Đẩy nhanh phục hồi du lịch TP HCM

UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch TP HCM năm 2023.

Kế hoạch nhằm tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch thành phố…

Số liệu của Sở Du lịch TP HCM cho thấy trong 5 tháng đầu năm, ngành du lịch đã đón hơn 1,69 triệu lượt khách quốc tế; 13 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch hơn 66.700 tỉ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Để đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch khoảng 160.000 tỉ đồng, UBND TP HCM yêu cầu ngành du lịch tập trung hoàn thiện trình ban hành và triển khai Chiến lược phát triển du lịch TP HCM đến năm 2023. Nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn. Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp (DN) để lắng nghe, đồng hành và kịp thời tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN thường xuyên. 

Ngoài ra, Sở Du lịch TP HCM được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, phân tích, xác định thị trường khách du lịch mục tiêu, từ đó xây dựng, nâng tầm sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và đặc tính của từng thị trường. Điều này nhằm thúc đẩy du khách tăng thời gian lưu trú, chi tiêu nhiều hơn tại TP HCM.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation, cho hay một trong những khó khăn của các DN du lịch hiện tại là vốn nhưng việc tiếp cận vốn tín dụng lại rất khó khăn. Các ngân hàng đều yêu cầu DN du lịch phải có tài sản thế chấp mới được vay vốn, trong khi du lịch là ngành dịch vụ hoàn toàn có thể được nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ theo hướng chứng minh dòng tiền trong tương lai.

Về xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của thành phố, UBND TP HCM yêu cầu xây dựng sản phẩm theo đúng định hướng trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch của thành phố (sau khi chiến lược được thông qua); nâng chất sản phẩm và phối hợp phát triển Cần Giờ thành khu du lịch trọng điểm theo mô hình du lịch xanh, sinh thái nghỉ dưỡng… 

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Marketing và Truyền thông Công ty Du lịch TSTtourist, cho rằng TP HCM là một trung tâm du lịch lớn của cả nước và đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành. Hoạt động liên kết cũng đã tạo được nhiều cơ hội để phục hồi du lịch sau dịch bệnh COVID-19. 

"Thời gian qua, du lịch TP HCM đã có những yếu tố tích cực trong xây dựng sản phẩm du lịch, mỗi quận - huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng góp phần tạo nét riêng, khác biệt và là cơ hội để người dân và du khách hiểu nhiều hơn những điểm đến thú vị trên địa bàn. Mới đây, tour tham quan trụ sở HĐND và UBND TP HCM được triển khai thí điểm tạo ấn tượng và sự quan tâm rất lớn của du khách" - ông Nguyễn Minh Mẫn nói. 

Theo Thái Phương (Người lao động)

Thách thức trong phát triển du lịch MICE ở TPHCM

TPHCM - Sở hữu không gian đô thị hiện đại, hạ tầng đồng bộ và giải thưởng quốc tế, du lịch MICE vẫn gặp thách thức về nhân lực, dịch vụ, cạnh tranh quốc tế.

Tận dụng sáng tạo để nâng tầm du lịch Việt Nam

Du lịch sáng tạo đang trở thành hướng đi quan trọng của Việt Nam. Việc đặt con người, văn hóa và bản sắc địa phương vào trung tâm được xem là chìa khóa phát triển bền vững.

Phát triển du lịch gắn với văn hóa

Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2025 chủ đề "Áo dài Hà Nội - tỏa sáng tinh hoa di sản" tạo dấu ấn sâu đậm về bản sắc văn hóa Việt và góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô.

Video