Định hướng xuất khẩu 2020: Tăng tỉ lệ hàng Made in Việt Nam lên 60%

Tại “Hội thảo Thông tin thị trường và cơ chế tạo thuận lợi thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải”, ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường Châu Á-TBD, Bộ Công Thương cho hay, trong bối cảnh chung chuyển dịch đầu tư toàn cầu, Việt Nam cần tích cực cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư bằng các chính sách hợp lý. Hiện đã có nhiều tập đoàn lớn quan tâm đến Việt Nam. Mục tiêu thời gian tới, Việt Nam tăng tỷ lệ hàng hóa sản xuất Made in Việt Nam lên 60%, thay vì tỷ lệ 40% như hiện nay.

[caption id="attachment_9257" align="aligncenter" width="700"]Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết Hoa kỳ và Canada là hai thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất của Việt Nam sau khi gia nhập TPP với mục tiêu kim ngạch năm 2020 thị trường này đạt 70 tỷ USD. (Ảnh Internet) Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết Hoa kỳ và Canada là hai thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất của Việt Nam sau khi gia nhập TPP với mục tiêu kim ngạch năm 2020 thị trường này đạt 70 tỷ USD. (Ảnh Internet)[/caption]

Ông Lê An Hải cho biết, Bộ Công Thương đã đưa ra những thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và vận tải, đồng thời thu thập ý kiến của doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tạo thuận lợi thương mại.

“Quan điểm phát triển các thị trường của nước ta là đẩy mạnh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu theo hướng bền vững vừa mở rộng quy mô, vừa nâng cao giá trị xuất khẩu sao cho phù hợp với chuyển dịch cơ cấu hàng hoá xuất khẩu theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá Trong đó đẩy mạnh thị trường các nước khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Thị trường nói tiếng Trung, Châu Đại dương, châu Âu, Hoa Kỳ và Canada, Mỹ la tinh, Châu Phi, Tây Á và Nam Á.”  ông Hải nói.

Ông Hải nhấn mạnh, giảm nhập khẩu từ Trung Quốc là mục tiêu được nêu ra trong định hướng xuất nhập khẩu thời gian tới. Trong đó ở thị trường các nước nói tiếng Trung cần giảm nhập siêu và giảm xuất khẩu nguyên liệu thô đồng thời tăng xuất khẩu mặt hàng có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2015-2020 10-12%/năm, kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 300tỷ USD”,

Để đạt được mục tiêu trên, một số hoạt động hỗ trợ về xúc tiến thương mại cần được đẩy mạnh như: Tăng cường xây dựng quảng bá thương hiệu hàng hoá made in Việt Nam; ưu tiên hỗ trợ thâm nhập thị trường nước ngoài với các thương hiệu hàng hoá thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Trong đó, củng cố phát triển nhóm thị trường trọng điểm và những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh như hàng nông lâm thuỷ sản và một số hàng công nghiệp dệt may, giày dép, sản phẩm nhựa. Nghiên cứu, xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới sản xuất phân bón ở nước ngoài cũng như hộ trợ doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại và tranh chấp thương mại quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh: Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt khi TPP được thông qua. Bối cảnh kinh tế này tạo động lực để Việt Nam hội nhập mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng trong tăng trưởng xuất khẩu.

Theo Congluan.vn

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video