Định vị thương hiệu Thành phố sáng tạo UNESCO

Gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) được đánh giá là bước tiến thuận lợi cho việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh với các thành phố khác trên toàn cầu. Việt Nam hiện có 3 thành phố được công nhận danh hiệu này.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời từ năm 2004, với sự tham gia của 180 thành phố thuộc 72 quốc gia trên thế giới. Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố được vinh danh với tôn chỉ hướng tới thúc đẩy “nguồn lực văn hóa” và “sáng tạo văn hóa” làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: Thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc.

Đến nay, mạng lưới đã có sự tham gia của 350 thành phố thuộc hơn 100 quốc gia, phủ khắp tất cả các châu lục và khu vực. Những thành phố này đều hướng tới một sứ mệnh chung. Đó là đặt sự sáng tạo và nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong kế hoạch phát triển đô thị để đưa các thành phố phát triển an toàn, năng động, toàn diện và bền vững, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững.

UNESCO đã giới thiệu một số ví dụ điển hình như vậy từ các thành phố trên thế giới là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo như thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), thành phố Rome (Italia), thành phố Llíria (Tây Ban Nha)… Việt Nam hiện có 3 thành phố được công nhận danh hiệu Thành phố Sáng tạo của UNESCO gồm Hà Nội, Hội An (tỉnh Quảng Nam) và Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Trong đó, năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của UCCN với danh hiệu Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế. Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam gia nhập UCCN và cũng là thành phố đầu tiên ban hành Nghị quyết chuyên đề riêng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Sau khi Hà Nội, giờ đây Việt Nam cùng lúc có thêm một thành phố sáng tạo âm nhạc là Đà Lạt và một thành phố sáng tạo thủ công và nghệ thuật dân gian là Hội An.

Trưởng ban Văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Phạm Thị Thanh Hường cho biết thêm: “Việc phát triển mạng lưới các Thành phố sáng tạo đòi hỏi phải dựa trên 3 trụ cột chính: Thiết kế, cộng đồng, sáng tạo, góp phần tạo điều kiện tối đa để các nhà sáng tạo trẻ dễ dàng phát huy tiềm năng, tạo nên nhiều không gian sống tốt cho người dân thành phố, qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT-DL) là cơ quan chủ trì triển khai Đề án, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam giữ vai trò tư vấn chuyên môn, phối hợp với các địa phương xây dựng hồ sơ, thực hiện các cam kết gia nhập UCCN… Theo lộ trình từ nay đến năm 2030, mỗi hai năm sẽ có tối đa hai thành phố của Việt Nam xây dựng và nộp hồ sơ ứng cử gia nhập UCCN với mục tiêu sẽ có từ 4 đến 6 thành phố được công nhận là thành phố sáng tạo UNESCO.

Các Thành phố sáng tạo của UNESCO hứa hẹn mang đến những đóng góp thực tế nhằm đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc thông qua tư duy và hành động đổi mới. Thông qua cam kết của mình, các thành phố trong mạng lưới theo đuổi nỗ lực phát triển bền vững, qua đó đem tới lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư trong đô thị.

 

Ken Saigon

Xuất khẩu sang Mỹ sau thuế đối ứng

Mỹ đã chính thức áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Đây là mức thuế thấp hơn mức công bố ban đầu nhưng cũng vẫn buộc doanh nghiệp phải có chiến lược thích nghi mới.

Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp nhỏ và làng nghề

Trong khi các doanh nghiệp lớn tận dụng được chuỗi cung ứng toàn cầu và mạng lưới logistics để đẩy mạnh xuất khẩu, thì xuất khẩu vẫn là bài toán khó với phần lớn doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và làng nghề. Tuy nhiên, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra hướng đi hoàn toàn mới, giúp các cơ sở nhỏ đưa sản phẩm “ra biển lớn” mà không cần qua những kênh truyền thống vốn dày đặc rào cản.

Cơ hội “vàng” giúp nông sản Việt vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc luôn được xem là thị trường trọng điểm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trọng lên đến 52,6%. Con số này phản ánh phản ánh nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định của thị trường hơn 1,4 tỷ dân, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chiến lược xuất khẩu của nước ta.

Video