GM triệu hồi 7 triệu ôtô do lỗi túi khí trên toàn cầu

General Motors (GM) sẽ triệu hồi 7 triệu ôtô trên toàn thế giới sau khi cơ quan an toàn Hoa Kỳ phát hiện các cụm bơm khí Takata trên những chiếc xe này tiềm ẩn nguy hiểm cho hành khách.

GM triệu hồi 7 triệu ôtô do lỗi túi khí trên toàn cầu

Theo báo cáo từ Reuters, đợt triệu hồi 7 triệu chiếc xe toàn cầu này có thể khiến nhà sản xuất của Mỹ phải tiêu tốn 1,2 tỷ USD (hơn 27 nghìn tỷ đồng), điều này được ước tính bởi GM và thông báo vào thứ hai (23/11).

Trong đó, yêu cầu được Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) đưa ra với GM, thông báo hãng phải triệu hồi 5,9 triệu chiếc xe bán tải và SUV các đời từ năm 2007 đến 2014 vì các cụm bơm khí "có nguy cơ phát nổ sau thời gian dài tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao tương đương những cụm bơm khí Takata bị triệu hồi khác". Ngoài ra, GM cũng sẽ triệu hồi 544.000 chiếc xe tại thị trường Canada.

Nhà sản xuất của Mỹ cho rằng các đợt triệu hồi này không cần thiết vì chúng không gây rủi ro về an toàn.

Vào ngày 23/11, GM vẫn khẳng định "đợt triệu hồi các xe này không được chứng thực dựa trên hồ sơ khoa học và thực tế" nhưng họ "sẽ vẫn tuân theo quyết định của NHTSA và bắt đầu thực hiện các bước cần thiết".

Lỗi túi khí Takata này đã dẫn đến vụ triệu hồi ôtô lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ với 63 triệu cụm bơm khí. Trên toàn thế giới, đã có khoảng 100 triệu cụm bơm khí của 19 nhà sản xuất ôtô lớn đã bị triệu hồi.

Đợt triệu hồi bao gồm các mẫu: Cadillac Escalade, Chevrolet Silverado, Chevrolet Suburban, Chevrolet Tahoe, GMC Sierra và GMC Yukon được sản xuất trong thời gian 8 năm từ 2007 đến 2014.

GM triệu hồi 7 triệu ôtô do lỗi túi khí trên toàn cầu - Ảnh 1.

Túi khí Takata đã gây ra 18 vụ tử vong tại Mỹ.

Tổng cộng, 18 người đã tử vong liên quan đến lỗi túi khí Takata chỉ tính riêng ở Mỹ, tuy nhiên chưa có vụ nào được gây ra bởi ôtô của GM. Trong đó, 15 trường hợp xảy ra trên xe của Honda, 2 trường hợp trên xe Ford và 1 trên xe BMW, tính từ năm 2009.

GM đã đệ đơn để tránh phải triệu hồi lần đầu tiên vào năm 2016 trong khi NHTSA cho biết họ chỉ đưa ra 1 ngoại lệ duy nhất trong gần 30 năm và đây là "một khiếm khuyết không ảnh hưởng đến an toàn của phương tiện cơ giới" và "trong một số hoàn cảnh rất khác".

Nhà sản xuất Mỹ lập luận rằng 5,9 triệu xe này rất khác biệt so với các loại ôtô với cụm bơm khí Takata khác. GM ước tính rằng đã có 66.894 túi khí Takata được bung ra trong số những chiếc xe đó nhưng chưa có báo cáo tai nạn nào.

Peter Prieto, một luật sư đại diện cho người tiêu dùng trong vụ kiện Takata, cho biết quyết định này "chứng tỏ những cụm bơm khí Takata của GM không phải là duy nhất hay đặc biệt. Các cụm bơm khí của GM cũng có cùng nguy cơ phát nổ và gây hại nghiêm trọng cho người ngồi trên xe như tất cả các cụm bơm khí Takata khác".

Theo Viết Hoàng (Tiền phong)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video