Doanh nhân Phạm Quyết Chiến: Cuộc chiến của “bản lĩnh”
Cách đây gần 15 năm, lĩnh vực giao thông vận tải là một trong các hoạt động thể hiện vai trò đầu tàu kinh tế - kỹ thuật quan trọng, mở đường cho đất nước và các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Ngày ấy, người cựu chiến binh hạng 2/4 Phạm Quyết Chiến đã có một bước đi táo bạo: khởi nghiệp kinh doanh chỉ với 4 chiếc xe KIA đời đầu, trụ sở đặt tại nhà và 100 triệu đồng vay từ Liên minh Hợp tác xã TP.HCM.
Thương trường
Hồi tưởng lại về thời gian khó, ông Phạm Quyết Chiến - Giám đốc công ty TNHH DV - VT Hai Bảy Bảy, chủ sở hữu thương hiệu Taxi 27-7 nhớ như in những thăng trầm ngày đầu lập nghiệp. “Ngày ấy, tôi đặt trụ sở Hợp tác xã kinh doanh vận tải 27-7 ngay tại nhà mình để tiết kiệm chi phí. Gần kề khai trương, vốn liếng chẳng đáng bao, tôi đem phương án kinh doanh lên gặp lãnh đạo Liên minh hợp tác xã TP.HCM trình bày và đề nghị được giúp đỡ. Sau khi nghiên cứu đề án và thấy quyết tâm của tôi, lãnh đạo Liên minh đã quyết định cho vay 100 triệu đồng” – ông Chiến tâm sự.
Với số vốn tích lũy và 100 triệu vay được, ông Chiến đầu tư 4 chiếc xe KIA đời đầu và trang bị hệ thống tổng đài bộ đàm để kinh doanh taxi. Chữ “tín” được ông xem là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh, từ ban đầu hay đến tận ngày nay.
“Phong cách phục vụ tận tâm, nhiệt tình của thương hiệu Taxi 27-7 được truyền tai nhau tại những địa điểm công cộng, tập trung đông người và có nhu cầu sử dụng taxi thường xuyên như nhà hàng, khách sạn... Ông Chiến lý giải về thời điểm “quyết định chuyển mình” của hãng: “Trong quá trình kinh doanh, tôi thống kê và thấy xu hướng tiêu dùng của khách hàng bắt đầu thay đổi, họ sẵn sàng chi trả mức cước cao hơn cho những xe đời mới, sạch sẽ và sang trọng. Tôi bàn với anh em cổ đông thực hiện kế hoạch nâng cấp đồng loạt xe, tương tự xe của các hãng taxi lớn. Phương án được thống nhất là Hợp tác xã đứng ra bảo lãnh cho xã viên vay ngân hàng, mua xe trả góp thay thế xe cũ với mức giá hợp lý nhằm tạo sự cạnh tranh cho thương hiệu Taxi 27-7. Đến năm 2005, chúng tôi đã có 2.000 chiếc xe, với hơn 90% là xe đời mới, tăng gấp 40 lần so với giai đoạn “chuyển tiếp”. Mặt khác, ông yêu cầu các xã viên chấp nhận đi các tỉnh, vừa tạo sự thân thiện với khách và cũng để giữ lẫn phát triển khách hàng quen thuộc.
Đến năm 2006, nhằm đảm bảo tính pháp lý của các giao dịch khi đàm phán, ký kết hợp đồng vận tải với các doanh nghiệp khác, ông Chiến đã quyết định chuyển đổi mô hình thành công ty TNHH Dịch vụ - Vận tải Hai Bảy Bảy. Quyết định đột phá này đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình kinh doanh của Taxi 27-7, xác lập vị thế kinh doanh cao hơn cả về mặt pháp lý lẫn thương hiệu cho toàn hệ thống.
Thay đổi để hoàn thiện
Gia đoạn những năm 2009 - 2014 là giai đoạn khó khăn và nhiều thử thách với doanh nghiệp Việt nói chung, và doanh nghiệp Việt hoạt động trong lĩnh vực vận tải nói riêng, khi nền kinh tế biến động, giá cả bất ổn. Ngay cả Taxi 27-7 cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức đến từ thị trường, nhân sự...
Ông Chiến bảo, số lượng đầu xe tăng đáng kể cần hệ thống quản lý khoa học, linh hoạt theo cơ chế thị trường, xu hướng tiêu dùng thay đổi liên tục, hệ thống luật pháp và công nghệ thay đổi... càng đòi hỏi lãnh đạo phải thay đổi từ tư duy đến hành động thực tế. “Phải quyết liệt thay đổi, thay đổi để phù hợp xu thế, thay đổi để hoàn thiện, thay đổi để dẫn đầu”, đôi mắt ông sáng rực khi nói về “đổi mới”.
“Chúng tôi thường xuyên cập nhật xu hướng tiêu dùng mới để linh hoạt điều chỉnh, như đổi mới 90% hệ thống xe, nâng cấp tổng đài dịch vụ có tần số phủ rộng địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam, bình ổn giá cước bất chấp tăng giảm đột biến của chi phí nhiên liệu... để giữ chân khách hàng quen; đào tạo và tái đào tạo liên tục hệ thống nhân sự, nhất là với đội ngũ tài xế, xử phạt lẫn khen thưởng, động viên kịp thời... Bản thân tôi cũng phải là người đầu tiên làm gương và thay đổi cho phù hợp để anh em noi theo”. Chia sẻ về cách thức quản lý đội ngũ của mình, ông Chiến tâm sự, thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe phải chuyên nghiệp, bởi đội ngũ này thể hiện sức mạnh thương hiệu và dịch vụ của Taxi 27-7. Từ đó, nâng cao vị thế kinh doanh của hãng.
“Sự hài lòng của khách trên mỗi chuyến đi là yếu tố quyết định, từ khi khởi sự kinh doanh hay đến cả bây giờ. Trước hết, phải có sự đồng lòng của cả tập thể, xây dựng quy chế thưởng phạt rõ ràng, nghiêm minh, từ đó tạo dựng sự đồng thuận cao để xây dựng doanh nghiệp”.
Để trở thành một doanh nhân thành công trên thương trường, được xã hội tôn vinh, ông Chiến cho rằng phải hội tụ đủ 4 tiêu chí “Tâm, Tài, Trí, Dũng”. Đặc biệt, với những người có xuất thân từ người lính như ông Chiến, càng trải nghiệm và ảnh hưởng mạnh mẽ các đức tính trên. Bởi, những gian khổ, khó khăn trên thương trường khó thể cân đo, đong đếm mà phải chịu đựng, bền chí vượt qua, không bỏ cuộc, không chấp nhận bằng lòng với thành quả đạt được, cũng không chấp nhận sa ngã để tiến xa hơn. Thời đại kinh doanh theo công nghệ ngày nay cũng cần doanh nhân luôn học hỏi, kiên định và tiếp thu kinh nghiệm, kiến thức quản lý, cập nhật hệ thống luật pháp.
Phát triển theo chiều sâu với nền tảng vững chắc, Taxi 27-7 ngày càng mở rộng quy mô, đội ngũ nhân sự ngày càng tăng cả về lượng và chất, nhất là lực lượng bộ đội xuất ngũ, thu nhập cũng vì thế tăng lên.
Bước ra khỏi “cái bóng” người lính, người cựu chiến binh hạng 2/4 Phạm Quyết Chiến đã dần bước vào thương trường như thế, như một “cuộc chiến” của bản lĩnh, trí tuệ, niềm tin và lòng đam mê, với sự đồng cam cộng khổ của đội ngũ khi họ hầu hết từng là những người lính kiên cường trên chiến trường năm xưa. Ở chiến trường năm xưa, tình đồng đội keo sơn đã đưa họ đến với nhau, gắn bó, đoàn kết, nhất trí, đồng lòng vượt qua bom đạn, khói lửa chiến tranh thì trong thời bình, họ lại quay về cùng nhau vượt qua nhiều đợt sóng gió trên thương trường. Chữ “tình” đó đã làm nên sự khác biệt của Taxi 27-7 với nhiều hãng taxi khác, bởi tâm thế, tinh thần và ý chí quả cảm từ “người đầu tàu” - cựu chiến binh hạng 2/4, doanh nhân Phạm Quyết Chiến ngày nay.
Trách nhiệm với cộng đồng
Không những thế, ông thường âm thầm tham gia các hoạt động xã hội nhưng ít khi nói về, như xây nhà tình thương, xây cầu, tặng học bổng cho học sinh nghèo, ủng độ đồng bào lũ lụt, các hoạt động xã hội của Mặt trận tổ quốc, Hội cựu chiến binh... Gần đây nhất, công ty TNHH DV - VT Hai Bảy Bảy đã phối hợp với Đảng ủy khối doanh nghiệp Q.11, TP.HCM trao tặng nhà tình thương cho một gia đình có 11 nhân khẩu, chen chúc trong ngôi nhà rách nát, không biết sụp đổ khi nào trên địa bàn. Xây nhà tình thương trên địa bàn huyện Củ Chi.
Những sẻ chia với cộng đồng không ngừng nghỉ, vừa qua ông được Cơ quan Trung ương hội khuyến học Việt Nam trao kỷ niệm chương “Thương hiệu vì cộng đồng 2015” và những giải thưởng, bằng khen mà Taxi 27-7 đã được các Cơ quan Ban ngành khen thưởng vì những hoạt động tích cực của mình. Ngoài ra, Công ty còn đạt được các giải giải thưởng Thương hiệu Việt – Hàng Việt yêu thích nhất và Top 50 Doanh nghiệp – Doanh nhân Sao Vàng năm 2013, 2014, Top 10 Nhà lãnh đạo xuất sắc năm 2012... Ông bảo, “Tự hào chứ, bởi một mình tôi không thể làm được nếu thiếu tập thể. Đấy chỉ là những thành tích mà đội ngũ chúng tôi đã đạt được và là sự khích lệ tinh thần mạnh mẽ cho cả hành trình dài còn đang ở phía trước”.
Kim Trang