Giám đốc khoa học Toyota khẳng định việc làm 100% xe điện sẽ khiến khách giữ xe xăng cũ lâu hơn

Toyota lo ngại rằng pin điện sản xuất được trên toàn cầu hiện tại không đủ để phục vụ tương lai nơi xe điện là loại hình phương tiện duy nhất.

Nhiều hãng xe quốc tế đã ấn định thời điểm họ sẽ ngừng bán xe chạy động cơ đốt trong nhưng Toyota nằm trong số ít không thuộc danh sách này. Thay vào đó, hàng loạt lãnh đạo Toyota đã thay phiên nhau lên tiếng cảnh báo những tác hại có thể xảy đến quanh việc buộc thị trường lẫn người dùng chuyển đổi sang 100% xe điện trong khi phân khúc này chưa "chín".

Giám đốc khoa học Toyota khẳng định việc làm 100% xe điện sẽ khiến khách giữ xe xăng cũ lâu hơn - Ảnh 1.

Toyota vẫn làm xe điện nhưng kết hợp cả xe hybrid và xe động cơ xăng truyền thống

Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Toyota là Gill Pratt là người mới nhất lên tiếng về vấn đề này. Trao đổi với báo giới, ông cho biết việc buộc người dùng mua xe điện chỉ khiến họ giữ xe cũ lại lâu hơn. Bất chấp các chính sách trợ giá, giảm thuế hay các lợi ích khác được đưa ra, nhiều người dùng ô tô vẫn chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện.

Giải pháp mà ông Pratt khuyến khích, như nhiều lãnh đạo Toyota trước đó đã khẳng định, là dùng xe hybrid đồng thời phát triển các nhiên liệu thay thế khác phù hợp cho nhu cầu sử dụng rộng rãi trên toàn cầu hơn, chẳng hạn nhiên liệu hydrogen.

Giám đốc khoa học Toyota khẳng định việc làm 100% xe điện sẽ khiến khách giữ xe xăng cũ lâu hơn - Ảnh 2.

Toyota là thương hiệu có tiếng nói rõ ràng và thường xuyên nhất trong nhóm bảo vệ xe chạy động cơ đốt trong cùng với những Honda hay BMW

Ông cũng tin rằng trong tương lai gần nền công nghiệp ô tô chưa sẵn sàng để chuyển đổi sang kinh doanh 100% xe điện vì hạn chế nguồn cung, cụ thể là pin điện. Ông tin rằng sẽ có thời điểm các công nghệ và giải pháp mới sẽ khắc phục vấn đề thiếu thốn tài nguyên sản xuất pin điện, đồng thời các cơ sở sản xuất điện "sạch" bền vững hay cơ sở lưu trữ điện có thể được xây dựng đại trà hơn nhưng chúng cần thời gian. 

Trong khi Toyota vẫn một mực bảo vệ luận điểm của mình rằng xe điện chưa sẵn sàng, đối thủ lớn nhất của họ là Volkswagen lại có quan điểm ngược lại. CEO Volkswagen Thomas Schafer gọi động cơ xăng/dầu là công nghệ cũ, nhiên liệu đốt trong tổng hợp là "tiếng ồn không cần thiết" và đang thúc đẩy tập đoàn Đức đẩy mạnh mảng điện hóa hơn.

Giám đốc khoa học Toyota khẳng định việc làm 100% xe điện sẽ khiến khách giữ xe xăng cũ lâu hơn - Ảnh 3.

Có lý do để Volkswagen muốn quên đi động cơ đốt trong nhanh nhất có thể. Họ chính là bên vướng phải scandal gian lận khí thải xe diesel tai tiếng (Dieselgate) vào giữa thập kỷ trước và sau đó phải đóng một khoản phạt khổng lồ.

Cũng chính vụ việc trên khiến phiên bản diesel gần như biến mất hoàn toàn khỏi xe mới tại châu Âu và cũng từ mốc thời điểm này Volkswagen lập tức công bố đầu tư khủng vào mảng công nghệ điện hóa như một cách để chôn vùi quá khứ đáng quên.

Theo Quang Phong (Tổ Quốc)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video