ĐHĐCĐ Vissan (VSN): 2018 đặt kế hoạch tổng doanh thu 4.600 tỷ đồng, sẽ bán thực phẩm tươi sống qua mạng
Sáng ngày 11/4, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018.
Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Vissan, báo cáo cổ đông về tình hình hoạt động kinh doanh năm 2017 và phương hướng hoạt động năm 2018.
Năm 2017, nền kinh tế cả nước đạt mức tăng trưởng 6,81%, mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua. Đây cũng là năm thuận lợi đối với thị trường bán lẻ, các kênh mua sắm hiện đại cũng duy trì đà tăng trưởng tốt.
Tình hình chăn nuôi trong nước gặp nhiều khó khăn, giá heo hơi giảm sâu do sự phát triển thiếu căn cơ ổn định từ các năm trước nên sản lượng cung vượt cầu. Thị trường tiêu thụ thịt heo vẫn chưa khởi sắc, người chăn nuôi tiếp tục chịu thua lỗ.
Thị trường thực phẩm chế biến phục hồi so với cùng kỳ, tăng 7% so với năm trước, tạo cơ hội cho Vissan tăng sản lượng, mở rộng thị phần, đặc biệt là các nhóm hàng xúc xích. Riêng tại khu vực miền Bắc và miền Trung do thiên tai và sự cố liên quan về môi trường nên ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh tại 02 khu vực này.
Kết thúc năm 2017, sản lượng thịt heo bán ra đạt 23.492 tấn, thực hiện chỉ 84% kế hoạch; sản lượng thịt bò chỉ hoàn thành 70% kế hoạch, đạt 1.509 tỷ đồng. Lượng thực phẩm chế biến bán ra đạt 19.009 tấn, thực hiện 96% kế hoạch, chưa hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
Chỉ tiêu tài chính theo đó cũng chưa đạt như kỳ vọng khi tổng doanh thu cả năm đạt gần 3.900 tỷ đồng, thực hiện được 86% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 165,75 tỷ đồng, vượt 6% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó.
Dự kiến, năm 2018, công ty đặt kế hoạch doanh thu 4.600 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế 179 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2017.
Công ty dự kiến cung cấp ra thị trường 28.204 tấn thịt heo, 1.735 tấn thịt bò và 21.874 tấn thực phẩm chế biến. Do đó, năm 2018, Vissan sẽ đẩy mạnh bán hàng tại kênh phân phối hiện đại, cửa hàng tiện lợi, kênh nhà hàng, khách sạn, canteen. Công ty cũng sẽ nghiên cứu xây dựng mô hình kinh doanh thí điểm trong các chợ truyền thống theo hướng văn minh, sạch sẽ, an toàn.
Đưa ra thị trường nhiều sản phẩm tươi sống mới nhằm tăng thêm sự lựa chọn cũng như tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm Vissan (sản phẩm tẩm ướp, MAP, Shrink pack,...). Đa dạng hóa nguồn cung thịt bò để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Vissan sẽ phát triển dòng sản phẩm cao cấp có truy xuất nguồn gốc, trong năm 2018 sẽ mở một cửa hàng cao cấp này và làm tiền đề phát triển chuỗi cửa hàng này trong thời gian tới.
Trước đây, mảng thực phẩm tươi sống của Vissan chỉ phát triển ở TP.HCM, nay công ty đẩy mạnh bán hàng về các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.
Theo đánh giá của công ty, thị trường nông thôn còn rất tiềm năng cho phát triển sản phẩm chế biến. Công ty sẽ nhắm vào những sản phẩm có giá trung bình, phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn.
Vissan sẽ tái cơ cấu lại và nghiên cứu kênh bán hàng qua mạng, trước hết sẽ triển khai tại TP.HCM, sau đó triển khai ra các thành phố khác.
Thảo luận
Cổ đông: Chúng tôi có tham gia IPO của Vissan năm 2016. Theo lộ trình sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ của Satra tại Vissan xuống, nhưng hiện nay chưa thấy giảm. Lãnh đạo công ty cho biết thêm?
Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Vissan: Liên quan đến việc thoái vốn của Satra, hiện Thành phố đã ra chủ trương tạm dừng việc thoái vốn DNNN. Tính đến thời điểm này thì việc tăng giảm vốn, thoái vốn được quyết định bởi cơ quan chức năng, theo đó Công ty chỉ có thể chờ đợi.
Cổ đông: Dự án Long An thì tiến độ thế nào? Việc chuyển nhà máy về Long An thì khu đất của công ty tại TP.HCM có phương án gì không?
Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Vissan: Thời gian vừa qua Vissan đã có triển khai lên kế hoạch, tìm kiếm thầu nhằm thi công việc giết mổ 360 con/giờ. Hiện Công ty đã dò xét mặt bằng về việc đảm bảo đất an toàn, đồng thời đã xây dựng hàng rào. Theo kế hoạch, dự án này sẽ chính thức hoạt động từ năm 2019.
Liên quan đến mảnh đất dự án tại địa chỉ số 420 Nơ Trang Long, TP.HCM là tài sản không được giao cho Vissan khi thực hiện cổ phần hóa, mà là của công ty mẹ (Satra). Hiện Vissan không có trách nhiệm về diện tích này do Công ty không có quyền sở hữu.
Cổ đông: Ngoài việc Vissan có kế hoạch tăng lợi nhuận bằng tăng doanh thu thì công ty có cách nào khác không, chẳng hạn giảm chi phí vì chi phí quản lý doanh nghiệp của Vissan hơi cao?
Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan: Để gia tăng lợi nhuận có 2 cách: Tăng doanh thu hay giảm chi phí. Từ lúc Vissan chuyển đổi sang công ty cổ phần thì công ty tập trung rất mạnh vào giảm chi phí. Nếu so sánh với những công ty tương đồng thì những công ty này có chi phí nhỏ hơn Vissan.
Tại sao chi phí quản lý của Vissan tới 7,7%? Theo báo cáo tài chính năm 2017, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 165 tỷ đồng, chi phí cao do công ty phải định giá lại giá trị, lợi thế thương mại gần 179 tỷ đồng và phân bổ trong 3 năm, mỗi năm gần 60 tỷ đồng được tính vào chi phí.
Thực tế, lợi nhuận năm 2017 của Vissan cao hơn 165 tỷ đồng. Công ty đã trích 1 phần để xử lý vấn đề cho thôi việc tới 32 tỷ đồng và trích 20 tỷ đồng cho quỹ khoa học phát triển. Do đó, chi phí tăng cao là những chi phí này.
Cổ đông: Kênh phân phối hiện đại thì hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã mở nhiều như Vinmart hay Co.opfood... như vậy sẽ có ảnh hưởng tới kênh phân phối của Vissan không?
Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Vissan: Hiện nay, Vissan bán 2 mặt hàng tươi sống và chế biến. Mặt hàng tươi sống bán chủ yếu tại TP.HCM. Vissan dự kiến mở thêm 5 cửa hàng nữa để mở rộng kênh phân phối, hiện thị phần tại TP.HCM khá tốt.
Về mặt hàng chế biến hiện có 128 nhà phân phối và trên 130.000 điểm bán trên cả nước. Tại TP.HCM có 40 cửa hàng giới thiệu sản phẩm, trước đó có 100 hàng nhưng công ty đã rà soát lại những cửa hàng không hiệu quả và cho đóng cửa.
Ngọc Lan