Dịch vụ dành cho thực khách muốn được 'hầu tận miệng'

Nhân viên phục vụ sẽ phải nhìn lượng khách trên bàn để chia khẩu phần thức ăn chính xác nhất.

Không ít người vẫn cho rằng Silver Service (phục vụ bạc, phục vụ kiểu Nga), là dịch vụ dành cho những kẻ giàu có, hợm hĩnh, muốn được "hầu tận miệng". Thay vì tự tay gắp thức ăn trên bàn, hay cắt đồ ăn trong đĩa, họ ngồi và chờ đợi người khác làm hộ.

Tuy nhiên, Silver Service không đơn giản như vậy. Đây là phong cách phục vụ trong một bữa ăn. Các món được đầu bếp bày biện đẹp mắt trên những chiếc đĩa bạc hoặc khay gỗ lớn. Nhân viên có nhiệm vụ bê lên và giúp thực khách chia nhỏ các món ăn theo lượng người trong bàn. Bồi bàn phải giới thiệu từng món cho khách, rồi xin phép dùng thìa và dĩa để chia thức ăn vào từng đĩa.

Dụng cụ phục vụ thực khách dùng Silver service. Ảnh: Commons.

Dụng cụ phục vụ thực khách dùng Silver Service. Ảnh: Commons.

Người lớn nhất, chức vụ to nhất hoặc phái nữ được phục vụ trước. Sau đó, bồi bàn di chuyển theo chiều kim đồng hồ để phục vụ. Nhân viên phục vụ đồ cho khách từ phía bên trái. Họ đứng đằng sau các vị khách, cầm đĩa bằng tay trái, phục vụ đồ ăn bằng tay phải. Kỹ thuật này đòi hỏi nhân viên phải thực hành nhiều lần và khéo léo. Ngoài ra, khi khách yêu cầu đổi một loại rượu mới, bồi bàn bắt buộc phải thay ly.

Một bữa tối theo phong cách này có thể kéo dài 4-5 tiếng, tùy thuộc vào số lượng người, đồ ăn cần phục vụ. Theo truyền thống, món chính trong bữa tối là thịt bò nướng, thịt gà...

Nhân viên làm ở các nhà hàng, khách sạn cao cấp thường được tham gia khóa học về dịch vụ phục vụ bạc. Ảnh: Be poke bureau.

Nhân viên làm ở các nhà hàng, khách sạn cao cấp thường được tham gia khóa học về dịch vụ "phục vụ bạc". Ảnh: Be poke bureau.

Nếu bữa ăn diễn ra ở nhà riêng, các món được bày trên đĩa và mang tới cho chủ nhà. Người đứng đầu bữa ăn đó kiểm tra và sẽ cho dịch vụ được bắt đầu nếu họ thấy hài lòng. Tại nhà hàng, các món ăn không phải mang ra cho khách xem, mà có người chịu trách nhiệm về việc này trước khi dịch vụ được bắt đầu. Nếu các món ăn có nước, bồi bàn luôn cầm theo một chiếc khăn để thấm.

Khi dọn bàn, họ bắt buộc phải giữ yên tĩnh, tạo ra ít tiếng động càng tốt và không bao giờ được chồng nhiều đĩa lên nhau. Thay vào đó, họ phải mang từng chiếc riêng vào bếp. Với những bữa tối phục vụ đông người, bồi bàn có thể mang theo một chiếc tủ và người khác đi cùng làm nhiệm vụ thu dọn từng chiếc đĩa và xếp vào.

Trước khi món tráng miệng được dọn lên, mọi thứ trên bàn phải được dọn sạch sẽ. Bồi bàn đứng ở bên trái của thực khách, dùng khăn ăn nhẹ nhàng lau sạch những chỗ còn bẩn trên bàn. Tay còn lại họ cầm một chiếc khay, để dưới mép bàn để hứng các đồ bẩn đó, ngăn chúng rơi xuống dưới.

Những người tham gia vào dịch vụ Silver Service cũng có thể giao tiếp bằng mắt với khách, nếu điều này phù hợp về văn hóa ở từng quốc gia. Họ luôn mỉm cười, kiên nhẫn với khách. Khi ngồi xuống, khách được họ cất giúp áo khoác và trả lại khi đứng lên ra về. Yêu cầu của dịch vụ này là nhân viên phục vụ phải hành xử cẩn trọng, chuyên nghiệp và không được phép thể hiện sự thân thiết thái quá.

Khi phục vụ thực khách, bồi bàn phải đi chậm rãi và phải thường xuyên kiểm tra ly, cốc đựng nước, rượu của khách để xác định xem họ có cần thêm hay không. Ảnh: BBC.

Khi phục vụ thực khách, bồi bàn phải đi chậm rãi và phải thường xuyên kiểm tra ly, cốc đựng nước, rượu của khách để xác định xem họ có cần thêm hay không. Ảnh: BBC.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ẩm thực, Silver Service không chỉ là một dịch vụ cao cấp, thường xuất hiện trong các khách sạn, nhà hàng 5 sao, mà còn là một nghệ thuật chia, sắp đồ ăn. Mỗi người phục vụ đều là nghệ sĩ, khi họ phải căn chỉnh số lượng thức ăn chuẩn nhất với từng người (khẩu phần dành cho người lớn, trẻ em...), luôn có tư thế, tác phong chuẩn chỉnh và tuân thủ nghiêm túc các quy tắc.

Ưu điểm của hình thức này là tạo ra dịch vụ sang trọng, giúp khách hàng dùng bữa thuận tiện hơn. Nhưng dịch vụ này cũng đòi hỏi nhà hàng phải có nhiều nhân viên, được đào tạo chuyên nghiệp và khả năng xử lý, ứng biến nhanh nhạy. 

Dịch vụ kiểu Nga bắt nguồn từ thế kỷ 17, 18. Vào ngày cuối tuần, nhân viên làm công cho các gia đình quyền quý được nghỉ. Quản gia phải thay họ phục vụ chủ nhân dùng bữa. Anh ta đi quanh bàn, phục vụ các thành viên trong gia đình chủ, khách đến dùng bữa bằng cách đặt thức ăn lên đĩa từng người. Tầng lớp quý tộc Anh rất thích dịch vụ này và dần dần nó được phổ biến ở nhiều nơi, rồi xuất hiện trong các nhà hàng cao cấp, 5 sao thời hiện đại. 

Theo Polo and Tweed

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video