Giá điều nhân trong nước cao hơn giá xuất khẩu, doanh nghiệp gặp khó

Cùng một mã hàng, giá điều nhân trong nước cao hơn từ 15-20% so với giá xuất khẩu, khiến tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 7 tháng năm 2020, xuất khẩu hạt điều đạt 265.000 tấn, trị giá 1,72 tỷ USD, tăng 10,4% về lượng nhưng giảm 4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong thời gian này, giá xuất khẩu hạt điều bình quân đạt mức 6.491 USD/tấn, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân giảm giá do khách hàng chú trọng đến chất lượng và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, một số khách đề nghị hỗ trợ, giảm giá bán.

Giá điều nhân trong nước cao hơn giá xuất khẩu, doanh nghiệp gặp khó - Ảnh 1.

Cùng một mã hàng, giá điều nhân trong nước cao hơn từ 15-20% so với giá xuất khẩu. (Ảnh minh họa: KT)

Có một nghịch lý tồn tại nhiều năm nay, đó là tại một số thời điểm, cùng một mã hàng, giá điều nhân mua - bán nội địa cao hơn từ 15-20% so với giá xuất khẩu. Điều này khiến tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp, nhất là nhóm doanh nghiệp thuần thương mại xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho hay, trong số 3 thị trường xuất khẩu nhân điều trọng điểm của Việt Nam là: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, chỉ có Trung Quốc tiêu thụ giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm 2019, còn lại Mỹ, châu Âu duy trì ở mức tốt. Trong những tháng cuối năm 2020, ngành điều sẽ chịu ảnh hưởng mạnh do sản xuất trong nước gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh Bình Phước, Đồng Nai đã đóng cửa do chưa cân đối được cung, cầu. Giá hạt điều thô nhập khẩu cao, trong khi giá bán hạt điều chế biến thấp.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo, xuất khẩu hạt điều trong quý III/2020 có khả năng sẽ giảm mạnh. Quý IV, các nước nhập khẩu hạt điều lớn có khả năng sẽ đẩy mạnh nhập khẩu nhằm phục vụ nhu cầu dịp lễ, Tết cuối năm.

Theo Thủy Chung (VOV)

Bệ phóng cho nền kinh tế phát triển

Các lễ khánh thành, khởi công hàng loạt công trình lớn trong năm 2025 không chỉ là những sự kiện chính trị trọng đại, mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Phía sau những con số công trình là sức mạnh nội sinh, là ý chí tự lực, tự cường, mở đường cho giai đoạn tăng trưởng mới, hướng tới một kỷ nguyên phồn vinh, thịnh vượng.

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Video