DOANH NHÂN LÊ QUỐC PHONG NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH CỦA BÀ CON NÔNG DÂN

Đã có rất nhiều phóng sự, bài báo viết về ông - một chân dung doanh nhân tiêu biểu trong thời kỳ đổi mới của đất nước, một tấm gương sáng để cho các thế hệ mai sai học tập, noi theo. Chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với ông được vài lần nhưng vẫn với con người ấy, khí thái ấy, giọng nói có hồn, sự mộc mạc, chân thành giản dị đến bất ngờ, dường như ít ai biết được rằng con người đó hơn nữa đời người luôn cống hiến và sát cánh với bà con nông dân. Bởi lẽ sản phẩm của ông tạo ra với mục đích phục vụ cho hơn 80% dân số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, ông được biết đến là một nhà mạnh thường quân trong các hoạt động xã hội từ thiện, những đóng góp của công ty nói chung và cá nhân ông nói riêng đều mang một ‎ý nghĩa rất quan trọng, người mà gần 40 năm qua đã đồng hành với bà con nông dân, kề vai, sát cánh cùng họ, người đã luôn đặt chữ tín và chữ tâm lên hàng đầu trong kinh doanh. Đó chính là doanh nhân Lê Quốc Phong, ông hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền với thương hiệu nổi tiếng Phân bón Đầu Trâu.

 

35 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Tiền thân của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là Thành Tài Phân bón Công ty (Thataco) được thành lập vào năm 1973, sau giải phóng, được Nhà nước tiếp quản và đổi thành Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II, trực thuộc Công ty Phân bón Miền Nam. Thật không quá lời khi nói Lê Quốc Phong là người bạn đồng hành chung thủy của Bình Điền bởi ông đã có gần 40 năm gắn bó với doanh nghiệp. Vào năm 1989 Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II hoạt động cầm chừng đang có nguy cơ đứng trên bờ vực giải thể, Lê Quốc Phong, trưởng phòng tổ chức của Công ty được cử làm Giám đốc. Nắm giữ cương vị mới, ông đã tập hợp mọi người, tiến hành đào tạo tay nghề tại chỗ, cải tiến công nghệ, nhanh chóng làm cuộc cải cách để tìm ra phương án sản xuất, kinh doanh nhằm vực dậy Xí nghiệp. Và hình ảnh Đầu Trâu được chọn làm biều tượng để thể hiện sự gắn bó của Bình Điền với nhà nông ra đời từ đó.

 

36_38_PR_ BinhDien-1

 

Hiện nay Phân bón Bình Điền đã phát triển lên Công ty Cổ phần với nhà máy chính Bình Điền Long An ( trực thuộc công ty mẹ) và 5 công ty con: Công ty Cổ phần Bình Điền Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Bình Điền Mê Kông, Công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị, Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình và Công ty TNHH MTV Thể Thao Bình Điền Long An cùng đội ngũ hàng nghìn nhân viên chuyên nghiệp, năng động, tận tâm, luôn nỗ lực đưa thương hiệu phân bón Đầu Trâu ngày càng vang xa, được đông đảo khách hàng tín nhiệm.

Sản lượng hàng năm của Bình Điền hiện đạt hơn 750 ngàn tấn hàng năm với hàng trăm chủng loại khác nhau, riêng phân bón NPK chiếm 40% thị phần cả nước. Thị trường của Công ty không chỉ ở phía Nam mà còn vươn ra khắp các tỉnh, thành cả nước, doanh thu hàng năm trên vài nghìn tỷ đồng và xuất khẩu hàng chục triệu USD sang các nước khác. Hiện tại hệ thống phân phối của Công ty có trên 2000 đại lý khắp toàn quốc và các nước khác trong khu vực như Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore…, đảm bảo cung ứng nhanh chóng sản phẩm phân bón Đầu Trâu cho nông dân ở khắp các vùng miền. Đặc biệt tại thị trường Campuchia, phân bón Đầu Trâu đã gây dựng được sự tín nhiệm của bà con nông dân trong suốt 12 năm qua.

NIỀM TỰ HÀO THƯƠNG HIỆU VIỆT

Gần nữa thế kỷ qua, Bình Điền đã có những đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự nghiệp phát triển của nền nông nghiệp nước nhà. Đầu Trâu Bình Điền là đơn vị dẫn đầu ngành sản xuất phân bón Việt Nam đã phát triển nhanh chóng và là nhà tiên phong trong việc xuất khẩu phân bón Made in Vietnam ra các nước trong khu vực với bao bì in ấn tiếng bản địa nên được nông dân nước bạn ưa chuộng.

Trên 30 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu phân bón Đầu Trâu đã nhận được sự yêu mến và tin tưởng của bà con nông dân trên khắp mọi miền đất nước, đã trở thành người bạn đồng hành của nhà nông. Ông Phong chia sẻ: sở dĩ Bình Điền có thương hiệu Đầu Trâu đó là vì hình ảnh con Trâu rất quen thuộc, gần gũi với nông dân Việt Nam. Đối với người nông dân, con Trâu tượng trưng cho sự trung thành và tận tụy, do đó chúng tôi lấy biểu tượng “Đầu Trâu” là muốn nói đến sự gắn bó và trung thành của mình đối với bà con nông dân, thể hiện sự đồng cảm của những người một nắng hai sương vì những mùa màng bội thu… Điều này đúng là một yếu tố thuận lợi cho việc phát triển thương hiệu Bình Điền và cũng mang ‎ý nghĩa về sự cạnh tranh trên thị trường hiện nay của Công ty.

Ngoài ra bên cạnh việc khẳng định lại câu nói của người xưa “con Trâu là đầu cơ nghiệp” Công ty còn muốn bổ sung thêm ‎ý nghĩa đề cao chất xám trong thời đại KHKT ngày nay. Bình Điền là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong ngành phân bón có hội đồng cố vấn KHKT gồm các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu về nông nghiệp, công ty cũng quan hệ chặt chẽ với các Viện nghiên cứu , trường Đại Học để từ đó ứng dụng các tiến bộ công nghệ mới nhất vào sản phẩm của mình. Không chỉ chú trọng đến việc kinh doanh, Bình Điền còn luôn quan tâm đến việc nâng cao kiến thức Khoa học kỹ thuật cho người nông dân, thể hiện qua việc phát tặng tài liệu, tổ chức hàng trăm buổi tập huấn sử dụng phân bón, các điểm trình diễn và trả lời tất cả những thắc mắc về kỹ thuật của bà con nông dân khắp mọi miền gửi về.

Có thể khẳng định Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu hiện là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành sản xuất phân bón trong cả nước về năng xuất, chất lượng và hiệu quả. Với 5 nhà máy sản xuất và mạng lưới phân phối rộng khắp trên cả nước cũng như các nước lân cận và sở hữu đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề. Bình Điền đã nhanh chóng phát triển và trở thành đơn vị tiên phong trong việc sản xuất ra các loại phân bón chuyên dùng cho từng loại cây, từng vùng đất. Công ty xác định: Chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của công ty và công ty phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với sản phẩm mình làm ra. Vì vậy sản phẩm công ty luôn đảm bảo chất lượng, đa dạng về chủng loại với hơn 100 mẫu mã.

DOANH NHÂN VĂN HÓA

Một điều đáng quý ở Lê Quốc Phong đó chính là sự công nhận, nể phục của bạn bè ông, đối tác và kể cả ở những doanh nghiệp vốn là đối thủ cạnh tranh cùng ngành hàng với Bình Điền. Theo họ, ông không chỉ là một doanh nhân tài năng, giỏi quản lý‎, nhiều kinh nghiệm mà còn là con người nặng lòng nhân nghĩa, thủy chung hết lòng vì bạn bè, đối tác, vì cán bộ công nhân viên, người lao động  và vì cả bà con nông dân khắp mọi miền đất nước.

Năm 2011, đại hội Liên hợp Quốc tế Unesco lần thứ 8 tổ chức tại Hà Nội, đã công bố Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Lê Quốc Phong là một trong những“ Nhà quản lý‎ Doanh nghiệp giỏi”. Điều này khiến nhiều người trầm trồ, ngưỡng mộ, vì không phải dễ dàng gì đạt được danh hiệu cao qúy này. Sau tất cả những nỗ lực không mệt mỏi của một doanh nhân có “đức”, có “tài”, Lê Quốc Phong không chỉ được tôn vinh là một doanh nhân tài năng mà anh còn được vinh danh là một biểu tượng điển hình cho phong cách doanh nhân thời hiện đại, là biểu tượng điển hình cho bản sắc văn hóa tốt đẹp của tầng lớp doanh nhân Việt hiện nay. Ông cũng chính là người đã được trao “ Biểu tượng Vàng vì sự nghiệp Văn hóa doanh nhân Việt Nam” năm 2008. Đây là danh hiệu nhằm tôn vinh sự nỗ lực và cống hiến của tầng lớp doanh nhân Việt Nam cho công cuộc phát triển và hội nhập của đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, giữ gìn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hoá của doanh nhân Việt Nam.

CHIA SẺ CỘNG ĐỒNG

Ông chia sẻ: “Bình Điền luôn ý thức rằng sự tồn tại của một doanh nghiệp luôn gắn liền với sự phát triển của cộng đồng và xã hội. Vì vậy văn hóa của chúng tôi là văn hóa vì cộng đồng. Điều làm tôi cảm thấy hết đỗi tự hào là trong nhiều năm qua đã tổ chức thành công giải Golf từ thiện gây Quỹ học bổng Tiếp sức đến trường. Hàng năm quỹ đã trao hàng trăm suất học bổng cho tân sinh viên là con em nông dân nghèo hiếu học trên khắp đất nước”.

Song song đó Bình Điền còn trao học bổng cho học sinh nghèo thuộc các buôn dân tộc thiểu số tại Daklak trong chương trình “Chắp cánh ước mơ”. hỗ trợ xây 22 căn nhà tình thương, tình nghĩa với tổng trị giá 883 triệu đồng trong chương trình “Mái ấm Bình Điền”. Hỗ trợ buôn Eana làm kinh tế xóa đói giảm nghèo…, tài trợ cho hội thi “Nhà nông đua tài”, “Nông dân sản xuất giỏi”, công ty còn xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, nuôi và phụng dưỡng suốt đời 8 bà mẹ Việt Nam anh hùng, ngoài ra công ty còn tham gia hàng trăm các chương trình hướng đến cộng đồng trên khắp đất nước.

Để có được uy tín và thương hiệu như ngày hôm nay là công sức của cả một tập thể công ty và đã được tích lũy qua nhiều năm, nhưng tất cả đều nằm trong phương châm: luôn luôn là người bạn đồng hành, trung thành và uy tín của bà con nông dân, luôn lấy lợi ích của bà con nông dân làm tiền đề thậm chí trước cả lợi ích của Bình Điền. Và chính điều này đã làm cho hình ảnh Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu ngày càng trở nên gần gũi và càng được đông đảo bà con nông dân tin yêu.

Theo DN&ĐT

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.