Hỗ trợ vốn cho công nghiệp hỗ trợ: DNNVV có “chen được chân”?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư hướng dẫn cho vay phát triển công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Liệu DNNVV có vay được vốn.

[caption id="attachment_12368" align="aligncenter" width="588"]DNNVV vẫn đang gặp khó với bài toán thế chấp khi muốn vay vốn DNNVV vẫn đang gặp khó với bài toán thế chấp khi muốn vay vốn[/caption]

Doanh nghiệp được vay tối đa 70% vốn đầu tư

Theo quy định của Thông tư, kể từ 22/2/2016 – thời điểm Thông tư có hiệu lực, các tổ chức, cá nhân đầu tư dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển sẽ được phép vay vốn. Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện cho vay ưu đãi đối với các dự án sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển theo quy định tại Điều 11 Nghị định 111/2015/NĐ-CP.

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với phần vốn vay ngắn hạn, phục vụ cho dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

Lãi suất không vượt quá mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn, phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định trong từng thời kỳ. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi vay vốn tại các tổ chức tín dụng trên cơ sở bảo lãnh của các tổ chức bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định. Tổ chức bảo lãnh là Quỹ bảo lãnh tính dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các tổ chức khác được phép thực hiện bảo lãnh để đầu tư dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển. Các tổ chức tín dụng xem xét cho vay tối đa 70% vốn đầu tư khi tổ chức, cá nhân đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xem xét, thẩm định và quyết định cho vay đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển theo quy định hiện hành của pháp luật, đồng thời tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay của mình.

DNNVV có “chen được chân”?

Theo nhận định của các chuyên gia, việc khơi thông nguồn vốn cho ngành công nghiệp hỗ trợ là cần thiết nhưng nếu nếu không xử lý một cách linh hoạt, các DNNVV của Việt Nam sẽ gặp rất nhiều nguy cơ trên sân nhà, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng.

Ông Yasuzumi Hirotaka – Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM cho rằng: “Trong bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam chưa có nền tảng vững chắc, DN còn yếu về nội lực thì nguy cơ bị lu mờ, phải rút khỏi thị trường là rất lớn. Trong 1-2 năm tới, thị trường thấy rõ điều này nên ngay từ bây giờ rất cần những chính sách kịp thời của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, tạo nền tảng vững chắc hơn cho DN nội địa, nhất là DN ngành công nghiệp phụ trợ. Như tại Nhật Bản, khoảng 4 triệu DN vừa và nhỏ đều được vay vốn ưu đãi lãi suất thấp từ các chính sách của Chính phủ”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhìn nhận nếu không phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để có những DN vừa và nhỏ Việt Nam chen chân trong các chuỗi cung ứng, sản xuất của tập đoàn đa quốc gia, nguy cơ lợi thế về thuế suất từ TPP, các FTA sẽ chỉ dành cho DN nước ngoài.

Các chuyên gia phân tích, nút thắt chính hiện nay là tài sản thế chấp. Mặc dù Thông tư mới cũng đã đưa ra hướng dẫn các điều khoản cho vay đối với DNNVV là thông qua bảo lãnh của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, có một thực tế là không ít quỹ hỗ trợ đang hoạt động như quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN vừa và nhỏ, quỹ khoa học công nghệ hay quỹ ưu đãi vốn theo chương trình kích cầu của TP… hoạt động chưa hiệu quả và không nhiều DN tiếp cận được. Bên cạnh đó, khi bị rủi ro, trách nhiệm của những cá nhân xét duyệt cho vay có thể bị xử lý hình sự nên buộc DN muốn vay vốn phải có tài sản bảo đảm cũng khiến cho các DNNVV đã “yếu” thêm yếu hơn. Như vậy, bài toán cho vay vốn đối với DNNVV vẫn nan giải và cần có một cơ chế chính sách mềm dẻo và linh hoạt hơn.

Theo DĐDN

Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Video