HKBIKE che giấu nguồn gốc linh kiện xe đạp điện?
Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Xe điện Quốc tế HKbike nhập hàng loạt linh kiện từ Trung Quốc. Tuy nhiên, quảng cáo từ trang web và hệ thống bán hàng của công ty này đều khẳng định xe điện HKbike sản xuất - lắp ráp tại Việt Nam.
[caption id="attachment_19713" align="aligncenter" width="700"]
Xe đạp điện bán chạy số 1 Việt Nam?
Sau khi xuất hiện thông tin hãng xe đạp điện HKbike chủ yếu nhập linh kiện từ Trung Quốc, báo đã nhận được nhiều phản hồi từ người tiêu dùng. Anh Nguyễn Viết Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ lo ngại: “Con gái tôi sắp tới thi đại học, vì thương cháu phải đạp xe tới địa điểm ôn thi cách nhà khá xa nên gia đình đang tính mua chiếc xe đạp điện HKbike được quảng cáo sản phẩm chất lượng cao do Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên, gần đây lại nghe thông tin hãng xe này chủ yếu nhập linh kiện từ Trung Quốc nên lại cảm giác bất an”.
Trên trang website chính thức của HKbike, doanh nghiệp (DN) tự nhận là “thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam có thể tự đầu tư làm sản xuất riêng, tức là kiểm soát quy trình hoàn thiện từ thiết kế, làm khuôn mẫu, đặt chất liệu và tự lắp ráp, để làm ra những xe điện chất lượng cao cấp nhất”.
Hiện HKbike đã lập hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh, thành với slogan: “Xe đạp điện bán chạy số 1 Việt Nam”.
Ngoài ra, trên paner quảng cáo, HKbike còn cam kết: “Tất cả bộ phận, linh kiện cấu thành xe HKbike đều đắt nhất, xịn nhất. Từ con ốc, lốp, động cơ, khung xe... mắt thường cũng so sánh được ngay”. Bên cạnh đó, DN không quên nhấn mạnh: “Chúng tôi sợ hàng Trung Quốc nhái, rởm, lậu thuế...”. Còn khi tư vấn, nhân viên bán hàng liên tục khẳng định: “Thương hiệu xe điện này do HKbike tự thiết kế sản xuất và phân phối “.
Để hiểu rõ hơn về hãng xe đạp điện mang thương hiệu Việt Nam, trong vai khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm này, PV đã tìm đến showroom chính của HKbike tại 430 Xã Đàn, Hà Nội. Nữ nhân viên tại đây nhiệt tình tư vấn: Hãng hiện có hai dòng xe là Zinger và Cap - A với nhiều kiểu dáng khác nhau. Theo đó, giá cả cũng đa dạng, sản phẩm thấp nhất 9,9 triệu đồng và sản phẩm cao nhất 16,9 triệu đồng.
[caption id="attachment_19714" align="aligncenter" width="700"]
Như được lập trình sẵn, nhân viên này “tuôn” một tràng: “HKbike là hàng chính hãng, linh kiện sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam nên chị hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Tất cả linh kiện, phụ tùng của HKbike, nếu chị muốn thay đều có sẵn mà không phải chờ đợi; thậm chí không phải lo ngại chưa có tại Việt Nam như một số hãng xe nhập khẩu trôi nổi ngoài thị trường khác”.
Để tăng thêm độ thuyết phục, cô này khẳng định: “HKbike chỉ bán hàng của Việt Nam chứ không nhập từ các nước khác. Bên em có xưởng tại Bắc Giang, ngoài ra còn liên kết với các công ty sản xuất linh kiện tại Việt Nam và cam kết các linh kiện đều là hàng Việt Nam nên có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm”.
Tại cửa hàng khác của HKbike ở 239 Phố Huế, Hà Nội, nhân viên bán hàng cũng giới thiệu và cam kết những nội dung tương tự.
Hơn 30 linh kiện chính nhập từ Trung Quốc
Đây cũng là hãng có sản phẩm xe đạp điện được chứng nhận lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, không có quy định nào bắt DN sản xuất lắp ráp phải kê khai nguồn gốc xuất xứ của tất cả linh kiện. “DN sẽ phải tự chịu trách nhiệm về nguồn gốc và chất lượng của linh kiện.
Tuy nhiên, trong trường hợp HKbike khẳng định, linh kiện sản xuất tại Việt Nam là sai sự thật. Hiện theo hồ sơ chứng nhận của HKbike, những linh kiện, chi tiết chính như khung, động cơ đều do Trung Quốc sản xuất.”, ông Phương nói.
Theo nguồn tin, từ tháng 1/2015 tới nay, HKbike liên tục nhập khẩu hàng loạt linh kiện từ một đối tác duy nhất có trụ sở tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Theo đó, HKbike nhập đến hơn 30 linh kiện từ cơ sở này. Đáng chú ý nhiều linh kiện chính như: Bộ khóa gồm khóa nguồn và khóa ắc-quy; Pin lithium-ion dùng cho xe đạp điện; Bộ điều khiển tốc độ (bộ điều tốc), ắc-quy axít... có thời điểm nhập với số lượng lên tới hàng nghìn chiếc (bộ).
Ngoài ra, nhiều linh kiện khác liên quan tới độ an toàn của xe đạp điện cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc như: Vòng bi trục giữa, cổ phốt, dây phanh, dây ga, vành sau bằng sắt có gắn mô tơ điện... và hàng loạt chi tiết phụ khác. Theo đó, giá nhập các linh kiện này thấp nhất 0,5 USD và cao nhất 140 USD.
Theo báo Giao thông