Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam năm 2022 có những tiến triển vượt bậc

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam năm 2022 đã có những sự tiến triển vượt bậc, thể hiện qua những con số tích cực, theo báo cáo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam năm 2022 phát hành bởi BambuUp mới đây…
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam năm 2022 có những tiến triển vượt bậc...
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam năm 2022 có những tiến triển vượt bậc...

Theo đó, hệ sinh thái của Việt Nam xếp thứ 54/100 trong hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. 

Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư mạo hiểm 9 tháng đầu năm 2022 đạt 494 triệu USD, với 94 thương vụ đầu tư.

Trong hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, có khoảng 3.800 startup đang hoạt động. Việt Nam có 03 startup đạt đến trạng thái kỳ lân là VNG, VNLife và MoMo. Trong khi đó doanh nghiệp nghiệp khởi nghiệp công nghệ có trạng thái tiệm cận “kỳ lân” bao gồm Tiki, Giao hàng Tiết kiệm, Trusting Social, Kyber Network, KiotViet, Amanotes và Giao hàng nhanh.

Việt Nam có khoảng 208 quỹ đầu tư mạo hiểm đang hoạt động và đầu tư cho các startup tại Việt Nam, trong đó có gần 40 quỹ đầu tư nội địa. Cũng theo báo cáo của BambuUp, số lượng nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam tuy nhỏ nhưng đang tăng dần. 

Có thể nói trong thập kỷ qua, Việt Nam đã có những thành tựu nổi bật về đổi mới snags tạo và được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá cao về khả năng đổi mới sáng tạo và nhận định là ngôi sao đang lên tại Đông Nam Á. 

Theo báo cáo của BambuUp, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam bước vào thời kỳ vàng và thật sự bùng nổ từ cuối 2019- đầu 2020 trở lại đây khi liên tiếp nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước, bằng chứng rõ ràng nhất thể hiện qua tổng số lượng thương vụ đầu tư năm 2021 đạt 165 thương vụ, tăng 57% so với 2020 cũng như ghi nhận con số kỷ lục của đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 1,4 tỷ USD, gấp 3 lần so với năm trước đó.

Mức đầu tư trung bình 1 thương vụ giai đoạn đầu (early stage) rơi vào khoảng 1,15 triệu USD, và đạt giá trị 9,5 triệu USD vào giai đoạn trung & cuối (medium & late stage). Số lượng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào startup công nghệ Việt Nam mở ra cơ hội đồng thời đặt thách thức buộc bản thân startup phải hoạt động tốt hơn để đáp ứng kỳ vọng kinh doanh tương xứng với vốn từ nhà đầu tư.

“Do đó cần có những nguồn trợ lực thích hợp, bền vững và xuyên suốt hành trình startup gọi vốn và trưởng thành. Nên hiểu là việc gọi vốn thành công mới chỉ là khởi đầu cho một startup, việc duy trì hiệu quả hoạt động sau khi nhận đầu tư mới là điểm mấu chốt giúp tăng uy tín và tin cậy của quốc tế về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam”.

Theo Gia Bảo (Vneconomy)

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.