Để thương hiệu dệt may Việt vươn tầm thế giới

Việc sở hữu một thương hiệu mạnh là mục tiêu mà Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới, nó là điều kiện đảm bảo cho sự thành công của Doanh nghiệp Việt Nam.

[caption id="attachment_8307" align="aligncenter" width="700"]Thương hiệu Dệt may Việt Nam đã dần khẳng định vị thế của sản phẩm may mặc Việt Nam trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Thương hiệu Dệt may Việt Nam đã dần khẳng định vị thế của sản phẩm may mặc Việt Nam trên thị trường trong nước và xuất khẩu.[/caption]

Chờ mong thương hiệu Việt nào được xếp hạng thương hiệu đắt giá trong phạm vi khu vực, chưa nói đến toàn thế giới có lẽ vẫn là câu chuyện dài chưa có lời kết.

Khẳng định vị thế của thương hiệu Việt

Thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu của các DN VN đa phần mới chỉ dừng lại trong phạm vi “Người VN dùng hàng VN” chứ chưa vươn tới tầm khu vực và thế giới. Cụ thể, mới đây tạp chí chuyên xếp hạng Forbes đã công bố danh sách 20 thương hiệu nổi tiếng thế giới, không có bóng dáng nào của thương hiệu Việt.

Trước thực trạng trên đòi hỏi các Doanh nhân Việt liên kết nhằm xây dựng hình ảnh, thương hiệu, XTTM, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ phát triển để đào tạo đội ngũ doanh nhân trẻ kế cận cùng “vượt bão” vì sự thịnh vượng của DN và xây dựng thương hiệu quốc gia. Với chữ tín, ý thức thương hiệu và sự gắn kết thì doanh nhân Việt hoàn toàn có thể đưa hàng hóa, dịch vụ VN tới các thị trường Quốc tế.

Nhằm xây dựng thương hiệu Việt, các đơn vị thành viên của Tập đoàn dệt may đã mở rộng đầu tư, phát triển và quảng bá thương hiệu mởi như GRUSZ (TCty May 10), Merriman (TCty CP Hòa Thọ), Mattana (Cty may Nhà Bè). Hay như TCty may Việt Tiến đã xây dựng và mở rộng phát triển thương hiệu đẳng cấp quốc tế San Sciaro và Manhattan là thương hiệu Việt Tiến mua bản quyền của Tập đoàn Perry Ellis International – Mỹ để sản xuất và tiêu thụ tại thị trường VN. TCty may Đức Giang đã đưa ra thị trường thêm hai thương hiệu thời trang là HeraDG và S.Pearl với mẫu mã đẹp, sang trọng, lịch lãm được người tiêu dùng hưởng ứng…

Để xây dựng thương hiệu Việt nói chung và Vinatex nói riêng, vươn tầm khu vực và thế giới, Vinatex đã và đang nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm dệt may VN. Đó là : tập trung đầu tư để hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm hoàn chỉnh, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đề ra các giải pháp về nhân lực tài chính, kỹ thuật công nghệ… nhằm từng bước chuyển đổi từ hình thức gia công lên hình thức bán sản phẩm với thương hiệu của mình (ODM).

Việc đẩy mạnh kiện toàn hệ thống phân phối, ưu tiên sử dụng các sản phẩm của nhau với các tập đoàn, TCty Nhà nước, các đơn vị thành viên trong tập đoàn… góp phần nâng cao vị thế thương hiệu Việt… Tập đoàn đã nỗ lực cải thiện nhanh, bền vững hình ảnh dệt may VN, thương hiệu dệt may VN qua việc tích cực mở rộng và khai thác thị trường, chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Thương hiệu Dệt may VN đã dần khẳng định vị thế của sản phẩm may mặc VN trên thị trường trong nước và XK, qua đó góp phần nâng cao uy tín những sản phẩm “Made in Vietnam” đang hiện diện ngày càng nhiều tại các cửa hàng thời trang toàn thế giới. Trong vô vàn thông tin về quốc tế và trong nước, người quan tâm không thể bỏ qua một thông tin khá thú vị, đó là vào tháng 3/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama bất ngờ xuất hiện tại một cửa hàng thời trang New York và mua tặng vợ chiếc áo thể thao được sản xuất tại VN có giá bán chưa đến 65 USD. Trên thực tế, không khó khăn gì để bắt gặp những sản phẩm may mặc Made in Vietnam tại các siêu thị, cửa hàng tại Paris, London hay New York dù đó là những kinh đô thời trang của thế giới.

Nguyên nhân dẫn đến sự thành công trên là do các DN đã ngày càng nhận thức tầm quan trọng và đã đầu tư cả về tài chính và con người để xây dựng thương hiệu Việt. Tuy nhiên, thương hiệu Việt vẫn khiêm tốn trên thị trường thế giới là do hạn chế lớn nhất của các DN hiện nay về nguồn lực vốn, nhân lực, về cơ chế chính sách, ưu đãi vốn vay , giới hạn về trần quảng cáo, truyền thông, tiếp thị và duy trì thương hiệu… Trong đó, trở ngại lớn nhất hiện nay của DN là chưa có chiến lược thương hiệu bài bản, trong đó cấu trúc thương hiệu là cốt lõi cơ bản.

Giải pháp nào?

Một DN muốn xây dựng thương hiệu Việt vươn tầm khu vực thì trước hết cần xây dựng thương hiệu Việt trong chính đất nước chúng ta. Một trong những giải pháp để xây dựng thương hiệu Việt là nâng cao chất lượng sản phẩm. Và để nâng cao chất lượng sản phẩm nói chung và của sản phẩm may mặc nói riêng cần có các giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, tuyển dụng, có cơ chế thu hút người lao động có trình độ quản lý, kỹ thuật lành nghề.

Thứ hai, thực hiện tốt chính sách đào tạo, đãi ngộ, chăm lo đến môi trường, điều kiện làm việc, đời sống của người lao động; Xây dựng chính sách thu nhập hợp lý đối với những cán bộ quản lý các cấp và công nhân có tay nghề cao nhằm khuyến khích người lao động làm việc, có phân loại đánh giá thường xuyên.

Thứ ba, giải pháp về đầu tư, cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị mới, hiện đại, có kế hoạch đầu tư thay thế các dây chuyền thiết bị quá cũ, lạc hậu, năng suất chất lượng thấp bằng dây chuyền thiết bị công nghệ mới, hiện đại, năng suất cao.

Thứ tư, thực hiện 5S, sản xuất tinh gọn hay quản lý chất lượng toàn diện (TQM) là những công cụ hữu ích trong hệ thống quản lý chất lượng và là nền tảng cho việc nâng cao năng suất.

Hành trình xây dựng thương hiệu Vinatex của Tập đoàn dệt may VN nói riêng và thương hiệu Việt nói chung cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm là sự đúc kết tổng hợp Sức mạnh – Trí tuệ – Đoàn kết của Đảng bộ và chính quyền các cấp. Để đạt được những chiến lược và giải pháp trên, các DN nói chung và Vinatex nói riêng mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các Bộ, ngành của Trung ương, của Chính phủ về cơ chế, các chế độ chính sách để phát triển ngành công nghiệp nói chung, công nghiệp dệt may nói riêng. Đồng thời, cần có biện pháp mạnh hơn trong việc chống nhập hàng lậu, hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường; Tạo điều kiện cho các DN, sản phẩm có thương hiệu phát huy được lợi thế cạnh tranh, đưa kinh tế đất nước vươn tầm khu vực và thế giới.

Lê Tiến Trường Phó Bí thư Đảng ủy Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam

Tags:

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.