Hai nhà đầu tư nước ngoài muốn mua cổ phần của Ngân hàng Quốc Dân

Hai nhà đầu tư Nhật Bản và Singapore sẽ mua cổ phần trong đợt phát hành mới để trở thành cổ đông nước ngoài của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) trong đợt tăng vốn điều lệ sắp tới của nhà băng này.

Hai nhà đầu tư nước ngoài muốn mua cổ phần của Ngân hàng Quốc Dân

Buổi tiếp nhà đầu tư Singapore đến chia sẻ mô hình ngân hàng bán lẻ và phát triển Digital Banking

NCB sẽ có thêm hai cổ đông nước ngoài

Theo nguồn thông tin của chúng tôi, vừa qua, tháng 7 – 8/2019, Ban lãnh đạo NCB đã có buổi gặp gỡ với hai nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Singapore. Và gần đây nhất, ngày 26/10/2019, NCB đã có buổi làm việc với đoàn nhà đầu tư Singapore. Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình ngân hàng bán lẻ và định hướng phát triển Digital Banking trong tương lai.

Đây là những công ty đa quốc gia có tiềm lực tài chính mạnh, uy tín, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính và tư vấn tài chính khu vực châu Á. Hai nhà đầu tư này mong muốn tham gia mua cổ phần của NCB trong đợt phát hành cổ phiếu mới nhằm tăng vốn điều lệ của nhà băng này.

Nhật Bản và Singapore là hai nền kinh tế năng động, phát triển mạnh nhất khu vực châu Á. Với môi trường kinh doanh thuận lợi, chuyên nghiệp, nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp hai quốc gia này là những nhà đầu tư hoạt động kinh doanh minh bạch, an toàn, hiệu quả và theo chuẩn mực quốc tế.

Trước khi tìm kiếm và lựa chọn hai nhà đầu tư này, NCB đã xây dựng các tiêu chí lựa chọn cổ đông chiến lược phù hợp với nhu cầu và đặc điểm thực tế của mình, gồm: Tổng tài sản, lợi nhuận ròng, lĩnh vực hoạt động, kinh nghiệm hoạt động quốc tế, xếp hạng tín nhiệm độc lập quốc tế, hòa hợp văn hóa doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp…

Nếu kế hoạch tăng vốn thành công, NCB sẽ có sự bứt phá, tiến lên nhóm ngân hàng có quy mô vốn tầm trung. Bước đi này nằm trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng khi tập trung mọi nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin; phát triển ngân hàng bán lẻ và ngân hàng số (Digital Banking); mở rộng mạng lưới cũng như tăng cường quản trị rủi ro thời gian qua.

Hoạt động kinh doanh khởi sắc

Nhờ đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ, đi đầu về ứng dụng số hóa, tăng cường quản trị rủi ro, vài năm gần đây, NCB đã gặt hái được nhiều thành công, tình hình hoạt động kinh doanh ngày càng khởi sắc và được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, đặt vấn đề hợp tác.

 Theo báo cáo tài chính quý III/2019 của NCB, ngân hàng này đã có những bước tiến dài, khi các chỉ số tài chính đều tăng trưởng mạnh, đặc biệt là lợi nhuận. Lợi nhuận sau thuế của NCB tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ; Lợi nhuận lũy kế từ đầu năm đến hết quý III/2019 tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả này có được chủ yếu do tăng trưởng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ, hoạt động kinh doanh…

Bên cạnh đó, NCB cũng đã xây dựng được thương hiệu vững mạnh, giúp ngân hàng thu hút thêm khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách và tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên. Nhưng trên hết, thương hiệu tốt đã giúp NCB có được niềm tin của các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng.

Theo đại diện của NCB, những năm gần đây, giá trị thương hiệu của ngân hàng tăng lên đến từ việc tập trung xây dựng hình ảnh một ngân hàng năng động, hoạt động an toàn, hiệu quả; các sản phẩm, dịch vụ được thiết kế hữu ích, thiết thực, tạo sự tin cậy cho khách hàng. Ngân hàng cũng đã chọn các kênh tiếp thị kỹ thuật số như một kênh chủ lực quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Cùng với các sản phẩm của ngân hàng bán lẻ truyền thống hướng vào nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân, NCB đón đầu xu hướng thay đổi thói quen người dùng với ứng dụng trên thiết bị cầm tay. Trong thời gian tới, NCB sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị gia tăng cũng như các tiện ích vượt trội nhằm hướng tới một ngân hàng chuẩn quốc tế.

Ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ, uy tín và sức cạnh tranh nổi bật trên thị trường tài chính - ngân hàng tại Việt Nam, NCB đã được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao nhiều giải thưởng danh giá.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video