ĐHĐCĐ SABECO: Lên kế hoạch lãi hơn 4.700 tỷ năm 2017, cổ tức tăng lên 35%

Tiếp sau việc niêm yết cổ phiếu đầu tháng 12/2016, thoái vốn của Sabeco đang là một trong những vấn đề “hot” với dư luận trong thời gian qua. Trong năm 2017 , Sabeco sẽ tiếp tục triển khai việc bán vốn Nhà nước tại Sabeco theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Sáng nay (18/4) Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. Tại đây, HĐQT đã thông qua quyết định chia cổ tức tỷ lệ 30% và duy trì mức tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ ở mức cao 73%.

Tiếp sau việc niêm yết cổ phiếu đầu tháng 12/2016, thoái vốn của Sabeco đang là một trong những vấn đề “hot” với dư luận trong thời gian qua. Vấn đề này cũng đã được trả lời tại ĐHĐCĐ hôm nay. Theo đó, trong năm 2017 , Sabeco sẽ tiếp tục triển khai việc bán vốn Nhà nước tại Sabeco theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đã được Hội đồng quản trị Sabeco đưa ra trong các mục tiêu hành động năm 2017.

Theo báo cáo tại đại hội, kết thúc năm 2016, SABECO đạt tổng sản lượng bia tiêu thụ các loại năm 2016 là 1.647 triệu lít, tăng 8,3% so với cùng kỳ và tăng 6,9% so với kế hoạch năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 31.753 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, tăng 11% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.655 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ và tăng 27% so với kế hoạch năm.

Trong đó khu vực phía Nam vẫn là thị trường chủ lực, trong khi sản lượng và thị phần tại khu vực phía Bắc và miền Trung tăng trưởng tốt, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Công ty. Sabeco tiếp tục duy trì vị thế số 1 tại thị trường Việt Nam với mức thị phần về sản lượng Bia Sài Gòn ước tính đạt 40% (theo AC Nielsen).

Theo đánh giá của HĐQT Sabeco, thuận lợi của năm 2017 là việc giá cả các loại nguyên vật liệu chính sản xuất bia giảm cùng chính sách thuế ưu đãi đối với mặt hàng malt, nhôm kim loại chỉ tăng nhẹ so với 2016, tạo điều kiện thuận lợi trong việc ổn định chi phí sản xuất đối với ngành bia. Sabeco đánh giá, sức cầu tiêu dùng nói chung và đối với sản phẩm bia nói riêng tiếp tục ổn định, đặc biệt là sự tăng trưởng tốt tại các thị trường nông thôn, nơi Bia Sài Gòn có lợi thế cạnh tranh nhất định do định vị sản phẩm phù hợp, hệ thống phân phối và độ phủ rộng.

Dù vậy, năm 2017 cũng được dự báo là một năm khó khăn với sự xâm nhập thị trường của thương hiệu nổi tiếng AB InBev có lợi thế về mặt thương hiệu và tiềm lực tài chính (bên cạnh sự hiện diện của các thương hiệu bia khác tại Việt Nam). Bên cạnh đó, thị hiếu tiêu dùng dịch chuyển sang các sản phẩm cấp cao tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ do Công ty chưa có sản phẩm ở phân khúc này.

Thêm vào đó, thuế suất tiêu thụ đặc biệt tăng 5% từ ngày 01/01/2017 cũng tạo áp lực lớn đến kết quả kinh doanh của Sabeco và các hãng bia khác. Song song đó là đề án quy định việc dán tem đối với tất cả các sản phẩm bia đang dự thảo, lấy ý kiến nếu được triển khai áp dụng có thể khiến Sabeco mất thêm 900 tỷ đồng chi phí cho việc dán tem, chưa kể chi phí đầu tư thiết bị liên quan.

Với các nhận định đó, Sabeco đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ bia các loại đạt 1,703 triệu lít, tăng 3.4% so năm 2016. Tổng doanh thu 34,471 tỷ đồng, tăng 9%. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 5,719 tỷ đồng và 4,703 tỷ đồng, nhích nhẹ so năm 2016. Tỷ lệ chia cổ tức 35%.

Tổng quỹ tiền lương và thưởng năm 2017 của HĐQT và BKS gồm 4 người chuyên trách ở mức 6.99 tỷ đồng, trong khi đó năm 2016 là hơn 5 tỷ đồng. Còn thù lao là 1.86 tỷ đồng (6 người), trong khi năm 2016 là 783 triệu đồng (4 người).

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video