Diêm Thống Nhất dần lùi vào dĩ vãng, bật lửa Thống Nhất lên ngôi, doanh số tăng theo cấp số nhân

Sản phẩm bật lửa Thống Nhất mới ra thị trường từ năm 2014, bán được 1,65 triệu chiếc, thì đến năm 2016 vừa qua đã bán được 8,5 triệu chiếc.

Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống, hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại,…

Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện vẫn chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến, thì diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người Việt thắp lửa. Tuy không có số liệu thống kê chính thức, nhưng có lẽ diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt trong tất cả các quầy tạp hóa, thống trị thị trường lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, theo thời gian, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Theo số liệu công bố, năm 2016, Diêm Thống Nhất bán được hơn 110 triệu bao diêm, tuy vượt 14% so với kế hoạch đề ra nhưng tiếp tục giảm 2,5 triệu bao so với năm 2015. Còn nếu so với năm 2013, doanh số đã giảm tới hơn 27 triệu bao.

Ngày càng thất thu ở sản phẩm diêm, Diêm Thống Nhất xoay sang làm bật lửa và sản phẩm này đang tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Năm 2013, bật lửa Thống Nhất mới chỉ là số 0 tròn trĩnh. Bắt đầu từ năm 2014, sản phẩm này bán được 1,65 triệu chiếc và liên tục 2 năm 2015 và 2016 doanh số tăng theo cấp số nhân, đạt lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc. Theo đánh giá của công ty, sản phẩm bật lửa Thống Nhất bước đầu đã được người sử dụng tin dùng về các ưu điểm vượt trội như độ an toàn và thời gian sử dụng, mẫu mã đẹp... nhưng mới tiêu thụ chủ yếu ở một số thành phố lớn miền Bắc và miền Trung.

Ngoài bật lửa Thống Nhất, công ty còn sản xuất sản phẩm bật lửa Thống Nhất – Cricket. Đây là sản phẩm có nhiệm vụ làm cầu dẫn thị trường và xúc tiến nhu cầu cho bật lửa Thống Nhất có giá bán còn cao so với các sản phẩm cùng loại.

Nhờ có sản phẩm bật lửa, doanh thu của Diêm Thống Nhất đang có tín hiệu tăng trở lại, sau khi liên tục đi xuống các năm trước. Doanh thu năm 2016 đạt 116 tỷ đồng, tăng gần 14% so với năm 2015. Tuy nhiên, do các loại chi phí vẫn chiếm tỷ trọng cao, nên lợi nhuận Diêm Thống Nhất chỉ 2,3 tỷ đồng.

Năm 2017, Diêm Thống Nhất dự kiến doanh số bán diêm chỉ còn 100 triệu bao nhưng kỳ vọng doanh số từ bật lửa sẽ tăng tiếp lên 10 triệu chiếc.

[caption id="attachment_69312" align="aligncenter" width="650"] Sản phẩm bật lửa Thống Nhất[/caption] [caption id="attachment_69311" align="aligncenter" width="600"] Và sản phẩm bật lửa Thống Nhất - Cricket[/caption]

Theo Hà My Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video