Hành trình vực dậy mỏ Đại Hùng từ 1 USD lên 4 tỷ USD

Petrovietnam nhận chuyển giao mỏ Đại Hùng từ Tổ hợp Nhà thầu quốc tế sau khi các đơn vị này đánh giá mỏ không có hiệu quả kinh tế. Khi ấy, giá trị sổ sách của mỏ chỉ là... 1 USD.
Dự án mỏ Đại Hùng giai đoạn 3. (Ảnh: Petrovietnam)
Dự án mỏ Đại Hùng giai đoạn 3. (Ảnh: Petrovietnam)

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 vừa chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày - về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.

Theo Petrovietnam, nhìn lại lịch sử, năm 2003, Petrovietnam nhận chuyển giao mỏ Đại Hùng từ Tổ hợp Nhà thầu quốc tế sau khi các đơn vị này đánh giá mỏ không có hiệu quả kinh tế. Khi ấy, giá trị sổ sách của mỏ chỉ là... 1 USD. Nhưng với tầm nhìn chiến lược, tinh thần tiên phong và quyết tâm tự chủ, Petrovietnam đã biến mỏ Đại Hùng thành biểu tượng của sự hồi sinh và phát triển bền vững, mà việc dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên là minh chứng rõ nét, qua đó khẳng định vị thế vững chắc của Petrovietnam trong ngành công nghiệp - năng lượng Việt Nam.

Để tiếp tục điều hành hoạt động khai thác mỏ Đại Hùng, tháng 10/2003, theo đề nghị của Petrovietnam, Chính phủ đã quyết định giao quyền trực tiếp tiến hành hoạt động dầu khí tại mỏ Đại Hùng cho Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thuộc Petrovietnam với trách nhiệm vận hành mỏ an toàn và đạt hiệu quả cao nhất. Người điều hành là Công ty Dầu khí Đại Hùng, tiền thân của Chi nhánh Điều hành Dầu khí trong nước (PVEP-POC) - đơn vị thành viên của PVEP. 

Giai đoạn đầu PVEP-POC tiếp nhận mỏ Đại Hùng gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù của mỏ cũng như có lúc giá dầu chỉ còn có trên 10 USD/thùng, hầu như chỉ khai thác cầm cự, thậm chí những lúc có ý định ngừng hoạt động. Tuy nhiên, ở vào thế không thể lùi được nữa, PVEP-POC đã khẩn trương triển khai các hoạt động như khoan thăm dò thẩm lượng thêm các giếng mới, hoàn thiện các giếng đang khai thác, đưa mỏ Đại Hùng khai thác trở lại từ đầu năm 2005 với sản lượng khai thác đã được nâng lên đáng kể sau khi kết nối thêm các giếng khai thác mới.

Gần đây, sản lượng khai thác bình quân hằng năm của mỏ Đại Hùng khoảng 2,6 - 2,8 triệu thùng dầu. Tính đến hết năm 2024, doanh thu đạt trên 4 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước trên 600 triệu USD, đóng góp tích cực cho việc phát hiện và phát triển các mỏ lân cận, là cột mốc chủ quyền vững chắc của quốc gia. 

Theo Petrovietnam, Dự án Phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 là dự án đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sản lượng khai thác tại mỏ Đại Hùng, nâng cao hệ số thu hồi, gia tăng hiệu quả kinh tế. Đồng thời, Dự án cũng mở ra cơ hội tiếp tục thăm dò, mở rộng tại Lô 05.1(a) và các lô lân cận - một chiến lược dài hơi trong bảo đảm an ninh năng lượng và chủ quyền biển đảo quốc gia.

Dự án được triển khai hoàn toàn bằng nguồn lực trong nước, với 100% cán bộ, kỹ sư và chuyên gia người Việt Nam từ các đơn vị chủ lực của Petrovietnam như Liên doanh Vietsovpetro, Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), điều hành là Công ty PVEP-POC.

Việc một dự án phát triển mỏ ngoài khơi xa, có độ sâu hơn 110m, được thực hiện toàn bộ bởi người Việt là một bước tiến mang tính lịch sử, khẳng định năng lực làm chủ các công trình dầu khí lớn - lĩnh vực vốn yêu cầu trình độ kỹ thuật cao, sự phối hợp chặt chẽ và khả năng ứng phó với điều kiện vận hành khắc nghiệt.

Theo Pháp luật Việt Nam

TikTok Shop đẩy mạnh các chiến dịch hỗ trợ hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian tới, TikTok Shop sẽ đồng hành cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương triển khai Tuần lễ Thương mại điện tử cấp vùng kinh tế mang tên Go Online với hoạt động trọng tâm là chương trình đào tạo chuyên sâu về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ tại các địa phương.

Xu hướng tiếp thị người nổi tiếng trong B2B

Tiếp thị B2B thường bị xem là “khô khan” hơn B2C. Tuy nhiên những chiến lược tiếp thị người nổi tiếng thời mới vẫn có thể giúp doanh nghiệp B2B “đời” hơn nhiều.

Giải Golf chuyên nghiệp Royal’s Cup 2025 chính thức ra mắt

Royal Long An Golf & Country Club công bố đồng tổ chức giải Royal’s Cup 2025 - giải golf chuyên nghiệp nằm trong hệ thống thi đấu của Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA Tour), hướng tới trở thành sự kiện thường niên mang tính biểu tượng tại khu vực phía Nam, đóng góp tích cực vào phát triển thể thao, cộng đồng và du lịch tỉnh Long An.

Tái cấu trúc kinh tế và củng cố nội lực

Chủ động và bình tĩnh ứng phó với chính sách áp thuế đối ứng của Mỹ để biến thách thức thành cơ hội tái cấu trúc nền kinh tế, rà soát nội lực, tập trung xây dựng sản phẩm thương hiệu Việt Nam.