Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: "Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê"

Dù thừa nhận doanh thu của quán sụt giảm nhiều, nhưng ông Đức cho rằng đó không phải vấn đề quá lớn: "Mình phải chấp nhận điều đó vì giờ là khó khăn chung. Bản thân tôi chỉ mong muốn sớm hết dịch để mọi người quay trở lại nhịp sống thường ngày."

Mệnh lệnh của người đứng đầu Thành phố Hà Nội được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Những ngày qua, nhiều hàng quán, tiệm cafe đã thực hiện đúng theo chỉ đạo trên. Các lực lượng chức năng cũng ra sức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành của các chủ hộ kinh doanh.

Để xoay sở, thích ứng, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, cafe đã chuyển sang mô hình bán online, bán hàng mang về.

Ghi nhận thực tế của PV tại tuyến phố Mã Mây, Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều chủ cơ sở kinh doanh treo biển: "Chỉ nhận bán mang về", dọn hết bàn ghế và từ chối phục vụ khách hàng tại quán.

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 1.

Nhiều quán ăn đã chuyển sang mô hình bán online, hợp tác cùng các ứng dụng vận chuyển.

Một quán ăn nổi tiếng trên phố Mã Mây (Hà Nội) trước đây luôn sáng đèn 24/24 để phục vụ khách du lịch và người dân, ngày hôm nay vắng bóng thực khách. Hôm nay, quán đã cất hết bàn, ghế vào kho, để lại khoảng không gian dành cho các shipper chờ đến lượt nhận đồ.

Ông Hùng, chủ quán chia sẻ với PV: "Mình phải thích ứng ngay bằng cách chuyển sang kinh doanh online. Thực tế trước đây quán cũng đã kết hợp với nhiều đơn vị vận chuyển để thúc đẩy bán hàng. Hơn nữa, duy trì quán cũng là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê."

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 2.

Quán treo thông báo: "Không tập trung đông người vì dịch Covid-19".

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 3.

Chủ quán đứng ra nhắc nhở các shipper giữ khoảng cách tối thiểu để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Dù thừa nhận doanh thu của quán sụt giảm nhiều, nhưng ông Đức cho rằng đó không phải vấn đề quá lớn: "Mình phải chấp nhận điều đó vì giờ là khó khăn chung. Bản thân tôi chỉ mong muốn sớm hết dịch để mọi người quay trở lại nhịp sống thường ngày."

Ý thức được việc phải hạn chế tối đa tập trung đông người trong mùa dịch, ông Đức liên tục đứng ra nhắc nhở các shipper phải giữ khoảng cách, không tụ thành nhóm dễ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Câu chuyện ngắt quãng khi có hai vị khách dừng xe trước cửa quán. Vừa chỉ tay về phía tấm biển, ông Đức vừa hô: "Giờ bên chú chỉ bán mang về thôi nhé!".

Cách đó không xa, một tiệm cafe dán thông báo hướng dẫn khách hàng cách thức đặt mua online. Bên trong chỉ có một nhân viên duy nhất đảm nhận việc bán hàng.

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 4.

Quán cafe dán thông báo hướng dẫn các quy trình mua hàng online.

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 5.
Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 6.
Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 7.

Cửa hàng bánh mì khuyến cáo khách hàng đeo khẩu trang trong quá trình mua hàng.

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 8.

Cửa hàng căng biển: "Chỉ nhận ship, mong quý khách thông cảm."

Tại tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân (Hà Nội), cảnh tấp nập "người bán, kẻ mua" đã không còn. Các hàng quán vẫn mở cửa nhưng đã chuyển sang hình thức "bán mang về".

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 9.

Phố ẩm thực Tống Duy Tân vắng vẻ, đìu hiu trong mùa dịch Covid-19

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 10.

Các nhân viên dường như "rãnh rỗi" những ngày này.

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 11.

Một cửa hàng treo biển "bán hàng online" cùng số điện thoại liên lạc

Không chỉ các quán ăn, cafe, mà các cửa hàng quần áo cũng lựa chọn kênh online là phương thức bán hàng duy nhất. Tại một cửa hàng chỉ duy trì hai nhân viên kinh doanh online, có nhiệm vụ "chốt đơn" và điều phối người vận chuyển.

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 12.

Cửa hàng quần áo trên phố Chùa Bộc mở hé cửa, không phục vụ khách hàng tới mua trực tiếp.

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 13.

Bên trong, cửa hàng duy trì hai nhân viên có nhiệm vụ điều phối kênh bán hàng online.

Hàng quán từ nhỏ đến lớn chuyển sang bán online: Duy trì là cách để anh em nhân viên có thu nhập, không phải chịu cảnh thất nghiệp về quê - Ảnh 14.

Trong quá trình làm việc, cả hai nhân viên đều có ý thức đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân.

Chị Hân (quản lý trưởng cửa hàng) cho biết: "Nhìn chung tình hình các đơn hàng online không thể bằng bán trực tiếp tại cửa hàng, chỉ là phần nhỏ thôi, nhưng vẫn phải duy trì để có doanh số."

Trong mùa dịch, cửa hàng có quy định các nhân viên không được tập trung đông, đồng thời phải đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân cũng như người xung quanh.

Theo Trí thức trẻ

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video