Đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4, Parkson báo lỗ quý 7 liên tiếp
Nguyên nhân chính khiến Parkson lỗ trước thuế 24 tỷ đồng tại Việt Nam do doanh thu quý I giảm mạnh vì đã đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4 của mình.

Nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu quý vừa qua giảm mạnh do Parkson đã phải đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4 tại Việt Nam vào tháng 2 vừa qua là Parkson Flemington (TP.HCM). Trước đó, tập đoàn này cũng đã đóng cửa lần lượt 3 trung tâm thương mại cỡ lớn khác bao gồm Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016 và Parkson Viet Tower vào tháng 12/2016.
Với niên độ tài chính bắt đầu từ tháng 7 hàng năm và kết thúc vào cuối tháng 6 năm sau, lũy kế 3 quý của niên độ tài chính 2017-2018, Parkson đạt doanh thu khoảng 350 tỷ đồng tại Việt Nam và lỗ tới 48 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Parkson cũng cho biết doanh số của cùng một cửa hàng trong kỳ vừa qua cũng giảm tới 9,8% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do thị trường xuất hiện thêm nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài với tiềm lực mạnh, chiết khấu lớn khiến Parkson không thể cạnh tranh lại.
Đáng chú ý, ngoài Việt Nam thì Parkson còn thua lỗ tại 3 thị trường khác thuộc Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia và Myanmar. Tại Malaysia, thị trường lớn nhất của Parkson Asia, dù doanh thu cao gấp 12 lần so với Việt Nam nhưng tập đoàn này cũng đang phải chịu khoản lỗ hơn 3 lần. Tại Indonesia, doanh thu nơi đây cao gấp gần 2 lần Việt Nam nhưng cũng thua lỗ 2,5 lần.
Tại thị trường nhỏ nhất là Myanmar, Parkson cũng đang trong tình trạng thua lỗ tương tự trên dưới 10 tỷ đồng.
Tổng cộng toàn khối Parkson sau 9 tháng của niên độ 2017-2018 đang lỗ hơn 22,5 triệu đôla Singapore, tương đương khoảng 385 tỷ đồng. Đáng buồn hơn là doanh thu tại mỗi cửa hàng trong 9 tháng qua tại 4 thị trường Đông Nam Á của Parkson đều giảm sút trong đó mạnh nhất là tại Việt Nam với mức giảm 6,5% và thấp nhất tại Malaysia với mức giảm 1,2%.
Tính đến hết quý I, Parkson còn tổng cộng 66 trung tâm, cửa hàng tại 4 nước Đông Nam Á, riêng tại Việt Nam, Parkson còn 6 điểm với tổng diện tích mặt sàn 103.000 m2.
Parkson chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2005 và từng phát triển lên tới 10 trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.
Theo Hoàng Thanh Zing