ĐHĐCĐ Vocarimex (VOC): 2019 tiếp tục dịch chuyển ngành hàng sang kênh công nghiệp và xuất khẩu, LNTT dự kiến 290 tỷ đồng

Xuất khẩu đóng góp 30% trong tổng doanh thu, lợi thế Vocarimex (VOC) ở đây là các dòng chuyên biệt như dầu mè, dầu cải, hướng dương… hiện một số thị trường đã chấp nhận nhóm sản phẩm này như Nhật, Bắc Triều Tiên…
ĐHĐCĐ Vocarimex (VOC): 2019 tiếp tục dịch chuyển ngành hàng sang kênh công nghiệp và xuất khẩu, LNTT dự kiến 290 tỷ đồng


Chiều ngày 2/6/2019, Vocarimex (VOC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua tình hình kinh doanh năm 2018, đồng thời lên kế hoạch cho năm tiếp theo.

Nói về năm qua, đại diện Công ty nhấn mạnh chưa bao giờ thị trường "hội" đủ tất  các yếu tố khiến dầu giảm giá, bao gồm tồn kho quá lớn, tỷ giá USD với Rigits tăng, nhu cầu tiêu thụ giảm, và cuối cùng là chiến tranh Mỹ - Trung.

Do đó, dưới sự tác động của chiến tranh thương mại  Mỹ - Trung, Cục dự trữ liên bang (FED) có nhiều biện pháp thắt chặt tiền tệ, tỷ giá USD/VND leo thang, kéo theo sự giảm sâu và đột ngột của giá nguyên liệu đầu vào như dàu cọ giảm 21%, dầu nành giảm 16%, khiến các doanh nghiệp dầu nói chung và Vocarimex nói riêng đối diện nhiều khó khăn trong năm 2018.

Công ty đã tiến hành dịch chuyển từ cung cấp nguyên liệu thô, dầu ăn thương mại sang nhà cung cấp các sản phẩm dầu công thức chuyên biệt cho các doanh nghiệp sản xuất, đồng thời mở rộng sang xuất khẩu. Kết thúc năm 2018, Công ty đạt 4.357 tỷ doanh thu, trong đó doanh thu kênh công nghiệp và xuất khẩu tăng lần lượt 15% và 35%. Lợi nhuận trước thuế tương ứng thu về 261 tỷ đồng.

Đặt kế hoạch cho năm 2019, Vocarimex dự kiến tiếp tục dịch chuyển ngàng hàng, hoàn thiện chuỗi cung ứng, khai thác lợi thế về mối quan hệ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm… Trong đó, với kênh thương mại vẫn duy trì, tuy nhiên Công ty sẽ tích cực chuyển sang lĩnh vực dầu cho kênh công nghiệp cũng như xuất khẩu. Hiện, kênh công nghiệp chiếm hơn 1/3 quy mô ngành (15.000 tỷ đồng) và tiếp tục tăng trưởng do sự mở rộng của các doanh nghiệp FMCG. Kênh xuất khẩu Vocarimex đang xuất sang các quốc gia như NewZealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Công ty dự kiến doanh thu 2019 đạt 4.000 tỷ đồng, LNTT tương ứng đạt 290 tỷ đồng.

Thảo luận

1. Lợi thế của Vocarimex trong chiến lược đẩy mạnh kênh công nghiệp cũng như xuất khẩu?

Xuất khẩu đóng góp 30% trong tổng doanh thu, lợi thế Công ty ở đây là các dòng chuyên biệt như dầu mè, dầu cải, hướng dương… hiện một số thị trường đã chấp nhận nhóm sản phẩm này như Nhật, Bắc Triều Tiên…

Còn với mảng công nghiệp, hiện về khách hàng thì Vocarimex đã làm việc với một số khách hàng lớn.

2. Công ty có kế hoạch phát hành tăng vốn cho các cổ đông chiến lược hay phát hành cổ tức cổ phiếu không?

Chúng tôi vẫn sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt, chưa kể tình hình tài chính hiện đang được kiểm soát tốt, dòng tiền xoay vòng vốn nhanh, nên Công ty chưa có kế hoạch huy động vốn.

3. Giá nguyên vật liệu giảm là điều kiện thuận lợi cho các công ty sản xuất chứ không phải bất lợi, tại sao?

Công ty mua nguyên liệu trả bằng USD, nhập về bán bằng VNĐ, trong xu hướng giá dầu đang giảm thì việc bán ra như vậy sẽ bất lợi. Còn nếu giá dầu xu hướng đi ngang hoặc đi lên thì có lợi.

4. VM Park đã giải thể, vậy tiến trình thực hiện đến nay như thế nào?

VM Park đã họp ĐHĐCĐ và thông qua việc giải thể, hiện đã hoàn tất các khoản phải thu phải trả… chỉ còn vấn đề là nợ ngân hàng và đang thanh lý tài sản. Nếu đàm phán đối tác xử lý được thì trong năm nay sẽ xong giải thể.

5. Vocarimex khi nào lên sàn HoSE?

Công ty đang xem xét để chọn thời điểm phù hợp. Trong giai đoạn hiện tại, SCIC đang trong lộ trình thoái vốn nên Công ty cũng đang tập trung phối hợp cho việc này, vì thế việc lên sàn HoSE có lẽ sẽ chuyển sang năm 2020.

6. Doanh thu của Công ty giảm mạnh trong quý 1/2019 vì sao?

Từ tháng 4/2018 tới nay, khi giá dầu đi xuống buộc Công ty phải triển khai kinh doanh thận trọng. Nếu Công ty gia tăng sản lượng thì ảnh hưởng lợi nhuận nhiều do giá bán không thuận lợi.

Theo Trí thức trẻ

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video