Doanh thu từ mảng phân phối di động “đứt” hơn 40%, FPT Trading đã muốn bán?

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 năm 2016 của FPT cho thấy mảng phân phối di động của công ty đang sụt giảm rất mạnh.

FPT Trading

Báo cáo kết quả kinh doanh quý I năm 2016 của FPT vừa được công bố. Trong đó, điểm đáng chú ý là mảng phân phối – bán lẻ của công ty ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Doanh thu quý I/2016 của mảng này chỉ đạt 5,2 nghìn tỉ đồng, kém hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, trước đó, mảng bán lẻ của FPT (bao gồm hệ thống Fshop và FStudio) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm nay, ghi nhận FPT retail tăng trưởng doanh thu 35% so với cùng kỳ, đạt 2,4 nghìn tỉ đồng.

Như vậy, có thể thấy, mức sụt giảm doanh thu của khối này chủ yếu đến từ mảng phân phối, và nếu bóc tách chi tiết ra, doanh thu của FPT Trading đã giảm tới hơn 40% so với cùng thời điểm này năm ngoái.

[caption id="attachment_19250" align="aligncenter" width="590"]Mảng phân phối có doanh thu giảm khoảng 44% so với cùng kỳ năm 2015 Mảng phân phối có doanh thu giảm khoảng 44% so với cùng kỳ năm 2015[/caption]

Đây là yếu tố sẽ ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh của FPT vì mảng phân phối - bán lẻ là mảng chiếm tỉ trọng doanh thu rất lớn của tập đoàn này trong những năm qua. Năm ngoái, mảng phân phối - bán lẻ đóng góp 25.000 tỉ đồng, chiếm 2/3 doanh thu toàn hệ thống của FPT.

Sự sụt giảm của FPT Trading không phải bắt đầu từ quý 1 năm nay, mà bắt đầu từ quý 4 năm ngoái. Doanh thu của mảng phân phối chịu ảnh hưởng nặng nề từ chính sách phân phối iPhone của Apple. Từ tháng 9 năm 2015, Thế giới di động (MWG) đã nhập trực tiếp iPhone từ Apple thay vì nhập qua FPT Trading. Ngoài ra, kể cả hệ thống FShop cũng có động thái tương tự, điều này khiến doanh thu của FPT Trading sụt giảm mạnh.

Có thể thấy, hoạt động kinh doanh của các nhà phân phối chịu ảnh hưởng rất lớn khi nhà sản xuất thay đổi chính sách. Với biên lợi nhuận vốn đã rất mỏng, việc doanh thu sụt giảm mạnh cho thấy rủi ro rất lớn của FPT Trading.

Ngoài ra, việc thị trường bán lẻ di động dần bão hòa cũng là một nhân tố ảnh hưởng tới các hãng phân phối. Không chỉ riêng FPT Trading, cả những doanh nghiệp phân phối lớn khác như DWG hay Petrosetco cũng chứng kiến việc giảm doanh thu từ di động. Trong khi đó, doanh thu từ mảng bán laptop cho thấy dấu hiệu khả quan hơn.

Hiện tại, FPT cũng đã công bố kế hoạch bán mảng phân phối - bán lẻ của mình. Đại diện FPT đã lên tiếng xác nhận thương vụ bán mảng FPT bán lẻ sẽ được hoàn tất trong năm nay. Tuy nhiên, mảng phân phối hiện vẫn còn đang bỏ ngỏ. Nếu hoàn tất được thương vụ, FPT dự kiến sẽ đem tiền đầu tư vào mảng viễn thông - nơi có tiềm năng phát triển và tỉ suất sinh lời cao hơn so với phân phối - bán lẻ nhiều.

Theo Trí Thức Trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video