ĐHĐCĐ Mai Linh Miền Bắc: “Nếu đuổi được Uber, Grab ra khỏi Việt Nam thì cổ tức sẽ không chỉ là 5%”

Định hướng phát triển là 1 công ty hợp nhất, phát huy thế mạnh của Mai Linh Taxi và thêm vào Xe ôm công nghệ Mai Linh.

Phát biểu mở đầu đại hội, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh và cũng là Chủ tịch của Mai Linh miền Bắc (mã MLN) cho biết, sau đại hội bất thường tại Mai Linh miền Bắc hôm nay (6/12), thì ngày 8/12 sẽ tiến hành đại hội Mai Linh miền Trung và ngày 10/12 đại hội tại Tập đoàn Mai Linh để xin ý kiến cổ đông kế hoạch sáp nhập Mai Linh về 1 mối, lấy tên là Tập đoàn Mai Linh.

Ông Hồ Huy cho biết, với 3 pháp nhân hiện tại, mỗi năm phải đại hội 3 lần, trong khi vẫn chung thương hiệu Mai Linh. Để 3 pháp nhân, khi thanh tra, kiểm toán quyết toán thuế thì Mai Linh miền Trung và Mai Linh miền Bắc trung bình phải mất 1 tuần làm việc. 3 bộ máy nhân lên chi phí hoạt động cũng rất cao.

Trước đây, toàn hệ thống cũng xác định sáp nhập lại 1 Mai Linh. Nhưng sau 5 năm, đến nay mới đủ điều kiện để thực hiện mà không xung đột quyền lợi.

Nếu có 1 Mai Linh, số vốn điều lệ sẽ đạt gần 2.000 tỷ đồng, các tiêu chí khác sẽ bao gồm tiết kiệm chi phí, áp dụng công nghệ.

Mai Linh có kinh doanh taxi là ngành nghề cốt lõi, áp dụng công nghệ để điều hành. App của Mai Linh đã áp dụng trên 54 tỉnh thành, Mai Linh cũng đang học hỏi các công ty công nghệ lớn như Uber Grab ,

Về Mai Linh Bike, trong 1 tháng thử nghiệm, đã có 5.000 người đăng ký tham gia hệ thống xe ôm Mai Linh. Nếu lan tỏa ở 63 tỉnh thành, Mai Linh sẽ là hệ thống dịch vụ tốt nhất khi không đầu tư vốn mà đầu tư vào công nghệ.

Nếu có 1 triệu xe ôm tham gia, hệ thống vận chuyển logistic sau này thì xe ôm Mai Linh cũng sẽ đảm nhận được. Mai Linh cũng sẽ nhận được thu nhập đến từ mảng này.

Ông Hồ Huy cho biết Mai Linh đã làm việc với Honda Vietnam và Piagio Vietnam và 2 đơn vị này tỏ ra rất hứng thú khi Mai Linh dự tính đặt xe màu sắc và hệ thống định vị gắn liền vào xe máy chứ không phải là trên điện thoại như hiện nay.

Định hướng phát triển là 1 công ty hợp nhất, phát huy thế mạnh của Mai Linh Taxi và thêm vào Xe ôm công nghệ Mai Linh.

Chủ tịch HĐQT Hồ Huy khẳng định: "Mai Linh nhất định không thể nào thua cuộc trên sân nhà".

Ông Hồ Quốc Phi - Tổng giám đốc MLN tự tin cho biết, với hiện tại, việc hợp nhất Mai Linh sẽ trở thành “1 bó đũa lớn”, đủ khả năng cạnh tranh với Uber, Grab.

Với kế hoạch hợp nhất, công ty hợp nhất sẽ phát hành cổ phần để hoán đổi lấy toàn bộ cổ phần đang lưu hành của các công ty bị hợp nhất.

Số lượng cổ phần dự kiến phát hành là 172,8 triệu cổ phần. Vốn điều lệ sau phát hành ở mức 1.728 tỷ đồng.

Mỗi cổ phần của CTCP Tập đoàn Mai Linh sẽ được hoán đổi với 1,2819 cổ phần công ty hợp nhất. Mỗi cổ phần MLN được hoán đổi với 1,2240 cổ phần công ty hợp nhất và mỗi cổ phần Mai Linh miền Trung được hoán đổi với 2,5444 cổ phần công ty hợp nhất.

Công ty hợp nhất có kế hoạch doanh thu 3 năm tới tăng trưởng 9-10%, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mỗi năm 15%. Năm 2018, công ty hợp nhất lên kế hoạch đạt 6.163 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Về kế hoạch cổ tức, cổ tức 3 năm tới quanh mức 5-6%.

Trong phần thảo luận, Chủ tịch HĐQT Hồ Huy cho biết việc hợp nhất công ty 3 miền là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Bởi cuộc cạnh tranh với Uber Grab là cuộc chơi của những người lớn chứ không phải công ty nhỏ.

Với tình thế này, áp lực công nghệ là vấn đề sống còn của hoạt động kinh doanh.

Trả lời về kế hoạch đưa cổ phiếu công ty hợp nhất lên giao dịch ở sàn chứng khoán không, ông Hồ Huy cho biết sẽ đưa cổ phiếu lên giao dịch tại thị trường giao dịch chứng khoán tập trung. Sau khi hợp nhất, giá trị và thanh khoản giao dịch của cổ phiếu sẽ tốt hơn nhiều hiện nay.

Trả lời yêu cầu tăng cổ tức của cổ đông sau khi hợp nhất, ông Hồ Huy cho rằng: “Nếu đuổi được Uber, Grab ra khỏi Việt Nam thì cổ tức sẽ không chỉ là 5%”.

Để cho Uber Grab thắng Mai Linh thì không có ai vui khi doanh nghiệp nội lại để thua một doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà, ông Huy nói.

Theo Nguyên Minh BizLIVE

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video