Doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm Biore, bỉm Merries lỗ nghìn tỷ sau 20 năm hoạt động tại Việt Nam

Việc thua lỗ của KAO không chỉ là câu chuyện một, hai năm mà đã kéo dài suốt 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Lỗ lũy kế tính tới hết năm 2016 của doanh nghiệp này lên tới hơn 1.009 tỷ đồng. Đây là điều khá bất ngờ khi các doanh nghiệp có hoạt động tương tự như Diana hay Kimberly-Clark vẫn báo lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Được thành lập từ năm 1995, Công ty TNHH KAO Việt Nam với nhà máy tại Đồng Nai là thành viên thuộc KAO Group, tập đoàn hàng hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe con người, hóa chất…

Sản phẩm đầu tiên được KAO tung ra tại Việt Nam là sữa rửa mặt Biore, gel vuốt tóc Sifone vào năm 1997. Một năm sau, công ty tiếp tục giới thiệu tới thị trường sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ Laurier cùng với sản phẩm sữa rửa mặt dành cho nam Men’s Biore. Các sản phẩm nổi tiếng khác của KAO VIệt Nam có thể kể tới như bột giặt Attack hay Bỉm Merries.

Thua lỗ nghìn tỷ sau 20 năm có mặt tại Việt Nam

Sau 20 năm hoạt động tại Việt Nam, các sản phẩm của KAO ngày càng khẳng định được vị thế với người tiêu dùng. Dù vậy, KAO cũng đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh tên tuổi như P&G, Unilever, Diana, Kimberly-Clark (các sản phẩm Kotex, bỉm Huggies).

Theo số liệu chúng tôi có được, doanh thu KAO Việt Nam năm 2016 lên tới 1.069 tỷ đồng, đây cũng là lần đầu tiên công ty vượt mốc 1.000 tỷ đồng sau hơn 20 năm hiện diện.

Giá vốn hàng bán các sản phẩm của KAO Việt Nam thường chiếm khoảng 65-70% doanh thu giúp biên lãi gộp công ty thường đạt trên 30%. Năm 2016, biên lãi gộp KAO Việt Nam khá tốt với 34%, nhưng vẫn thấp hơn so với các đối thủ như Kimberly-Clark hay Diana với biên lãi gộp trên 40%.

Dù đạt lãi gộp cao nhưng các chi phí phát sinh trong kỳ của KAO Việt Nam là khá lớn, đặc biệt chi phí bán hàng thường chiếm tới 1/3 doanh thu khiến công ty này liên tục thua lỗ. Trong năm 2016, KAO Việt Nam báo lỗ hơn 23 tỷ đồng. Năm trước đó, số lỗ của KAO Việt Nam là gần 80 tỷ đồng.

Việc thua lỗ của KAO không chỉ là câu chuyện một, hai năm mà đã kéo dài suốt 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Lỗ lũy kế tính tới hết năm 2016 của doanh nghiệp này lên tới hơn 1.009 tỷ đồng. Đây là điều khá bất ngờ khi các doanh nghiệp có hoạt động tương tự như Diana hay Kimberly-Clark vẫn báo lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh nguyên nhân phải trang trải nhiều chi phí để cạnh tranh thị phần thì rõ ràng việc thua lỗ suốt nhiều năm của KAO Việt Nam đang để lại nghi vấn bởi câu chuyện chuyển giá diễn ra với khá nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Những tên tuổi lớn như Coca Cola, Pepsi, Metro…trước đây cũng thường xuyên báo lỗ để thực hiện hành vi chuyển giá.

Trước nghi vấn chuyển giá, vào năm 2013, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai (nơi đặt nhà máy của KAO Việt Nam) đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thua lỗ kéo dài để tìm hiểu nguyên nhân, trong số này có Kao Việt Nam. Kể từ thời điểm này, số lỗ của KAO Việt Nam đã giảm dần và đến năm 2016 chỉ còn lỗ hơn 23 tỷ đồng, giảm 70% số lỗ so với năm trước đó.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video