Doanh nghiệp lớn nhất ngành mía đường tăng trưởng đột biến

Nhiều chỉ tiêu của Thành Thành Công - Biên Hòa tăng trưởng ba chữ số nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh với Đường Biên Hoà.

Báo cáo tài chính quý III niên độ kết thúc ngày 30/6/2018 của Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hoà (TTC Sugar, mã chứng khoán: SBT) cho thấy, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 140% so với cùng kỳ, lên 2.730 tỷ đồng. Luỹ kế từ đầu niên độ, công ty ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 8.230 tỷ đồng và hoàn thành 83% kế hoạch năm. Tỷ trọng đóng góp doanh thu của sản phẩm đường ước tính khoảng 71%, còn lại đến từ cao su, mật đường, phân bón…

[caption id="attachment_92638" align="aligncenter" width="500"] Mùa vụ mía đường của TTC Sugar thường bắt đầu từ tháng 1, tức quý III của niên độ tài chính.[/caption]

Tỷ lệ giá vốn bán hàng trên doanh thu thuần có sự thuyên giảm do công ty áp dụng chính sách kiểm soát định mức sử dụng nguyên vật liệu phụ và chi phí đầu vào ở tất cả đơn vị thành viên.

Sau sáp nhập, doanh thu hoạt động tài chính quý III đạt 168 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Song song đó, chi phí tài chính (mà phần lớn là lãi vay ngân hàng), bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng bị đội lên từ 2-3 lần nhưng vẫn thấp hơn kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của TTC Sugar trong kỳ xấp xỉ 138 tỷ đồng và nâng luỹ kế từ đầu niên độ lên 397 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 54%.

Tổng tài sản tính đến cuối kỳ đạt 18.905 tỷ đồng, tăng hơn 11.000 tỷ so với thời điểm đầu niên độ. Phần lớn tài sản là các khoản phải thu ngắn hạn, hàng tồn kho và máy móc sản xuất.

Lý giải về việc hàng tồn kho tăng hơn 1.724 tỷ đồng, ban lãnh đạo TTC Sugar cho biết nguyên nhân chính là ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ của ngành đường. Theo đó, các nhà máy thường khởi động mùa vụ vào tháng 12 hoặc tháng 1 hàng năm nên sản lượng thành phẩm vào kho lớn. Ngoài ra, công ty tận dụng thị trường đường thô trên thế giới giảm nên nhập thêm nguyên liệu nhằm chủ động nguồn hàng giá rẻ phục vụ cho chiến lược mở rộng thị trường.

Trong năm đầu tiên, Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và Đường Biên Hòa về chung một nhà, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất lần lượt đạt 9.900 tỷ đồng và 680 tỷ đồng. Việc đổi tên nhằm “gìn giữ những tinh túy trong thương hiệu Đường Biên Hòa và gia tăng vị thế của SBT sau sáp nhập” được thực hiện vào tháng 11/2017.

Sau sáp nhập, công ty đang tập trung khai thác lợi thế đa dạng phân khúc khách hàng nhằm tăng độ phủ và thị phần tại nhiều kênh phân phối như công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tiêu dùng. Chiến lược này cũng khiến cơ cấu sản lượng theo kênh phân phối biến động mạnh.

Theo VNE

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video