HSC ước tính Vinamilk lãi ròng 8.658 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng trưởng 15%

Riêng trong quý III/2017, HSC ước tính doanh thu thuần của VNM đạt 13.791 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 2.806 tỷ đồng, tăng 10%.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán TPHCN (HSC), doanh thu của CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) đến từ 3 mảng chính. Trong đó, doanh thu trong nước dự kiến tăng 15,3% so với cùng kỳ với thị phần sữa nước, sữa bột và sữa chua uống tăng.

Doanh thu xuất khẩu giảm 5% so với cùng kỳ do những lo ngại về tình hình chính trị tại Iraq, là thị trường xuất khẩu quan trọng của VNM. Bên cạnh đó, doanh thu của các công ty con ở nước ngoài gồm Driftwood tại Mỹ và Angkor Dairy tại Campuchia sẽ tăng 7,5% so với cùng kỳ.

Điểm bán hàng tăng 9%, thị phần tăng 1%

Theo HSC, đến cuối quý III, thị phần của VNM ở phân khúc sữa nước đạt 58,5% (tăng từ 56,3% vào cuối năm 2016), ở phân khúc sữa bột là 41,5% (so với mức 40,6% trong năm 2016) và ở phân khúc sữa chua uống là 38,6% (tăng từ 33,9% trong năm 2016). Mặc dù Công ty đã mất một phần thị phần sữa đặc (còn 78,1% từ 79,5% vào cuối năm 2016) và sữa chua thường (xuống 83,9% từ 84,7% vào cuối năm 2016), tuy nhiên HSC ước tính thị phần sữa chung của VNM vẫn tăng 1% lên 56,7% vào cuối quý III từ 55,75% vào cuối năm 2016.

VNM đã mở rộng địa điểm bán hàng từ 220.000 điểm vào cuối năm 2016 lên 240.000 điểm vào cuối tháng 9 (tăng 9,1% so với đầu năm). Hơn nữa, kể từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty đã giới thiệu thành công hơn 30 sản phẩm mới, như dòng sữa chua uống mới và sản phẩm sữa tươi organic. Tuy vậy, chi phí bán hàng tăng mạnh do chi cho quảng cáo và khuyến mại.

Giá nguyên liệu tăng, lãi gộp ước giảm còn 47,5%

HSC ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp của VNM trong quý III là 47,5%, giảm so với mức 49% trong quý II do giá sữa nguyên liệu tăng. Trong tháng 10 – 11/2016, VNM đã mua lô sữa nguyên liệu đầu tiên phục vụ sản xuất từ tháng 1 đến tháng 5/2017.

Trong khi đó, lô sữa nguyên liệu thứ hai cho sản xuất từ tháng 5 - tháng 12/2017 được mua vào trong tháng 3 với giá cao hơn. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý III và quý IV sẽ thấp hơn so với quý I và quý II.

9 tháng đầu năm, doanh thu của VNM ước đạt 39.188 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 8.658 tỷ đồng, tăng trưởng 15%. Cho cả năm 2017, HSC dự báo trong năm 2017, VNM đạt doanh thu thuần đạt 51.504 tỷ đồng, tăng trưởng 10% và lãi ròng đạt 11.113 tỷ đồng, tăng trưởng 19%.

Đến năm 2018, doanh thu thuần của VNM đạt 56.122 tỷ đồng, tăng trưởng 9% và lãi ròng đạt 12.146 tỷ đồng, tăng trưởng 9,3%.

Theo Phan Tùng - NDH

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video