ĐHĐCĐ SABECO: Kế hoạch lãi năm 2017 sẽ là 4,703 tỷ, cổ tức tăng lên 35%
Sáng nay (18/4) Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. Tại đây, HĐQT đã thông qua quyết định chia cổ tức tỷ lệ 30% và duy trì mức tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ ở mức cao 73%.
Tiếp sau việc niêm yết cổ phiếu đầu tháng 12/2016, thoái vốn của Sabeco đang là một trong những vấn đề “hot” với dư luận trong thời gian qua. Vấn đề này cũng đã được trả lời tại ĐHĐCĐ hôm nay. Theo đó, trong năm 2017 , Sabeco sẽ tiếp tục triển khai việc bán vốn Nhà nước tại Sabeco theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đã được Hội đồng quản trị Sabeco đưa ra trong các mục tiêu hành động năm 2017.
Theo báo cáo tại đại hội, kết thúc năm 2016, SABECO đạt tổng sản lượng bia tiêu thụ các loại năm 2016 là 1.647 triệu lít, tăng 8,3% so với cùng kỳ và tăng 6,9% so với kế hoạch năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 31.753 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, tăng 11% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.655 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ và tăng 27% so với kế hoạch năm.
Trong đó khu vực phía Nam vẫn là thị trường chủ lực, trong khi sản lượng và thị phần tại khu vực phía Bắc và miền Trung tăng trưởng tốt, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Công ty. Sabeco tiếp tục duy trì vị thế số 1 tại thị trường Việt Nam với mức thị phần về sản lượng Bia Sài Gòn ước tính đạt 40% (theo AC Nielsen).
Theo đánh giá của HĐQT Sabeco, thuận lợi của năm 2017 là việc giá cả các loại nguyên vật liệu chính sản xuất bia giảm cùng chính sách thuế ưu đãi đối với mặt hàng malt, nhôm kim loại chỉ tăng nhẹ so với 2016, tạo điều kiện thuận lợi trong việc ổn định chi phí sản xuất đối với ngành bia. Sabeco đánh giá, sức cầu tiêu dùng nói chung và đối với sản phẩm bia nói riêng tiếp tục ổn định, đặc biệt là sự tăng trưởng tốt tại các thị trường nông thôn, nơi Bia Sài Gòn có lợi thế cạnh tranh nhất định do định vị sản phẩm phù hợp, hệ thống phân phối và độ phủ rộng.
Dù vậy, năm 2017 cũng được dự báo là một năm khó khăn với sự xâm nhập thị trường của thương hiệu nổi tiếng AB InBev có lợi thế về mặt thương hiệu và tiềm lực tài chính (bên cạnh sự hiện diện của các thương hiệu bia khác tại Việt Nam). Bên cạnh đó, thị hiếu tiêu dùng dịch chuyển sang các sản phẩm cấp cao tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ do Công ty chưa có sản phẩm ở phân khúc này.
Thêm vào đó, thuế suất tiêu thụ đặc biệt tăng 5% từ ngày 01/01/2017 cũng tạo áp lực lớn đến kết quả kinh doanh của Sabeco và các hãng bia khác. Song song đó là đề án quy định việc dán tem đối với tất cả các sản phẩm bia đang dự thảo, lấy ý kiến nếu được triển khai áp dụng có thể khiến Sabeco mất thêm 900 tỷ đồng chi phí cho việc dán tem, chưa kể chi phí đầu tư thiết bị liên quan.
Với các nhận định đó, Sabeco đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ bia các loại đạt 1,703 triệu lít, tăng 3.4% so năm 2016. Tổng doanh thu 34,471 tỷ đồng, tăng 9%. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 5,719 tỷ đồng và 4,703 tỷ đồng, nhích nhẹ so năm 2016. Tỷ lệ chia cổ tức 35%.
Tổng quỹ tiền lương và thưởng năm 2017 của HĐQT và BKS gồm 4 người chuyên trách ở mức 6.99 tỷ đồng, trong khi đó năm 2016 là hơn 5 tỷ đồng. Còn thù lao là 1.86 tỷ đồng (6 người), trong khi năm 2016 là 783 triệu đồng (4 người).
Theo Trí thức trẻ