Đầu tư vào nông nghiệp kiểu Pan Saladbowl

Bằng các bước đi vững chắc, xác định đúng thị trường, sản phẩm, công nghệ, dù chỉ mới gia nhập ngành trong thời gian ngắn, Pan Saladbowl đã đưa được các sản phẩm hoa tươi sang thị trường Nhật.

Không chỉ dừng lại trồng hoa cúc và cẩm chướng, Pan Saladbowl đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: nâng diện tích nhà kính trồng hoa từ 6 héc ta hiện nay lên đến 200 héc ta để gia tăng sản lượng hoa xuất khẩu.

Lối đi riêng

Trong cách tiếp cận đầu tư nông nghiệp, đầu tiên Pan Saladbowl đã chọn hoa cúc là sản phẩm chiến lược để phát triển và thâm nhập vào thị trường Nhật, một trong những thị trường khắt khe nhất và khó tính nhất với bất kỳ doanh nghiệp xuất khẩu nào.

Pan Saladbowl đã đề ra chiến lược không theo lối đi thông thường là đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm rồi tìm kiếm thị trường tiêu thụ mà đã đảo ngược vị trí. Tại điểm khởi đầu, công ty đã tìm hiểu các cơ hội, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật, có đối tác cam kết bao tiêu đầu ra mới triển khai hoạt động: xây dựng nhà kính, đầu tư máy móc, công nghệ. Cách làm này sẽ không đặt doanh nghiệp vào thế rủi ro vì không tiêu thụ được hàng hóa.

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), thị trường hoa của Nhật đạt giá trị 9 tỷ USD/năm. Nhu cầu hoa của người Nhật ngày càng tăng do mục đích sử dụng đa dạng, từ phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn cho đến trang trí nhà cửa trong các hộ gia đình. Đặc biệt, tỷ lệ người cao tuổi của Nhật có nhu cầu hoa tươi rất cao cho việc thờ cúng… Điều này giúp cho ngành hoa hầu như không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế như các ngành kinh doanh khác tại Nhật. Trong khi đó, nguồn cung nội địa khá thấp nên định hướng của Nhật trong ngành hoa là dựa vào nhập khẩu. Hiện nay, hoa cúc chiếm gần một nửa thị phần tại Nhật, kế tiếp là hoa cẩm chướng và hoa hồng.

Theo Jetro, các nước nhập khẩu hoa lớn vào thị trường Nhật là Malaysia và Trung Quốc. Việt Nam cũng đang nổi lên là nhà cung cấp hoa có chất lượng và uy tín cho thị trường Nhật. Các chuyên gia Jetro cũng nhấn mạnh, để có thể tiêu thụ được tại thị trường Nhật, hoa nhập khẩu cần tươi lâu, nhiều màu sắc và chất lượng tốt. Các yếu tố này có thể đạt được bằng việc trồng đúng vùng đất thích hợp, đặc biệt là ở các quốc gia nhiệt đới, có những vùng canh tác đất đai màu mỡ và có khí hậu cân bằng với nền nhiệt độ từ 15-20 độ C.

Có thể thấy, Pan Saladbowl đang thực hiện một chiến lược đúng đắn và đầy khả thi. Một nhóm các chuyên gia Nhật đã hỗ trợ Pan Saladbowl từ phân tích vùng trồng, thổ nhưỡng cho đến tư vấn kỹ thuật sản xuất. Trong lĩnh vực này, Pan Saladbowl có định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật và đầu tư mạnh cho việc trồng trọt theo công nghệ cao. Theo đó, toàn bộ diện tích hoa được trồng trong nhà kính với khả năng kiểm soát môi trường và khí hậu tối đa cho cây trồng thông qua các thiết bị cảm biến và hệ thống máy tính tự động.

“Suất đầu tư lên đến 10 tỷ đồng cho 1 héc ta nhà kính, đảm bảo hoa đạt chất lượng đồng đều, màu sắc, tuổi thọ kéo dài từ 6-7 tuần”, bà Trà My cho biết.

Theo bà Trà My, công ty có 40 loại giống cúc với màu sắc và kiểu hoa khác nhau và hơn 80 loại giống cẩm chướng có thể đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Với công nghệ cao nên mật độ trồng hoa của Pan Saladbowl đạt 600-700 ngàn cây hoa cúc/héc ta, và từ 200-220 ngàn cây cẩm chướng/héc ta. Mỗi năm tùy loại hoa có thể trồng từ 2-4 vụ.

Hiện nay, Pan Saladbowl sản xuất một năm hơn 7 triệu cành hoa cúc và cẩm chướng và xuất khẩu hết sang thị trường Nhật. “Các đối tác Nhật cho biết, nếu công ty tăng sản lượng gấp 2-3 lần thì thị trường Nhật vẫn bao tiêu hết”, bà My cho biết.

Các bước đi cẩn trọng

Trước tín hiệu đầy triển vọng của thị trường, Pan Saladbowl đặt kế hoạch nâng diện tích trồng hoa lên 200 héc ta từ con số hiện hữu là 6 héc ta như hiện nay với mục tiêu trở thành công ty Việt Nam hàng đầu về xuất khẩu hoa. Hiện nay, các công ty xuất khẩu hoa lớn tại Việt Nam đều thuộc sở hữu nước ngoài như Royal Base (Đài Loan) hay Agrivina (Hà Lan) được biết đến với tên gọi là Dalat Hasfarm. Tuy nhiên theo bà My, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao không phải dễ và có rất nhiều yêu cầu cần đáp ứng nên các bước đi phải chắc chắn. Bởi vì suất đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao không hề nhỏ nên gây áp lực lớn lên hiệu suất sản xuất. Hai yếu tố trên cần phải tương đồng, nếu không doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro khó lường.

Thứ hai, công nghệ cao không chỉ là máy móc, thiết bị, phần mềm mà quan trọng hơn là kỹ thuật canh tác và nắm bắt vận hành công nghệ. Nhiều doanh nghiệp đã từng thất bại dù làm ra các sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu và nhập khẩu các thiết bị tốt nhất trên thế giới. Và cuối cùng là thị trường tiêu thụ quyết định sự thành công. Nghĩa là phải tính toán đầu ra phù hợp, giá cả hợp lý để người tiêu dùng chấp nhận.

Bà Trà My cho biết, với việc xuất khẩu sang thị trường Nhật thành công, Pan Saladbowl không quá lo lắng về việc nắm bắt công nghệ và thị trường. Về vốn đầu tư, công ty cũng đã gọi vốn thành công từ các định chế tài chính lớn như IFC, Daiwa mà tổng vốn giải ngân cho dự án mở rộng quy mô sản xuất, phát triển sản phẩm có thể đạt mức từ 30-50 triệu USD trong 5 năm tới.

Hiện Pan Saladbowl đã xây dựng mô hình chuẩn để chuyển giao cho nông dân. Nông dân được cung cấp giống, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, được đảm bảo đầu ra. “Chiến lược mở rộng diện tích trồng hoa của Pan Saladbowl là dựa trên nền tảng hợp tác với người dân, chứ không chủ trương đi lấy đất của dân”, bà My nhấn mạnh. Đây là hướng đi đúng, giúp Pan Saladbowl nhanh chóng mở rộng diện tích, đồng thời giúp nông dân khai thác hiệu quả quỹ đất, có thu nhập tốt hơn.

Theo bà Trà My, Pan Saladbowl không chỉ dừng lại trồng hoa cúc và cẩm chướng, mà trong thời gian đến sẽ trồng hoa hồng và các loại rau sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật để không chỉ phục vụ cho thị trường Nhật Bản mà còn các thị trường khó tính khác.

Chiến lược làm nên thành công của Pan Saladbowl

* Chọn hoa cúc là sản phẩm chiến lược đầu tiên để phát triển và thâm nhập vào thị trường Nhật * Không theo lối thông thường: đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm, tìm kiếm thị trường mà làm ngược lại * Các chuyên gia Nhật hỗ trợ từ phân tích vùng trồng, thổ nhưỡng cho đến tư vấn kỹ thuật sản xuất * Gọi vốn thành công từ các định chế tài chính lớn như IFC, Daiwa * Chiến lược mở rộng diện tích trồng hoa trên tinh thần hợp tác với người dân, chứ không lấy đất của dân

Theo Enternews

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video