Dược Hậu Giang đang thu về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm từ thực phẩm chức năng
Dược Hậu Giang đặt mục tiêu đến năm 2020 tỷ trọng đóng góp của nhóm thực phẩm chức năng sẽ lên đến 12% doanh thu, gấp đôi so năm 2015.
Cơ cấu sản phẩm Dược Hậu Giang nhìn chung khá đa dạng nhưng tập trung chủ yếu ở 2 nhóm kháng sinh giảm đau và hạ sốt. Ngoài ra, thực phẩm chức (TPCN) năng dù không phải mảng kinh doanh chủ lực nhưng cũng mang về hàng trăm tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho Dược Hậu Giang. Trong năm 2015, doanh thu TPCN đạt 228 tỷ đồng, chiếm 6,3% tổng doanh thu.
Có thể thấy, TPCN là mảng kinh doanh khá hấp dẫn khi người Việt ngày càng ưa chuộng. Hàng loạt các doanh nghiệp quốc tế như Amway, Tiens Vietnam, Herbalife, Unicity Vietnam, Synergy, Aloe Trading… đang ngày càng mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam, thậm chí còn liên tục mở nhà máy như trường hợp Amway. Không những vậy, các doanh nghiệp trong nước như Dược Hậu Giang, Traphaco, Sao Thái Dương…cũng không bỏ qua mảnh đất “màu mỡ” này.
Theo chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm đến năm 2020, nhóm thực phẩm và dược mỹ phẩm ước tính chiếm khoảng 12% trong tổng doanh thu thuần Dược Hậu Giang, tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2015.
Báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ của TPCN. Theo đó, doanh thu từ mảng này tăng vọt lên 232 tỷ đồng, lớn hơn doanh thu TPCN trong cả năm 2015. Tỷ trọng doanh thu từ TPCN theo đó chiếm tới 13,73%, đây là mức cao nhất mà mảng kinh doanh này đạt được.
Hoạt động kinh doanh TPCN có tỷ suất lãi gộp khá ấn tượng, thường đạt trên 50%. Điều này có nghĩa Dược Hậu Giang bán sản phẩm giá 10 đồng thì lãi gộp (doanh thu – giá vốn, không bao gồm các chi phí phát sinh) thu về lên tới trên 5 đồng.
Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu, tuy nhiên tỷ suất lãi gộp mảng TPCN của Dược Hậu Giang đã sụt giảm đôi chút xuống 48% trong nửa đầu năm 2016. Cần lưu ý, năm 2013, thời điểm doanh thu TPCN tăng mạnh thì biên lợi nhuận cũng giảm theo. Nhìn vào những con số thống kê, không loại trừ việc Dược Hậu Giang đang chấp nhận hy sinh bài toán lợi nhuận để gia tăng thị phần trong phân khúc màu mỡ này.