Giá xăng dầu tăng cao, thủy sản giá thấp ngư dân "ngại" ra khơi

Hiện đang vào vụ đánh bắt hải sản chính của ngư dân trong năm, tuy nhiên, trước việc giá xăng dầu liên tục tăng, trong khi hải sản bán ra giá thấp nên nhiều chủ tàu cá ở tỉnh Quảng Nam ngại ra khơi đánh bắt xa bờ.

Ngư dân Đỗ Văn Hùng, chủ tàu cá QNa-92773, ở xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam hành nghề lưới chuồn 20 năm nay ở vùng biển Hoàng Sa cho biết, chuyến biển vừa rồi, tàu ông đánh bắt được 2 tấn cá chuồn, cá ngừ. Nhưng giá bán giảm nên chuyến biển đã không đủ trả tiền cho bạn thuyền.

Tàu cá của ông Hùng có công suất hơn 400CV, trung bình mỗi chuyến vươn khơi kéo dài gần 1 tháng, tiêu tốn khoảng 2.000 - 2.500 lít dầu. Trước đây, giá dầu còn thấp, bình quân mỗi chuyến chi phí nhiên liệu khoảng 30 triệu đồng, nhưng nay giá xăng dầu tăng cao, chi phí từ 70 - 80 triệu đồng mỗi chuyến. Theo ngư dân Đỗ Văn Hùng, chi phí cho chuyến biển quá lớn, khiến việc ra khơi không hiệu quả, nhiều tàu cá phải nằm bờ dài ngày.

“Năm nay tôi đi 4 chuyến biển, xăng dầu tăng cao, mà lao động tiền chia không bao nhiêu. Mùa này là vụ đánh bắt cá Nam mà đi không được vì chi phí nhiên liệu quá cao, thu nhập quá thấp" - ông Hùng chia sẻ.

Huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có gần 300 tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ, tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng khiến không ít ngư dân phải cho tàu nằm bờ.

Bà Võ Thị Mỹ, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Nông nghiệp huyện Duy Xuyên cho biết, trong các nghề vươn khơi thì lưới vây và mành chụp hao tốn chi phí dầu nhiều nhất. Tính riêng tàu lưới vây, trước đây chi phí cho một chuyến biển khoảng 100 triệu đồng, nay phải lên đến 150 triệu đồng. Nếu đánh bắt được khoảng 10 tấn hải sản thì chỉ mới hòa vốn cho chuyến biển.

“Giá xăng dầu liên tục tăng nên các hộ dân làm nghề biển gặp rất nhiều khó khăn vì phí tổn rất cao mà thu nhập không đảm bảo. Khi giá xăng dầu cao, hiệu quả lao động không lớn cho nên các tàu nằm bờ rất nhiều, ảnh hướng đến kinh tế hộ, kinh tế của địa phương. Đề nghị Chính phủ quan tâm trợ giá xăng dầu cho ngư dân tiếp tục bám biển" - bà Mỹ chia sẻ.

Việc giá xăng dầu tăng liên tục khiến ngư dân tỉnh Quảng Nam lo lắng thu không đủ bù chi cho chuyến ra khơi. Tỉnh Quảng Nam có hơn 680 tàu thuyền hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển khơi với hơn 2.600 lao động. Giá xăng dầu tăng cao, chiếm từ 60% đến 70% chi phí mỗi chuyến biển, đầu ra thủy sản không ổn định khiến nhiều chủ tàu không dám vươn khơi vì sợ thua lỗ.

Ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền và vận động thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của địa phương để hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển. Đồng thời, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong khai thác thuỷ sản, tăng sản lượng khai thác, giảm bớt chi phí nhân công cũng như chi phí nhiên liệu để góp phần tăng thu nhập tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển"./.

Theo Tuyết Lê (VOV)

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.201,7 nghìn lượt người, tăng 21,3% so với năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Hội thảo “Các động lực phát triển kinh tế cho TP Hồ Chí Minh mới”

Năm 2025 là năm có ý nghĩa quan trọng với TP HCM mới. Tới đây sau khi hợp nhất TP HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương hướng tới một đô thị hiện đại, thông minh, bền vững, là động lực phát triển kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước.

Video