Giá điều nhân trong nước cao hơn giá xuất khẩu, doanh nghiệp gặp khó

Cùng một mã hàng, giá điều nhân trong nước cao hơn từ 15-20% so với giá xuất khẩu, khiến tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 7 tháng năm 2020, xuất khẩu hạt điều đạt 265.000 tấn, trị giá 1,72 tỷ USD, tăng 10,4% về lượng nhưng giảm 4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong thời gian này, giá xuất khẩu hạt điều bình quân đạt mức 6.491 USD/tấn, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân giảm giá do khách hàng chú trọng đến chất lượng và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, một số khách đề nghị hỗ trợ, giảm giá bán.

Giá điều nhân trong nước cao hơn giá xuất khẩu, doanh nghiệp gặp khó - Ảnh 1.

Cùng một mã hàng, giá điều nhân trong nước cao hơn từ 15-20% so với giá xuất khẩu. (Ảnh minh họa: KT)

Có một nghịch lý tồn tại nhiều năm nay, đó là tại một số thời điểm, cùng một mã hàng, giá điều nhân mua - bán nội địa cao hơn từ 15-20% so với giá xuất khẩu. Điều này khiến tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp, nhất là nhóm doanh nghiệp thuần thương mại xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho hay, trong số 3 thị trường xuất khẩu nhân điều trọng điểm của Việt Nam là: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, chỉ có Trung Quốc tiêu thụ giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm 2019, còn lại Mỹ, châu Âu duy trì ở mức tốt. Trong những tháng cuối năm 2020, ngành điều sẽ chịu ảnh hưởng mạnh do sản xuất trong nước gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh Bình Phước, Đồng Nai đã đóng cửa do chưa cân đối được cung, cầu. Giá hạt điều thô nhập khẩu cao, trong khi giá bán hạt điều chế biến thấp.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo, xuất khẩu hạt điều trong quý III/2020 có khả năng sẽ giảm mạnh. Quý IV, các nước nhập khẩu hạt điều lớn có khả năng sẽ đẩy mạnh nhập khẩu nhằm phục vụ nhu cầu dịp lễ, Tết cuối năm.

Theo Thủy Chung (VOV)

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video