Doanh nhân Huỳnh Công Phúc và “Con đường” xây dựng công ty Ẩm thực Bếp Việt (BepViet Cuisine)

Một ngày cuối năm 2019 như mọi năm, với tư cách là một người bạn, tôi đến Bình Dương thăm anh Huỳnh Công Phúc - Chủ tịch kiêm CEO của Công ty Ẩm thực Bếp Việt và nghe anh chia sẻ về công việc, những dự định, kế hoạch kinh doanh và những trăn trở của mình.


Ông Huỳnh Công Phúc - Chủ tịch kiêm CEO của Công ty Ẩm thực Bếp Việt

Bếp Việt Ẩm Thực là một công ty hoạt động trong ngành dịch vụ cung cấp bữa ăn cộng đồng tại thị trường Việt Nam sở hữu các thương hiệu như: Bepviet Catering, cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp và tiệc cho các nhà máy và trường học; Oishinabe, cửa hàng lẩu ngon phục vụ món lẩu theo phong vị của Hàn-Nhật-Thái; Napo Steak House phục vụ món bò bít tết phần cao cấp; Lẩu Cô Ba phục vụ các món lẩu thuần Việt cùng với các món cuốn; Lẩu Vui phục vụ butffet lẩu và nướng; và công ty dịch vụ Happy Pot chuyên cung cấp bữa ăn tận nhà cho những gia đình bận rộn.

Hành trình gian nan lập nghiệp

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại một vùng quê của tỉnh Long An, 14 tuổi lên TP.HCM tự bươn chải làm thuê kiếm sống bằng nghề phụ bếp cho các quán ăn. Năm 21 tuổi, khi tích luỹ được chút ít vốn, anh bắt đầu khởi nghiệp bằng việc kinh doanh cửa hàng ăn uống, sau những thành công bước đầu anh mở tiếp của hàng thứ hai, thứ ba, thứ tư. Thế nhưng sau 3 năm, anh nhận lấy kết quả là một thất bại cay đắng, do thiếu kinh nghiệm trong việc phát triển thương hiệu, kỹ năng quản lý và bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Bắt đầu lại kiếp làm thuê nhưng với tinh thần của một ông chủ đi làm “dịch vụ cá nhân” để rồi năm 2009, khi đã tích luỹ được thêm nhiều bài học quý giá và kinh nghiệm quản lý, anh thành lập công ty Ẩm thực Bếp Việt và bắt đầu với thương hiệu Bếp Việt Catering (chuyên phục vụ suất ăn công nghiệp) được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tín nhiệm… Đến nay, sau hơn 9 năm hoạt động, Bếp Việt Catering tự hào là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho những công ty hàng đầu tại Việt Nam như: Công ty Mercedes Benz-VN, Tập đoàn Suntory Pepsico, Công ty Fujitsu và khoảng 20 đơn vị khác…

Tư duy luôn đổi mới, sáng tạo để bước ra thị trường lớn hơn

Trên thế giới, mô hình chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có tốc độ tăng trưởng lớn gấp 3 lần so với nền kinh tế chung của toàn cầu. Do đó, phát triển chuỗi sẽ là một xu hướng kinh doanh chung của các doanh nghiệp tại Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Đồng thời, với những mô hình chuỗi được quản trị tốt, áp dụng mô hình nhượng quyền để mọi người cùng nhau có thể làm chủ, tạo ra thu nhập cao và công  việc cho rất nhiều người lao động.

Tuy nhiên, để phát triển một thương hiệu chất lượng, dịch vụ ổn định được người tiêu dùng đánh giá cao đã là một quá trình rất khó khăn. Và đặc biệt, việc mở rộng nó thành một chuỗi với nhiều địa điểm khác nhau, nhưng đảm bảo sự đồng nhất thương hiệu từ con người đến chất lượng lại là khó khăn gấp bội. Để có thể thành công, phải dựa vào tầm nhìn của doanh nghiệp, tập hợp được nguồn lực vững mạnh, nhất quán tư duy chiến lược và đội ngũ kiểm soát phải tâm huyết.

Tại công ty Ẩm thực Bếp Việt, ban lãnh đạo và cố vấn đều là những người rất đam mê, nhiều kinh nghiệm và đã từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng như bếp trưởng, quản lý cho các hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh, nhà hàng và khách sạn nổi tiếng nhất. Vì vậy, sau khi BepViet Catering khẳng định được vị thế, uy tín cả về chất lượng lẫn dịch vụ trong ngành dịch vụ suất ăn công nghiệp thì ban lãnh đạo công ty tiếp tục đề ra chiến lược để xây dựng các chuỗi thương hiệu ẩm thực nhắm đến thị trường rộng lớn hơn. Từ những hoạch định đúng đắn, hiện nay các mô hình kinh doanh ẩm thực của công ty đã những bước phát triển rất tốt và ổn định với hơn 10 địa điểm tại Bình Dương, TP.HCM.

Sắp tới thông qua hình thức nhượng quyền. công ty đề ra mục tiêu sẽ phát triển lên 50 địa điểm kinh doanh vào cuối năm 2020. Hy vọng rằng những thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của BepViet Cuisine sẽ ngày càng được khách hàng biết đến nhiều hơn, ưa chuộng, tin tưởng.

Cân bằng giữa “thực” và “lương”

Anh Huỳnh Công Phúc chia sẻ “Cái ăn là một nhu cầu căn bản nhất trong đời sống và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người, và đối với cái ăn, người xưa đã ghép liền cho nó với cái lương là lương tâm của mỗi chúng ta. Từ đó mà ra thành từ “lương thực”. Thật vậy, nếu cái “thực” của chúng ta mà mất đi cái lương ở trước thì quả là thảm hoạ, khi đó thì cho dù lương tháng có bao nhiêu đi chăng nữa đôi khi cũng chẳng đủ để gặp lương y”.

Từ quan điểm đó, Bếp Việt luôn phải trăn trở để đảm bảo kiểm soát được từ chất lượng thực phẩm đầu vào từ khâu nguyên liệu cho đến khâu chế biến thành phẩm, bao gói và vận chuyển. Mục đích cuối cùng là dịch vụ sản phẩm đến tay khách hàng phải thực sự là cái lương thực thuần khiết, không có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ khách hàng.

Để làm được như thế, chúng tôi phải đề ra các quy trình quản lý và triển khai đến từng bộ phận và trên hết là chúng tôi phải luôn đào tạo nhằm có được một đội ngũ quản lý có năng lực biết đề cao tính kỷ luật khả năng tuân thủ và linh hoạt giải quyết các vấn đề theo hoạch định mà chúng tôi đã đề ra.

Khác biệt để phát triển bền vững

Điều khác biệt mang lại thành công, gắn kết trong đội ngũ của công ty Ẩm Thực Bếp Việt là văn hóa bình đẳng giữa người và người ở toàn thể nhân viên, làm việc dưới biểu tượng mái nhà chung của BepViet Cuisine, trong một môi trường không có khái niệm “phân cấp” giữa lãnh đạo và nhân viên. Mà theo văn hoá của Bếp Việt chỉ đơn giản chỉ là sự phân công lao động dựa theo năng lực của từng cá nhân. Công ty luôn khuyến khích nhân viên có ý thức tự làm chủ bản thân mình và nỗ lực phấn đấu trở thành một nhà cung cấp dịch vụ lao động cá nhân tốt nhất, vì sự phát triển của bản thân nói riêng và đội ngũ Bếp Việt Ẩm Thực nói chung.

Về định hướng trong thời gian tới, anh Phúc cho biết “Nhằm tạo điều kiện giúp các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp hoặc những người yêu thích kinh doanh ẩm thực có số vốn ít, không kinh nghiệm thì công ty Bếp Việt sẽ tổ chức việc chia sẻ mô hình kinh doanh nhượng quyền với chi phí vừa phải bằng các lựa chọn thương hiệu khác nhau trong hệ thống của công ty Bếp Việt Ẩm Thực. Bằng hệ thống quản trị ổn định và đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm cùng việc hỗ trợ về truyền thông quảng cáo, đào tạo về mọi mặt của Bếp Việt, kết hợp sản phẩm dịch vụ tốt, chúng tôi tin rằng sẽ giúp người được nhượng quyền thành công với mô hình kinh doanh chia sẽ của mình.”

Sở hữu nền tảng thế mạnh nhân sự cùng triết lý quản trị tinh gọn cùng kinh nghiệm và hoài bão của anh Huỳnh Công Phúc  mong muốn tạo một dấu ấn riêng, tôi tin rằng tương lai không xa, công ty Bếp Việt Ẩm Thực sẽ lại tiếp tục thành công và khẳng định được vị thế của mình trong thị trường ẩm thực đang trên đà phát triển rất nhanh của Việt Nam.

Công ty TNHH Ẩm thực Bếp Việt (BepViet Cuisine)
Số 16 Lê Hoàn, KP Unitown, phường Hoà Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Email: phuc@bepvietcuisine.com
Hotline: 19006645 - ĐT: 0274 6501175

Nguyễn Vinh

Tags:

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.