Doanh nhân nữ có nhiều điểm mạnh có thể tiến xa trên thương trường

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo có xu hướng ổn định và phát triển hơn so với các doanh nghiệp nam giới làm lãnh đạo.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội nữ doanh nhân, cứ 4 doanh nghiệp thì có một doanh nghiệp do nữ làm chủ. Các nữ doanh nhân đang đóng góp khoảng 30% GDP, tạo việc làm cho khoảng 30% người lao động. Điểm đặc biệt của các doanh nghiệp có phụ nữ làm lãnh đạo thường sử dụng nữ lao động chủ đạo. Chính vì thế đã giải quyết được vấn đề việc làm cho lao động nữ, đem lại nguồn thu nhập ổn định và góp phần đảm bảo công bằng xã hội. Thái Thị Phương Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam là doanh nghiệp bán lẻ Việt vào loại lớn nhất Việt Nam, có hệ thống 14 siêu thị trên cả nước sử dụng trên 1500 lao động. Trước xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, ngành bán lẻ đứng trước nhiều khó khăn lớn. Về nhân lực, công ty đang thiếu hụt đội ngũ quản lý có trình độ cao, được đào tạo chuyên ngành bán lẻ. Để khắc phục điểm yếu này doanh nghiệp chúng tôi phải mở các khóa, lớp đào tạo nguồn nhân lực của mình. Về hàng hóa, chất lượng cũng như giá cả chúng tôi đang rất thuận lợi bởi đã có mối quan hệ lâu dài với các nhà sản xuất. Về vốn, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ Việt đều có quy mô manh mún, nhỏ lẻ nên rất khó khăn về vốn. Vì vậy, tôi mong Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần vốn kinh doanh, thành lập quỹ giành riêng cho ngành bán lẻ. Thời gian vừa qua các đại gia bán lẻ ồ ạt vào Việt Nam đem theo những thương hiệu nổi tiếng đã được xây dựng hàng trăm năm đặt chúng tôi vào việc phải cạnh tranh toàn diện với họ. Thực tế, doanh nghiệp bán lẻ FDI làm ăn rất bài bản, có kế hoạch và chiến lược lâu dài, vốn lớn. Về vị trí địa lý, các doanh nghiệp FDI luôn tìm được những vị trí đắc địa, trung tâm đông đúc nên rất thuận lợi cho việc mua bán, tích hợp vui chơi, giải trí, ăn uống. Đó là chưa kể những thế mạnh về hàng hóa, vốn, nhân lực sẵn có của họ. Trong cuộc chơi mới này tham vọng của Intimex trong thời gian tới là dùng hàng Việt để cạnh tranh với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài. Chúng tôi sẽ rà soát mọi điểm mạnh, điểm yếu của mình từ đó điều chỉnh giảm chi phí hàng hóa thấp nhất, tăng sức cạnh tranh. Đặc biệt, tận dụng những mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất để cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng không kém gì các mặt hàng ngoại nhập. Tôi luôn tâm niệm, công việc chỉ là một phần trong cuộc sống. Là một người phụ nữ tôi luôn mong muốn tạo ra một cuộc sống cân bằng, sau giờ làm việc về nhà với gia đình, chăm sóc hạnh phúc riêng của mình. Dù bạn là ai, có là lãnh đạo của một công ty lớn cỡ nào, khi về với gia đình bạn vẫn chỉ là người vợ, người mẹ bé nhỏ mà thôi. Chính vì vậy, tôi luôn hướng đến một cuộc sống cân bằng cho 1500 nhân viên của công ty. Ngoài thời gian làm việc, chúng tôi có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, dành thời gian cho gia đình, người thân...Đặc biệt, công ty chúng tôi thường xuyên tổ chức các chuyến đi từ thiện ở các vùng sâu vùng xa, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Bà Hồ Thị Đức Lý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chè Tân Cương Hoàng Bình, tỉnh Thái Nguyên. Những năm gần đây, tình hình kinh tế gặp khó khăn chung khiến việc làm ăn của doanh nghiệp cũng bị chững lại, song nhờ chiến lược mở rộng thị trường mới công ty vẫn trụ vững. Ngoài thị trường thị trường truyền thống, hiện nay công ty đã mở rộng xuất khẩu sang Mỹ, Anh Nga... Khó khăn là khó khăn chung, doanh nghiệp nào cũng gặp phải thôi, cái quan trọng là muốn vượt qua phải tìm hướng đi cho riêng mình. Con đường đi của doanh nghiệp chúng tôi là không đương đầu với các hãng sản xuất trà nổi tiếng ở nước ngoài đã có hàng trăm năm tên tuổi mà chọn những hướng đi mới, những sản phẩm trà ngon, độc đáo, mang hương vị Việt Nam. Đối với công ty chúng tôi, chất lượng trà luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu bởi trà không giống các sản phẩm khác, nó gây ấn tượng mạnh ngay từ lần đầu thưởng thức. Đây là yếu tố quyết định công ty có tồn tại được hay không. Hiện nay công ty có nhiều loại trà mới: Hồng trà, tri âm trà… Bà Lê Thị Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần gang thép Gia Sàng, Thái Nguyên Trong mấy năm qua thực sự ngành thép chúng tôi vô cùng khó khăn. Bất động sản thừa ế, thép không tiêu thụ được, có lúc chúng tôi như ngồi trên đống lửa khi thép làm ra không bán nổi. Nhờ sự nỗ lực của hơn 500 lao động của công ty, đến nay chúng tôi đã sản xuất cầm cự và hòa vốn. Trong thời gian tới tôi nghĩ những khó khăn sẽ tiếp tục chờ đón, ngành thép sẽ tiếp tục gặp khó nhưng tôi nghĩ không có gì có thể thử thách tinh thần “thép” của người Thái Nguyên. Tính toán trước điều đó, tôi đã chủ động chuyển hướng đầu tư sang các ngành cơ khí, chế tạo…chờ thời gian tới ngành thép phục hồi sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất. Ngay từ đầu chọn ngành thép, một ngành nghề mà nhiều người bảo gai góc chỉ dành cho nam giới tôi biết mình sẽ phải đối mặt với khó khăn. Tuy nhiên, thép là một ngành chủ lực của nền kinh tế tôi lại sinh ra và lớn lên ở vùng đất thép Thái Nguyên nên cái nghiệp này đã vận vào thân rồi. Làm lãnh đạo quả thực rất bận rộn, ngành thép hiện cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm không mấy khả quan nhưng với vai trò là người phụ nữ tôi vẫn sắp xếp thời gian cho gia đình, người thân bởi vì tôi biết dù mình có thành đạt, kiếm được nhiều tiền đến đâu thì vẫn cần có chỗ dựa để khi mệt mỏi có thể dựa vào. Bà Đinh Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân nữ Việt Nam Doanh nhân nữ là những người phải đóng nhiều vai nhất trong xã hội, họ là con, là mẹ, là vợ, vừa phải phải chèo lái con thuyền của doanh nghiệp vượt bão tố, hội nhập kinh tế thế giới vừa đảm đương vai trò người phụ nữ của gia đình, chăm sóc tổ ấm. Các doanh nhân nữ chịu rất nhiều áp lực từ xã hội do họ được trông đợi quá nhiều. Tôi rất muốn có một sự chia sẻ công bằng ở đây, gia đình hãy là nơi hậu thuẫn tốt nhất cho các nữ doanh nhân. Về phía xã hội, tôi đề nghị Bộ Lao đông-Thương Binh –Xã hội hãy đưa ra những bộ luật để nam giới phải chia sẻ công việc gia đình đối với phụ nữ. Doanh nhân nữ Việt Nam có rất nhiều điểm mạnh, tôi tin rằng với sự hậu thuẫn tốt từ gia đình, xã hội họ sẽ còn tiến xa hơn nữa trên thương trường. Hướng Dương Theo Infonet
Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.