Hoa Tâm Việt ngát hương trong vườn thiện nguyện

“Tôi là người theo đạo Phật, vì vậy cũng như các phật tử khác, tôi thường làm những việc công quả cho nhà Chùa hay tham gia vào những chương trình thiện nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và tôi tin dù chỉ là những sự giúp đỡ nhỏ bé, nhưng nó sẽ góp phần làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn rất nhiều”. Đó là những chia sẻ của chị Phan Thị Ngọc Mai – Giám Đốc Hoa Tâm Việt – người phụ nữ luôn lạc quan, chân thành đã chung tay cùng chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện được mang tên “Ngọn Lửa Trái Tim”.

Chào chị, tính đến nay đã gần 10 năm thành lập Hoa Tâm Việt, chị có thể chia sẻ những thành tựu gì sau những năm tháng miệt mài mang đến cái đẹp cho đời?

Chị Phan Thị Ngọc Mai: Thật sự, đã bước vào con đường kinh doanh thì ngành nghề nào cũng gặp khó khăn, thậm chí kinh doanh hoa tươi lại khó khăn gấp bội. Bản thân tôi là giáo viên, đảm nhiệm một số lớp tại Nhà văn hóa Phụ Nữ, còn Hoa Tâm Việt là nghề tay trái nhưng đã đồng hành và có một chỗ đứng gần 10 năm trên thị trường kinh doanh hoa. Ngày nay ngành hoa cạnh tranh khá nhiều, Hoa Tâm Việt cũng chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, điều may mắn là tôi có những cộng sự hay nói khác hơn là những người em, người học trò đáng quý đã chia sẻ và làm việc hết mình nên khó khăn cũng không đáng kể, chỉ cần mọi người cùng đồng tâm hiệp lực thì sẽ vượt qua tất cả. Hay nói đúng như cái tên của đứa con tinh thần Hoa Tâm Việt: Tất cả đều xuất phát từ cái tâm.

Những năm qua, bên cạnh việc duy trì hoạt động kinh doanh, Hoa Tâm Việt đã tham gia một số sự kiện đánh dấu vị thế của mình trên thị trường hoa. Năm 2016 vừa qua, thông qua công ty truyền thông Nam Hương, Hoa Tâm Việt đã vươn mình ra Bắc trong một sự kiện tại Hà Nội. Tuy sự kiện mang tính chất kinh doanh nhưng cũng đánh dấu bước trưởng thành của Hoa Tâm Việt. Ngoài ra, Hoa Tâm Việt đã thực hiện được một số việc thiện nguyện có ý nghĩa khác như: Dạy cắm hoa cho người khiếm thị, cho trẻ nhà mở của Hội Liên hiệp Phụ nữ, cũng như tham gia một số công tác thiện nguyện khác cùng anh chị em doanh nhân.

Được biết, chị còn là người đào tạo nên… những người “cạnh tranh” cùng ngành nghề. Bên cạnh đó, áp lực của người làm kinh doanh rất lớn. Một bên là lý trí và một bên là tình cảm. Vậy làm sao để chị cân bằng được hai vai trò này?

Thật sự khi bước vào con đường kinh doanh là chấp nhận nhiều áp lực. Đặc biệt khi mình là người đào tạo ra những người cạnh tranh với chính mình. Tôi vẫn tâm huyết với nghề dạy học, ở vai trò đứng lớp để truyền hết kinh nghiệm và đam mê. Hiện nay, đa phần các học trò do tôi đào tạo cũng đều bước vào thương trường, thậm chí có em từ Hoa Tâm Việt tách ra, mức độ cạnh tranh càng cao, trong đó có cả cạnh tranh lành mạnh và không lành mạnh. Nhưng có lẽ do ảnh hưởng nhiều tư tưởng nhà Phật nên tôi luôn cho rằng, mọi việc là tùy duyên. Thành công của học trò cũng là một phần thành công của mình cho nên đối với tôi mọi việc đều chan hòa và được làm trong niềm vui.

Có sự khác nhau nào giữa hình ảnh một doanh nhân và một giáo viên?

Khi ở vị trí doanh nhân, tôi vẫn mang sứ mệnh một người truyền nghề, truyền lửa. Trong quá trình điều hành kinh doanh, tôi luôn truyền đạt kinh nghiệm cho các cộng sự cũng là những học trò của mình. Khi kinh doanh tôi buộc phải lưu ý đến: chi phí, doanh thu, lợi nhuận… còn khi dạy các bạn cắm hoa, ngoài hướng dẫn làm được một bình hoa đẹp thì tôi cũng phải giúp các bạn lưu ý những điểm này, để các bạn có thể định lượng được sản phẩm làm ra, để khi ra nghề, ra thương trường, các bạn không lúng túng. Còn kinh doanh có thành công hay không là do các bạn. Ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự tận tâm, tận lực. Cho dù kinh doanh hay giảng dạy đều cần lòng yêu nghề, đam mê – những yếu tố tiên quyết giúp bạn thành công.

Được biết cá nhân chị và Hoa Tâm Việt thường thực hiện cũng như tham gia những hoạt động thiện nguyện. Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Tôi là người theo đạo Phật, vì vậy cũng như các Phật Tử khác, tôi sẽ làm những việc công quả cho nhà Chùa trong khả năng của mình. Những ngày Rằm và Lễ Tết thì tôi thường cùng các anh chị trong nhóm đến trang trí hoa cho nhà Chùa. Do tính chất công việc cộng với thời gian và sức khỏe không cho phép nên trong các chuyến đi hoạt động từ thiện xa và dài ngày tôi chỉ đóng góp cho chứ không thể trực tiếp tham gia. Gần đây nhất thì Hoa Tâm Việt có dịp được đồng hành cùng CLB Mỗi Đêm Nhạc Một Mảnh Đời trong chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện được mang tên “Ngọn Lửa Trái Tim” nhằm gây quỹ giúp đỡ mảnh đời của em Nguyễn Văn Tường bị u não, hằng ngày mưu sinh với nghề bán vé số. Bên cạnh đó, chương trình cũng mong muốn góp phần hỗ trợ chi phí sửa chữa trường tiểu học Vinh Kim C - Trà Vinh.

Chương trình diễn ra rất thành công và Hoa Tâm Việt rất vinh dự được đồng hành cùng quý mạnh thường quân để có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như thế trong cuộc sống.

Trong năm 2017, Hoa Tâm Việt có những kế hoạch gì không ạ?

Mỗi năm, Hoa Tâm Việt luôn làm một động tác là “làm mới” mình sau một năm. Cùng với công tác hoàn thiện tổ chức, tiếp tục đào tạo nâng cao tay nghề đội ngũ nhân viên thì năm nay sẽ đẩy mạnh hoạt động phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường hoa sen sấy khô (một dự án liên kết của Hoa Tâm Việt và một doanh nghiệp ở Đồng Tháp).

Về dự án hoa sen sấy khô, đây là một bước ngoặc của Hoa Tâm Việt trên thị trường hoa. Có thể hoa khô không còn xa lạ gì với người tiêu dùng Việt Nam nhưng hoa sen là điểm mới và là niềm đam mê, tình yêu của tôi nói riêng và Hoa Tâm Việt. Hứa hẹn đây là tin vui cho thị trường hoa Việt. Ngoài ra, Hoa Tâm Việt sẽ tiếp tục sắp xếp thời gian cho các lớp dạy học thiện nguyện cho người khuyết tật.

Xin cảm ơn và chúc chị sức khỏe.

PV

Tags:

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.