FPT Trading sẽ nối gót FShop bán trong năm nay

"Mục đích của FPT là giữ một phần không chi phối. FPT cho thấy chiến lược sẽ là một phần nhỏ nhưng thu lợi nhuận lớn hơn thay vì đóng góp phần lớn mà thu lợi nhuận nhỏ".

[caption id="attachment_19561" align="aligncenter" width="700"]fpt nokia FPT Trading nhiều khả năng có giá cao hơn Retail song các nhà đầu tư Việt cũng khó có cửa. Ảnh: Internet.[/caption]

Trong đại hội cổ đông thường niên năm 2015, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bìnhcho biết sẽ thực hiện việc giảm sở hữu mảng phân phối và bán lẻ khi sẽ bán FPT Trading và FPT Retail theo hình thức bán cổ phần.

Thực tế, ý định này đã được ông Bình nhắc trong kỳ đại hội cổ đông từ mùa trước - năm 2014. Việc bán theo hình thức cổ phần theo ông Bình là để đầu tư vào mảng cốt lõi là công nghệ và viễn thông.

Nếu mảng bán lẻ với FPT Shop đã sớm được rao bán từ đầu năm nay thì màng phân phối với FPT Trading hiện vẫn đang là một ẩn số. Trong khi đó, đây lại là mảng nên bán sớm vì về lâu dài, tiềm năng của mảng phân phối di động tại Việt Nam sẽ ngày càng giảm mạnh.

Những báo cáo kết quả kinh doanh đầu năm nay cũng cho thấy, trong khi doanh thu từ FShop tăng trưởng mạnh thì doanh thu của FPT Trading lại tụt rất nhanh. Theo đó, mảng phân phối của công ty trong quý 1 đã sụt giảm doanh thu tới hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt khoảng 2,7 nghìn tỉ đồng.

Sự sụt giảm này, được phía FPT Trading xác nhận là do mảng phân phối bị ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách phân phối iPhone của Apple, khi Thế giới di động không còn phải nhập iPhone qua FPT Trading nữa, mà có thể nhập iPhone trực tiếp.

Điều này cũng cho thấy lợi thế của nhà phân phối di động trên thị trường là khá mong manh. 2 nhà phân phối lớn khác tại Việt Nam là DWG và Petrosetco cũng đưa ra những dự báo không mấy khả quan trong năm nay.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện FPT Trading cho biết, đơn vị đang mời các đối tác đến tư vấn, định giá và tiến hành kêu gọi các nhà đầu tư.

"Cho đến thời điểm này chưa lộ diện nhà đầu tư nào song nhiều khả năng mảng bán lẻ (Retail) sẽ có giá cao hơn phân phối (Trading) bởi thông thường, bán lẻ bao giờ cũng có mức lợi thế hơn", vị này cho biết.

Trước đó, những thông tin đồn đoán cho biết FShop có thể được 'sang tay' với giá khoảng 120 triệu USD. Mặc dù vậy, đại diện 1 quỹ đầu tư cho biết thương vụ FShop vẫn còn khá "nhùng nhằng" khi FPT chưa quyết định được bán lại 49% hay 51% cổ phần.

Quay lại với FPT Trading, đại diện công ty cho biết, cơ hội sẽ mở ra cho tất cả các nhà đầu tư. Song hiện chưa thấy đối tác trong nước nào có tiềm năng.

"Nhà đầu tư là ai và bán với mức giá bao nhiêu vẫn phụ thuộc vào câu chuyện thương lượng cuối cùng".

Đại diện FPT cho biết, dù bán hay không bán thì chiến lược kinh doanh 2 mảng này không thay đổi bởi sẽ không bị chi phối bởi nhà đầu tư. FPT có các dòng tiền rất lớn, nên cần kiến thức và kinh nghiệm nhiều hơn.

Mục đích của FPT là giữ một phần không chi phối. FPT cho thấy chiến lược sẽ là một phần nhỏ nhưng thu lợi nhuận lớn hơn thay vì đóng góp phần lớn mà thu lợi nhuận nhỏ.

Ngoài ra, đại diện FPT Trading cũng cho biết, dù doanh thu quý 1/2016 giảm khá mạnh so với cùng kỳ, nhưng các khoản thu trong quý sau sẽ được bù đắp nhờ đẩy mạnh thị trường phân phối di động online (chưa có bên nào làm) và thu từ việc đẩy mạnh mảng bảo hành.

Theo Trí Thức Trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Video