Đề xuất giảm giá vé, miễn thị thực hành khách đến sân bay Cần Thơ

Ngoài đề xuất các biện pháp nhằm giảm giá vé, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến sân bay Cần Thơ và có kế hoạch lưu trú tại TP Cần Thơ tối thiểu 2 đêm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo lịch bay mùa Hè 2022 (từ 27-3 đến 29-10-2022), 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến sân bay Cần Thơ với tần suất là 125 chuyến bay/tuần (từ 16-18 chuyến bay/ngày).

So cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), số đường bay giảm 1 đường từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng 5 chuyến bay khứ hồi/tuần. Đối với hoạt động quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Bangkok đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại slot trong lịch bay mùa Hè 2022.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại đồng bằng sông Cửu Long, các hãng hàng không hiện đang áp dụng mức giá vé trên các đường bay từ Cần Thơ đi/đến các cảng hàng không khác thấp hơn so với mặt bằng các đường bay tương tự từ TP HCM.

Kết quả vận chuyển quý I/2022 cho thấy đã có những dấu hiệu tích cực khi sản lượng thông qua đạt trên188 ngàn khách và bằng 82% so cùng kỳ 2019. Trong giai đoạn từ ngày 1-4 đến ngày 12-4-2022, lượng hành khách đi/đến Cần Thơ đạt 42,3 ngàn khách tăng 11% so cùng kỳ năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong dịp nghỉ Lễ 30-4, 1-5 cũng như Hè 2022 khi các hãng hàng không đưa ra các chương trình khuyến mại, kích cầu.

Tuy nhiên, các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực này. Khách du lịch đến Cần Thơ, nguồn khách lớn của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa, vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, kết hợp công tác là chính mà chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên, ổn định do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, trùng lặp; cơ sở lưu trú còn hạn chế và công tác quảng bá du lịch của Cần Thơ chưa thực sự hiệu quả.

Điều này thể hiện khá rõ khi Cần Thơ là Thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và sân bay Cần Thơ có quy mô đứng thứ 6 trong các sân bay Việt Nam. Tuy nhiên nếu so sánh với các địa phương có sân bay khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên-Huế (Phú Bài) thì lượng khách thông qua sân bay Cần Thơ đều thấp hơn các cảng hàng không này và không thể so sánh với các điểm cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Các hãng hàng không Việt Nam đã có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại với các mức giá vé thấp hơn so với các đường bay có độ dài tương đương trên các đường bay đên Cần Thơ. Tuy nhiên việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu JetA1 tăng hơn 50% so với năm 2018.

Với hạ tầng cảng hàng không hiện tại, vào giai đoạn cao nhất trước dịch Covid-19 thì sân bay Cần Thơ mới chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh. Điều này cho thấy, không có khó khăn, cản trở khi sân bay Cần Thơ tiếp nhận thêm nhiều chuyến bay đi/ đến.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khai thác đến Cần Thơ, mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không. Theo đó áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 - hết 2030 bằng 70% khung giá.

Đồng thời, áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022; kiến nghị Tỉnh Cần Thơ và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có cơ chế hỗ trợ, chính sách chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

Ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến sân bayy Cần Thơ (bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 1-5-2022); yêu cầu ACV và sân bay Cần Thơ bố trí khai thác khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối khi có nhu cầu.

Xem xét việc nâng cao năng lực phục vụ tại Cần Thơ (bổ sung quầy làm thủ tục, nhân lực phục vụ...), sớm đưa sân bay Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối và sớm có kế hoạch nâng cấp, cải tạo và mở rộng các sân bay Cà Mau, Rạch Giá có khả năng tiếp nhận máy bay A320/321 nhằm đẩy mạnh tiềm năng du lịch, kết nối giao thương trong nước và khu vực.

Miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến sân bay Cần Thơ và có kế hoạch lưu trú tại TP Cần Thơ tối thiểu 2 đêm.

Đồng thời tăng cường xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm đối với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long để phát huy thế mạnh vùng, kết nối sản phẩm du lịch vùng với các địa phương khác để cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm đa đạng, đồng bộ; sớm tổ chức Hội thảo quảng bá du lịch, điểm đến Cần Thơ với sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông vận tải, Tp Cần Thơ và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành...

Theo Dương Ngọc (Người Lao động)

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video