Doanh nghiệp bột giặt 10 năm liền thu trên nghìn tỷ đồng

Tiêu thụ thành phẩm chất tẩy rửa năm ngoái mang về hơn 2.000 tỷ đồng giúp Bột giặt LIX duy trì đà tăng trưởng doanh thu mười năm liên tiếp.

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty cổ phần Bột giặt LIX (mã chứng khoán: LIX) công bố ghi nhận 2.164 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng hơn 8% so với năm trước và giữ vững đà tăng trưởng mười năm liên tiếp. Hoạt động tiêu thụ thành phẩm bột giặt, chất tẩy rửa… đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng vào tổng doanh thu.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu chênh lệch không tương xứng với giá vốn bán hàng khiến biên lợi nhuận của công ty giảm nhẹ so với năm trước. Tiết kiệm gần 40 tỷ đồng chi phí bán hàng nhờ cắt giảm dịch vụ mua ngoài, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gấp đôi nên lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 187 tỷ đồng và kém mục tiêu đề ra hồi đầu năm 3 tỷ đồng.

[caption id="attachment_86138" align="aligncenter" width="500"] LIX đang tập trung phát triển nhãn hàng riêng thay cho hoạt động gia công.[/caption]

Ban lãnh đạo Bột giặt LIX cho biết, không còn phát sinh nguồn thu đột biến từ việc di dời chi nhánh Hà Nội là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2017. Bù lại, doanh thu được cải thiện nhờ hoạt động rà soát hỗ trợ từng thị trường và sản phẩm yếu để gia tăng độ phủ. Đồng thời, mở rộng kênh phân phối mới là chuỗi cửa hàng tiện lợi đối với thị trường trong nước và tăng cường hỗ trợ giá, khuyến mại cho các thị trường xuất khẩu có đơn hàng lớn như Campuchia, Thái Lan…

Tính đến cuối năm, tổng nguồn vốn của công ty đạt hơn 776 tỷ đồng. Nợ phải trả chiếm 39% cơ cầu nguồn vốn, trong đó phần lớn là các khoản phải trả trước ngắn hạn. Năm ngoái cũng là lần đầu tiên phát sinh vay tài chính dài hạn do thay đổi khoản mục khoản vay 55 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để đầu tư vào công ty liên kết.

Công ty cổ phần Bột giặt LIX tiền thân là Nhà máy Bột giặt Linh Xuân (Thủ Đức), được xây dựng từ trước ngày giải phóng miền Nam. Công ty từng có giai đoạn thống trị thị phần bột giặt nội địa trước khi Unilever và P&G bắt đầu đánh chiếm từ năm 1995.

Để tồn tại, Bột giặt LIX phải gia công cho Unilever và hoạt động này đóng góp đến 70% doanh thu suốt một thời gian dài. Từ khi cổ phần hoá vào năm 2003, công ty từng bước chuyển sang phát triẻn thương hiệu riêng và phát triển mạnh nhất trong khoảng vài năm trở lại đây. Công ty đang gia tăng sản lượng bột giặt hiện có thông qua việc đầu tư nhà máy công suất 50.000 tấn một năm ở Bắc Ninh và tập trung nguồn lực phát triển thêm nhãn hàng mới, ổn định và tăng dần tỷ trọng ngành hàng nước tẩy rửa dạng lỏng.

Theo Vnexpress

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video