Giá trị của Foody chỉ có 40 triệu USD, CyberAgent bỏ 1 đồng thu về 21 đồng

Chỉ sau 2 năm, giá trị của Foody đã tăng gấp 6 lần.

Đầu tháng 9/2017, SEA - một trong những startup giá trị nhất Đông Nam Á - thông qua công ty con Airview Investment đã hoàn tất mua lại 82% cổ phần của Foody. Trước đó, SEA cũng đã mua hơn 6% cổ phần của Foody vào năm 2015.

Ra đời từ năm 2012, Foody gây chú ý với mảng đánh giá, review nhà hàng, đồng thời sở hữu nền tảng đặt món ăn, một doanh nghiệp vận chuyển đồ ăn và hệ thống POS.

Cuối tháng 9/2017, trang DealstreetAsia dẫn nguồn tin thân cận cho biết Sea đã mua lại 82% cổ phần của Foody với giá 64 triệu USD, tương đương gần 1500 tỷ đồng. Thông tin này đều không được các bên liên quan xác thực.

Tuy vậy, mức giá thực tế của Foody thấp hơn con số trên nhiều, căn cứ vào mức giá mà CyberAgent - một trong những cổ đông lớn của Foody - đã bán lại cho phía SEA.

Theo số liệu chúng tôi có được, Quỹ CA Asia Internet Fund I thuộc CyberAgent đã thoái toàn bộ 17,19% cổ phần của Foody thu về 156 tỷ đồng, tương ứng định giá toàn bộ Foody ở mức 908 tỷ đồng (40 triệu USD). Khoản đầu tư này vốn không do CyberAgent trực tiếp đứng tên mà uỷ thác thông qua một công ty quản lý quỹ.

Đáng chú ý là giá vốn của CyberAgent đối với số cổ phần trên chỉ vỏn vẹn 7,32 tỷ đồng. Tức quỹ đầu tư này đã thu về 21 đồng trên 1 đồng đầu tư.

Vào năm 2015, CyberAgent cũng đã bán 7,7% với giá chỉ 11,6 tỷ đồng, tương ứng định giá Foody chỉ ở mức 151 tỷ đồng. Như vậy chỉ sau năm 2 năm, giá trị của Foody đã tăng gấp 6 lần.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video