Doanh nhân - Phan Phúc Trường: Kinh doanh cho niềm đam mê

Không đơn thuần tham gia kinh doanh để tìm kiếm lợi nhuận, với ông Phan Phúc Trường, Giám đốc Công ty TNHH XNK - TM Hướng Vang, việc kinh doanh các loại vang nhập khẩu từ Chile, Argentina và yến sào Song Hưng còn là niềm đam mê đóng góp lợi ích cho xã hội bằng các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

[caption id="attachment_2808" align="aligncenter" width="700"]ông Phan Phúc Trường, Giám đốc Công ty TNHH XNK - TM Hướng Vang ông Phan Phúc Trường, Giám đốc Công ty TNHH XNK - TM Hướng Vang[/caption]

Để có giá thành tốt nhất và hạn chế các khâu phân phối trung gian, ông Trường đã dành khá nhiều thời gian đến tận các trung tâm sản xuất vang lớn của thế giới như Pháp, Chile, Argentina...

Bắt nguồn từ thế kỷ thứ 16 khi thực dân Tân Ban Nha đem cây nho vào trồng ở vùng thuộc địa, Chile là một trong những cái nôi của ngành rượu vang thế giới mới. Những năm 80 của thế kỷ trước, ngành công nghiệp trồng nho và sản xuất rượu vang được phục hưng tại đây, bắt đầu từ việc giới thiệu với thế giới các thùng rượu lên men bằng thép không gỉ và sử dụng các thùng gỗ sồi cho việc chưng cất.

Chile có 13 thung lũng nằm lọt bên trong giữa dãy Andes và dãy Coastal dọc bờ biển Thái Bình Dương, mỗi thung lũng lại có hàng chục lò sản xuất đã tạo nên cộng đồng hơn 200 nhà sản xuất và phân phối vang khắp cả nước.

Theo ông Trường, do nằm ở vĩ độ vừa tập trung được nhiều bức xạ mặt trời, vừa có nhiều cơn gió thổi từ biển giúp điều hòa nhiệt độ, lại còn có sự che chở tự nhiên của dãy Andes đã giúp các loại nho Chile có điều kiện tuyệt vời để phát triển. Do vậy, rượu vang Chile có nhiều điểm độc đáo, đặc biệt là chất lượng. Chile hiện là nhà xuất khẩu rượu vang lớn thứ 5 và là nhà sản xuất lớn thứ 9 trên thế giới. Khí hậu nơi đây được mô tả như là nằm giữa bang California và Pháp. Loại nho phổ biến nhất là Cabernet Sauvignon, Merlot và Carmenère.

[caption id="attachment_2809" align="aligncenter" width="700"]Showroom rượu vang Showroom rượu vang[/caption]

Không riêng Chile, đất đai màu mỡ, độ cao và khí hậu lý tưởng đã làm cho nhiều vùng của Argentina cũng trở thành thiên đường với người trồng nho. Argentina đứng thứ 5 về lượng sản xuất trên thế giới; đứng thứ 7 về lượng rượu vang xuất khẩu; tổng cộng có 1.341 Wineries, giống nho chính Malbec và Torontes.

Lịch sử ngành công nghiệp rượu vang Argentina bắt đầu từ những năm 1550, khi người Tây Ban Nha tới Argentina tìm vàng và xâm chiếm Nam Mỹ, tuy nhiên, nghề trồng nho, làm rượu chỉ thực sự được mở mang từ thế kỷ thứ 19. Hai dòng nho biểu trưng nhất cho Argentina là nho Torontes (trắng) và Malbec (đỏ). Nho Malbec được coi là biểu trưng của Argentina và chiếm tới 30% sản lượng rượu vang trong toàn quốc. Trên những dãy đất cao, dưới chân rặng núi Andes, thời tiết và khí hậu ở Argentina đã làm cho cây nho Malbec phát triển tốt và làm ra thứ rượu thơm ngon đặc biệt.Tại Argentina, nó được đưa lên đóng vai chính, họ dùng  100% Malbec để làm rượu. Malbec có vị chát đậm nhưng dịu cho người uống cảm giác đầy đặn, loại hảo hạn thì trơn mướt như nhung lụa. Các vùng trồng nho chính  ở Argentina: Salta, La Rioja, San Juan, Mendoza

Sau nhiều năm tìm hiểu và từng bước thăm dò thị trường, năm 2013, ông Phan Phúc Trường đã thành lập Công ty TNHH XNK - TM Hướng Vang với mong muốn đưa dòng rượu vang thế giới mới đến tận tay người tiêu dùng Việt Nam, mà sản phẩm chủ lực là Lasmoras và Vina Alicia của Agentina , Vina El Principal 'Memorias', Maipo Valley, Chile, dòng sản phẩm hiện được thị trường ưa chuộng. Các sản phẩm này đáp ứng tiêu chuẩn và chất lượng của Hiệp Hội Rượu Vang Quốc Tế .

Ngoài ra, nằm trong chiến lược đa dạng hóa kênh tiếp cận khách hàng, và để người tiêu dùng hiểu rõ về tính khoa học lẫn nghệ thuật của vang, ông Trường quyết định mở một nhà hàng chuyên về rượu vang. Tại đây, ngoài việc thưởng lãm các loại vang nổi tiếng, thực khách còn được các cộng sự của ông Trường hướng dẫn tỉ mỉ từ cách chọn rượu vang phù hợp với các món ăn, cách phân biệt và thưởng thức các dòng rượu vang, cách uống rượu vang như thế nào tốt cho sức khỏe...

[caption id="attachment_2807" align="aligncenter" width="700"]Giám đốc Trường đang tư vấn sản phẩm rượu vang cho khách hàng Giám đốc Trường đang tư vấn sản phẩm rượu vang cho khách hàng[/caption]

Nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao các sản phẩm có lợi cho sức khỏe là điều kiện thuận lợi cho ông Trường trong việc đem đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.

Không dừng lại ở đó, Công ty TNHH XNK - TM Hướng Vang còn đầu tư xây dựng  nhà yến gần bờ biển các đảo ở Nha Trang. Sản phẩm yến sào có nguồn gốc thiên nhiên, giá trị dinh dưỡng cao thương hiệu Yến Sào Song Hưng của công ty được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Thuở xưa, yến sào được xếp vào hàng Bát Trân (tám món ăn cao lương mĩ vị) chỉ dành cho vua chúa, còn món súp yến sào được mệnh danh là “món trứng cá caviar của phương Đông”.

[caption id="attachment_2810" align="aligncenter" width="700"]sản phẩm yến sào tinh chế sản phẩm yến sào tinh chế[/caption]

 “Hiện, công ty đã có nhiều nhà phân phối tại các tỉnh thành phố,  năm 2015 công ty sẽ mở rộng hệ thống phân phối trong cả nước, với phương châm “ Cùng nhau hợp tác, chia ngay lợi nhuận” . Đặc biệt, chúng tôi sẽ cho ra đời dòng sản phẩm mới Yến Vang, là sự kết hợp giữa rượu vang và yến sào để đa dạng hóa danh mục sản phẩm, chứng tỏ sự khác biệt trên thị trường và cung cấp nhiều trải nghiệm hơn nữa với người tiêu dùng. Chúng tôi luôn muốn gia tăng giá trị cho khách hàng”, ông Trường chia sẻ định hướng kinh doanh với ĐS. Doanh nghiệp & Đầu tư Xuân 2015.

Theo Thanh Trang (Doanh nghiệp & Đầu tư)

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.