xuống 83,9% từ 84,7% vào cuối năm 2016), tuy nhiên HSC ước tính thị phần sữa chung của VNM vẫn tăng 1% lên 56,7% vào cuối quý III từ 55,75% vào cuối năm 2016.
VNM đã mở rộng địa điểm bán hàng từ 220.000 điểm vào cuối năm 2016 lên 240.000 điểm vào cuối tháng 9 (tăng 9,1% so với đầu năm). Hơn nữa, kể từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty đã giới thiệu thành công hơn 30 sản phẩm mới, như dòng sữa chua uống mới và sản phẩm sữa tươi organic. Tuy vậy, chi phí bán hàng tăng mạnh do chi cho quảng cáo và khuyến mại.
Giá nguyên liệu tăng, lãi gộp ước giảm còn 47,5%
HSC ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp của VNM trong quý III là 47,5%, giảm so với mức 49% trong quý II do giá sữa nguyên liệu tăng. Trong tháng 10 – 11/2016, VNM đã mua lô sữa nguyên liệu đầu tiên phục vụ sản xuất từ tháng 1 đến tháng 5/2017.
Trong khi đó, lô sữa nguyên liệu thứ hai cho sản xuất từ tháng 5 - tháng 12/2017 được mua vào trong tháng 3 với giá cao hơn. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý III và quý IV sẽ thấp hơn so với quý I và quý II.
9 tháng đầu năm, doanh thu của VNM ước đạt 39.188 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 8.658 tỷ đồng, tăng trưởng 15%. Cho cả năm 2017, HSC dự báo trong năm 2017, VNM đạt doanh thu thuần đạt 51.504 tỷ đồng, tăng trưởng 10% và lãi ròng đạt 11.113 tỷ đồng, tăng trưởng 19%.
Đến năm 2018, doanh thu thuần của VNM đạt 56.122 tỷ đồng, tăng trưởng 9% và lãi ròng đạt 12.146 tỷ đồng, tăng trưởng 9,3%.
Theo Phan Tùng - NDH