FPT Retail có thể kinh doanh dược phẩm như Thế Giới Di Động

Chủ thương hiệu FPT Shop đang vận hành thử nghiệm chuỗi cửa hàng bán lẻ mới trong bối cảnh thị trường điện thoại có dấu hiệu bão hòa.

Chia sẻ tại buổi giới thiệu doanh nghiệp trước thềm niêm yết, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết, công ty đang đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kép doanh thu và lợi nhuận hàng năm lần lượt là 24% và 33,5%. Tăng trưởng hai chữ số trong bối cảnh thị trường điện thoại có dấu hiệu bão hòa được xem là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, thông qua việc đàm phán với nhà cung cấp để cải thiện tỷ suất lợi nhuận, tận dụng lợi thế về quy mô trong quản lý hoạt động để tiết kiệm chi phí cố định trên mỗi cửa hàng và thay đổi tỷ trọng ngành hàng nên công ty tự tin vẫn bám sát chỉ số này trong vòng ba năm tới.

“Thị trường bão hòa buộc nhiều doanh nghiệp phải chuyển hướng kinh doanh  ngành nghề mới trên nền tảng kinh nghiệm quản trị chuỗi bán lẻ. Thế Giới Di Động là một ví dụ điển hình và trong tương lai không xa, chiến lược của chúng tôi cũng không nằm ngoài xu hướng này”, người đứng đầu FPT Retail nói và cho biết thêm, công ty từng nghĩ đến việc tham gia chuỗi điện máy tương tự Thế Giới Di Động nhưng sau đó từ bỏ vì chưa đủ tự tin quản lý những cửa hàng quy mô lớn.

FPT Retail xúc tiến đầu tư cho ngành nghề mới sau khi cân nhắc các yếu tố như rủi ro thấp, ít cạnh tranh và tiềm năng phát triển lớn. Công ty đã thực hiện M&A một số cửa hàng và vận hành thử nghiệm tương đối thuận lợi khi không gây thâm hụt lợi nhuận của mảng bán lẻ chủ lực. Ngành nghề kinh doanh mới dự kiến đóng góp doanh thu từ năm 2019.

Theo bà Điệp mô tả thì ngành nghề này có quy mô thị trường khoảng 5 tỷ USD và chưa xác định đối thủ dẫn dắt rõ rệt, cộng thêm động thái “đầu tư cá nhân” vào chuỗi nhà thuốc Long Châu tại TP HCM hồi đầu năm thì nhiều khả năng FPT Retail cũng đang nuôi tham vọng tham gia lĩnh vực bán lẻ dược phẩm.

[caption id="attachment_36164" align="aligncenter" width="660"] Chủ thương hiệu FPT Shop sẽ kinh doanh ngành nghề mới khi thị trường điện thoại bão hòa. [/caption]

Nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng kép trong ngắn hạn, FPT Retail triển khai đồng thời nhiều chiến lược kinh doanh mới đối với chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện hữu. Trong đó, ưu tiên mục tiêu mỗi năm mở thêm 100 cửa hàng và nâng tổng số đến năm 2020 lên khoảng 700 cửa hàng.

Theo phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, dù dẫn đầu các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam về doanh thu trên mỗi mét vuông cửa hàng FPT Shop là khoảng 15.000 USD, nhưng con số này đang chịu ảnh hưởng lớn bởi số lượng cửa hàng mọc lên dày đặc. Trong thời gian tới, công ty sẽ gia tăng tỷ trọng doanh thu mảng bán lẻ trực tuyến lên 15% một năm.

FPT Retail cũng đang triển khai khá thành công kênh bán hàng cho nhân viên các doanh nghiệp công ty đối tác thông qua hình thức sử dụng trước trả tiền sau, thu nợ bằng khấu trừ lương hàng tháng. Kênh này hiện mang về doanh thu hơn 45 tỷ đồng mỗi tháng với khoảng 20.000 đơn hàng, tỷ lệ nợ xấu ước tính khoảng 0,4%.

Theo dự báo của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm nay của FPT Retail lần lượt đạt 13.900 tỷ đồng và 291 tỷ đồng. Dù 9 tháng đầu năm mới hoàn thành 60% kế hoạch, nhưng biên lợi nhuận kinh doanh các dòng điện thoại “siêu phẩm” và mùa mua sắm cuối năm nhiều khả năng sẽ giúp công ty cán hoặc vượt chỉ tiêu.

Sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, FPT Retail dự kiến lên sàn chứng khoán trước ngày 30/4 năm sau. Giá trị sổ sách trên mỗi cổ phần hiện tại ước đạt hơn 34.500 đồng. Công ty sẽ trả cổ tức năm nay bằng cổ phiếu với tỷ lệ 1:1, trong vòng hai năm tới dự kiến cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 20% mệnh giá.

Theo Vnexpress

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video