Giá gas, xăng tăng mạnh khiến chủ nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM “đau đầu” cân đối thu chi

Việc giá gas và giá xăng tăng cùng lúc đang ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng và các hộ kinh doanh.

Vừa mới kinh doanh trở lại khi TP.HCM kiểm soát được dịch nhưng nhiều chủ nhà hàng, quán ăn đã nơm nớp lo lỗ vốn khi nguyên liệu tăng lên cùng với giá xăng, giá gas.

Những ngày này, anh Lê Đức Tâm, chủ một quán cơm gà trên đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh phải dậy sớm hơn thường lệ để tự đi chợ đầu mối mua nguyên liệu về chế biến. Theo anh Đức Tâm, giá cả đang có xu hướng tăng, đặc biệt là phí vận chuyển hàng hóa tăng theo giá gas, giá xăng nên việc tự đi chợ là nhằm tiết giảm những chi phí không cần thiết.

So với trước đây, giá gas tăng 40-50% nên quán cơm của anh cũng gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối chi phí sau khi được mở bán trở lại, bởi tần suất sử dụng bếp nhiều.

"Đối với người kinh doanh buôn bán như cơm, đồ ăn... giá gas tăng như vậy đâu chịu nổi. Đó là sự khó khăn của quán ăn nhỏ lẻ, còn với các quán lớn sử dụng gas rất nhiều nữa thì không biết sao" - anh Tâm chia sẻ.

Không chỉ các hàng quán, nhiều cửa hàng cung cấp rau, củ phải cắt giảm lợi nhuận, chấp nhận lãi ít hơn để hỗ trợ khách hàng. Anh Nguyễn Anh Thảo, chủ thương hiệu “tiệm rau của Ba” tại phường 22, quận Bình Thạnh nói không biết sẽ giữ được giá cũ bao lâu khi các nhà cung cấp đang rục rịch tăng phí vận chuyển, nhân viên giao hàng cũng cần hỗ trợ thêm chi phí xăng.

"Hiện tại cơ sở đang chủ động hỗ trợ giá cho khách hàng. Bởi vì đối thủ cạnh tranh cũng rất nhiều, nên cũng không thể tăng giá cao cho khách hàng được. Sắp tới tình hình tăng nữa thì cơ sở cũng phải có chính sách để tăng giá, bù giá, người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng" - anh Thảo cho biết.

Mở cửa lại sau đợt dịch, quán Mì Quảng tại đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận chỉ hoạt động ở mức 30% công suất để để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, nên giá gas tăng hay giảm thì quán anh vẫn chưa có lãi.

Anh Bùi Văn Đạo- chủ tiệm Mì Quảng cho hay, nếu giá gas tiếp tục duy trì ở mức cao thì sẽ có sự thay đổi phù hợp với tình hình, có thể chuyển sang dùng điện.

Có thể thấy, việc giá gas và giá xăng tăng cùng lúc đang ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng và các hộ kinh doanh. Để đảm bảo duy trì mức lợi nhuận tối thiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều cửa hàng, quán ăn ở TP.HCM đang tìm cách để cắt giảm chi phí để giữ được khách hàng./.

Theo Việt Hùng-Hoàng Minh (VOV)

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.201,7 nghìn lượt người, tăng 21,3% so với năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Hội thảo “Các động lực phát triển kinh tế cho TP Hồ Chí Minh mới”

Năm 2025 là năm có ý nghĩa quan trọng với TP HCM mới. Tới đây sau khi hợp nhất TP HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương hướng tới một đô thị hiện đại, thông minh, bền vững, là động lực phát triển kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước.

Video