Doanh nhân Huỳnh Công Phúc - GĐ Công Ty TNHH Ẩm Thực Bếp Việt: Xây dựng bản sắc văn hóa và thương hiệu BepViet Cuisine

Trong thời hội nhập hiện nay, có thể nói văn hoá doanh nghiệp và bản sắc thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp có thể phát triển và đứng vững trước các doanh nghiệp ngoại với nhiều kinh nghiệm tiềm lực tài chính mạnh. Vấn đề xây dựng văn hoá doanh nghiệp và gìn giữ phát huy bản sắc thương hiệu là một vấn đề cần phải được các doanh nghiệp Việt Nam chúng ta tập trung quan tâm một cách bài bản. Trao đổi vấn đề trên với Doanh nhân Huỳnh Công Phúc - GĐ Công ty TNHH MTV TM - DV- Ẩm Thực Bếp Việt trong buổi nói chuyện về hành trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp và bản sắc của các thương hiệu trong hệ thống của công ty Ẩm Thực Bếp Việt.

ĐT&TH: Theo ông, thương hiệu có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp (DN) nói chung, công ty Ẩm Thực Bếp Việt  nói riêng?

[caption id="attachment_85254" align="alignright" width="250"] Ông Huỳnh Công Phúc - Giám đốc Công ty TNHH MTV TM - DV- Ẩm Thực Bếp Việt[/caption]

Ông Huỳnh Công Phúc: Thương hiệu chính là yếu tố đầu tiên khi khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp. Bởi thương hiệu tạo cho họ sự an tâm về thông tin xuất xứ, tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các giá trị mà nó mang lại.

Vì vậy, nếu muốn chiếm lĩnh thị trường và phát triển sản xuất, kinh doanh, ngoài việc tập trung chú trọng đến sản phẩm, dịch vụ tốt, thì DN chúng ta cần phải đầu tư bài bản cho việc xây dựng và phát triển một hệ thống nhận dạng thương hiệu làm sao cho thật ấn tượng, gây thiện cảm với cộng đồng và dễ truyền thông đến công chúng. Thương hiệu, như một đại sứ của doanh nghiệp, với một thương hiệu mạnh, cùng chất lượng sản phẩm dịch vụ ổn định, doanh nghiệp sẽ có thế đứng vững chắc trong các cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường, còn ngược lại thì chúng ta sẽ rất dễ bị đào thải.

Do đó có thể nói, bên cạnh công nghệ tạo ra sản phẩm, thì thương hiệu là tài sản vô hình quan trọng bậc nhất, là yếu tố sống còn của mọi loại hình DN, mọi quốc gia trong nền kinh tế thị trường hiện nay.

Ông cho biết những yếu tố nào đã tạo nên thương hiệu cho công ty Ẩm Thực Bếp Việt trong lĩnh vực kinh doanh của mình ?

Ông Huỳnh Công Phúc: Ngay từ ngày đầu, khi thành lập công ty Ẩm Thực Bếp Việt vào năm 2009, chúng tôi đã bắt tay xây dựng thương hiệu đầu tiên trong hệ thống các thương hiệu trực thuộc của công ty Ẩm Thực Bếp Việt là BepViet Catering. Với mục tiêu mà tôi đặt ra cho mình trong 05 năm phải xây dựng được một thương hiệu uy tín cả về chất lượng lẫn dịch vụ trong ngành dịch vụ suất ăn công đồng, phục vụ thường xuyên cho các công ty, công xưởng, trường học và quân đội.

Và thật sự sau 05 năm cùng nhau nổ lực, có thể nói rằng, chúng tôi đã thành công. Đến nay sau hơn 8 năm hoạt động, chúng tôi tự hào là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho những công ty hàng đầu tại Việt Nam như: Công ty Mercedes Benz -VN, Tập đoàn Suntory Pepsico, Công ty Fujitsu và khoảng 20 đơn vị khác.

Ngoài thương hiệu BepViet Catering nêu trên, chúng tôi cũng đã xây dựng và đang sở hữu các thương hiệu khác như Napo steak hose (Bò bít tết phần) và Oishi nabe (Lẩu ngon kiểu Nhật)... Và hiện tại các thương hiệu trong hệ thống công ty của chúng tôi đang có những bước phát triển doanh thu rất tốt và ổn định.

Với kinh nghiệm hơn 8 năm làm thương hiệu của mình, tôi đã đúc kết lại cho mình những bài học quý giá. Và có thể nói rằng để xây dựng cho mình một thương hiệu để phát triển doanh nghiệp, thì chúng ta không thể thiếu một trong ba yếu tố cơ bản sau đây: Thứ nhất là khả năng chúng ta có thể làm ra một sản phẩm, dịch vụ, hay một cái gì đó thật sự tốt, hay có thể là tốt nhất. Thứ hai là hệ thống nhận dạng thương hiệu. Thứ ba là kỹ năng quản trị, từ quản trị công nghệ sản xuất, cho đến nhân sự, tài chính, thông tin và các nguồn lực khác...

Và công ty Ẩm Thực Bếp Việt của chúng tôi phát triển được cho đến hôm nay là nhờ hội tụ được đầy đủ các yếu tố cơ bản trên và trên hết chúng tôi nổ lực xây dựng doanh nghiệp của mình một cách cân bằng giữa ba yếu tố đó.

Ông có thể nói đôi điều về văn hóa và bản sắc doanh nghiệp của mình và các tiêu chí mà ông hướng đến để xây dựng văn hoá và bản sắc của công ty Ẩm Thực Bếp Việt thưa ông ?

Ông Huỳnh Công Phúc: Có thể nói rằng mỗi một doanh nghiệp của chúng ta, là một đại gia đình và là một quốc gia thu nhỏ. Và người ta con hay nói rằng, thương trường cũng như là một chiến trường.

Trên con đường đi làm doanh nghiệp của mình, tôi đã từng thấy nhiều doanh nghiệp của Việt Nam chúng ta bị đánh mất thị trường do cạnh tranh thị phần, do việc sản phẩm không có tính bản sắc riêng, hay phải chấp nhận bị thôn tính từ những đối tác ngoại với tiềm lực hùng mạnh, do lo ngại sẽ bị đuối sức nếu lao vào cạnh tranh trong khi công nghệ sản phẩm mình không có sự khác biệt, thậm chí so ra còn lạc hậu.

Do đó việc xây dựng một văn hoá riêng cho doanh nghiệp của mình, cùng với những sản phẩm có bản sắc và tính đặc thù, công thức độc đáo, để không bị sao chép và so sánh ngang hàng, sẽ là bước đi mà Ẩm Thực Bếp Việt đang hướng đến.

Vậy sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Ẩm Thực Bếp Việt là gì?

Ông Huỳnh Công Phúc : Sứ mệnh của chúng tôi là quyết tâm theo đuổi việc phục vụ bữa ăn ngon cho cộng đồng. Hiện tại chúng tôi đang dành 70% nguồn lực của mình cho việc phục vụ bữa ăn cho công nhân, ở các nhà máy, KCN và học sinh tại các trường học. Nhưng trong năm 2018 với thương hiệu Oishi nabe, chúng tôi sẽ phát triển sang việc phục vụ bữa ăn tận nhà cho những gia đình bận rộn có ít thời gian, với chất lượng món ăn và hình thức trình bày được chúng tôi đầu tư nghiên cứu và trao chuốt tiện lợi và đẹp mắt.

Do tính đặc thù nghề nghiệp nên con người luôn luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu của Ẩm Thực Bếp Việt. Vì vậy, ngoài những chính sách phát triển nguồn nhân lực và chương trình đào tạo thực tế, chúng tôi cam kết tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nơi mà mọi người được đối xử công bằng và tôn trọng như nhau.

Tại công ty Ẩm Thực Bếp Việt, chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để xây dựng một văn hóa bình đẳng giữa người và người cho toàn thể nhân viên làm việc dưới biểu tượng mái nhà chung của mình. Trong một môi trường làm việc không có khái niệm “phân cấp” giữa lãnh đạo và nhân viên. Mà đơn giản chỉ là sự phân công lao động dựa theo năng lực của từng cá nhân.

Chúng tôi luôn khuyến khích nhân viên có ý thức tự làm chủ bản thân mình và nổ lực phấn đấu trở thành một nhà cung cấp dịch vụ lao động cá nhân tốt nhất, vì sự phát triển của bản thân nói riêng và đội ngũ Bếp Việt của công ty nói chung. 

Ông có thể chia sẽ đôi chút về triết lý kinh doanh và tầm nhìn về tương lai cho doanh nghiệp mình?

Ông Huỳnh Công Phúc: Tôi không thấy mình có triết lý nào cả. Nhưng nếu phải trả lời câu hỏi thì theo tôi có thể nói trong hai từ là “đơn giản”. Không biết đó có thể gọi là một triết lý hay không. Tại công ty của mình, tôi hay nói vui với mọi người là. Việc phức tạp hãy làm cho nó đơn giản. Việc đơn giản, hãy làm chon nó đơn giản hơn. Việc quá đơn giản hãy làm coi như không có việc gì hết. Thế là xong ! Cười.

Nhưng thực tế thì tôi cũng luôn cố gắng, làm việc như vậy. Tôi nghĩ rằng ở mọi nơi đều có quy luật, chúng ta hãy đơn giản để hiểu được quy luật là mọi việc đều có thể làm được.

Có thể nói, là một người sáng lập, tôi cũng có nhiều hoài bão và tham vọng với những dự định cao xa cho công ty Ẩm Thực Bếp Việt của mình. Nhưng trước mắt thì tôi sẽ phải nổ lực hết sức. Và tầm nhìn hiện tại chỉ trước mỗi bước chân của tôi mà thôi. Tôi thấy nhiều công ty sau một thời gian phát triển, có nhiều nguồn lực, nhưng cuối cùng họ lại rời xa sứ mệnh và lệch khỏi lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình. Nên tôi sẽ không nhìn quá xa, mà sẽ tập trung tối đa để kiểm soát con tàu doanh nghiệp của mình đi theo con đường mà tôi đã lựa chọn.

Xin cảm ơn ông!

B.V

Tags:

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.