Euromonitor dự báo ngành thực phẩm nấu sẵn tăng trưởng bình quân 9% giai đoạn 2016 -2021

Cuộc sống bận rộn và vấn nạn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh cùng sự phát triển của cửa hàng tiện lợi đã thúc đẩy ngành thực phẩm chuẩn bị sẵn phát triển nhanh. Vissan tiếp tục dẫn đầu thị phần, tiếp theo sau là Cháo sen Bát bảo Minh Trung. Thị phần của Masan tiếp tục sụt giảm nhẹ.

Dự báo ngành thực phẩm nấu sẵn tăng trưởng kép 9%/năm giai đoạn 2016 – 2021

Tổ chức nghiên cứu Euromonitor Internatonal đánh giá ngành thức ăn nấu sẵn ở Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 11,4% về giá trị, đạt mức 985 tỷ đồng và tăng 9,2% về sản lượng tiêu thụ, đạt mức 14.000 tấn trong năm 2016.

[caption id="attachment_52123" align="aligncenter" width="634"] Nguồn: Số liệu Euromonitor[/caption]

Xét về giá trị, thức ăn sẵn khô tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ 15% so năm trước đó, tiếp theo là thức ăn trữ lạnh 11,5%, sau cùng là thức ăn bảo quản thường 10,8%. Xét về sản lượng, thức ăn khô tăng trưởng mạnh nhất trong năm với mức tăng 13%, thức ăn giữ lạnh tăng 9,3%, thức ăn bảo quản thường tăng 8,5%. Giá đã tăng trung bình 2% trong năm 2016.

Euromonitor cho rằng, cuộc sống bận rộn, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều người tiêu dùng Việt Nam như sinh viên, dân văn phòng, những người có ít thời gian nấu nướng; kèm theo đó là vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn đã khiến cho người tiêu dùng ngày một tin tưởng hơn vào thực phẩm chế biến sẵn của các công ty/doanh nghiệp thực phẩm có tiếng.

[caption id="attachment_52120" align="aligncenter" width="625"] Nguồn: Số liệu Euromonitor[/caption]

Mức tăng trưởng của ngành trong năm 2016 cao hơn so với năm 2015 do cầu tăng lên, thu nhập tăng lên; các nhà sản xuất cũng biết cách đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu của người dùng và kênh phân phối được mở rộng, đặc biệt là việc phát triển các cửa hàng tiện lợi như B’s Mart hay Circle K….

Mặc dù tăng trưởng ở mức cao, nhưng mức tăng về sản lượng và giá trị của ngành, cũng như tính riêng cho từng dòng sản phẩm trong năm 2016 đều thấp hơn mức tăng bình quân của giai đoạn 2011 - 2016. Euromonitor dự báo đà tăng trưởng cao của ngành sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới, với mức tăng trưởng kép 9%/năm về sản lượng và 8,5%/năm về giá trị.

[caption id="attachment_52121" align="aligncenter" width="655"] Nguồn: Số liệu Euromonitor[/caption]

Vissan tiếp tục chiếm gần 40% thị phần ngành

Vissan tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếm thị phần bán lẻ hơn 39%, tiếp theo sau là Minh Trung 17,2%, Đồ hộp Hạ Long 5,4%; Tuyền Ký 5,2%; Asia Food 4,6%. Thị phần của Masan ghi nhận năm thứ 2 sụt giảm liên tiếp đạt mức 2,2%, xếp sau cả Vifon đạt thị phần 2,9%.

Xếp sau Vissan là Minh Trung, tuy nhiên Minh Trung và Vissan không phải là đối thủ của nhau do sự khác biệt về dòng sản phẩm. Minh Trung nổi tiếng với dòng sản phẩm cháo bát bảo, cháo dinh hưỡng, súp, chè, đồ uống….

[caption id="attachment_52122" align="aligncenter" width="645"] Nguồn: Số liệu Euromonitor[/caption]

Năm 2016, công ty Nhật Việt đang ghi nhận mức tăng trưởng giá trị cao nhất ngành 22%, với mạng lưới phân phối được mở rộng sẵn sàng cho việc đa dạng hóa sản phẩm trong dòng thức ăn sẵn giữ lạnh. Các sản phẩm của Nhật Việt với giá thành hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, sự tăng trưởng của Nhật Việt có liên quan đến sự mới mẻ. Sự phát triển mạnh mẽ của Nhật Việt có thể sẽ đe dọa thị phần của Việt Quán và Malai Bakery.

Trong khi đó, dòng sản phẩm mì gói và các sản phẩm tương tự, Asia Food và Vifon đang trở lại khi thị phần của 2 doanh nghiệp đang tăng lên hàng năm trong 5 năm trở lại đây, đặc biệt là Asia Food. Masan Consumer Corp, thành viên của Tập đoàn Masan (mã MSN) ghi nhận sự sụt giảm thị phần năm thứ 2 liên tiếp từ mức 3,5% vào năm 2014 xuống 2,2% vào ăm 2016.

Kết quả nghiên cứu thị trường của Euromonitor cho thấy, các món ăn thuần Việt vẫn đang chiếm ưu thế, bên cạnh các món Hoa, Pháp, Ý.

Theo Hồng Quân Bizlive

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video