Danh trà từ quả Vả

Thừa Thiên Huế là vùng đất nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn du khách trong nước, ngoài nước. Giờ đây, Huế thân thương lại còn được nhân đôi sự nổi tiếng về ẩm thực khi quả vả dân dã ngày nào đã được lên ngôi thành danh trà, thơm ngon, thanh mát. Đây chính là dòng trà vả đầu tiên có mặt ở Việt Nam. 

[caption id="attachment_3920" align="aligncenter" width="800"]Sản phẩm trà Vả Sản phẩm trà Vả. Ảnh: Lữ Đắc Long[/caption]

Từ xa xưa người dân đã biết sử dụng đến trái vả như một vị thuốc, bằng cách phơi khô và pha nước uống để trị đau bụng. Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh trái vả có đến 12 công dụng như giảm Cholestron, giảm cân, ngừa bệnh tim mạch, chữa các bệnh đường hô hấp, ổn định đường huyết, tăng sức khỏe sinh sản...Tác dụng nhiều là thế, nhưng trái vả ở Huế lại quá đỗi bình dân, đến nổi cứ đến mùa là người dân mặc nhiên để trái vả rụng đầy đất hoặc đem bán với giá rẻ như cho. 

Nhìn thấy sự lãng phí dược liệu như thế, anh Mai Quốc Bảo và anh Hoàng Thanh Tùng, những người con của đất Cố Đô, đã quyết định đầu tư, phát triển dòng sản phẩm này. Sống nơi đô thành, cơ hội xây dựng sự nghiệp rất nhiều, đặc biệt lại là những người khá thành đạt trong lĩnh vực Bất động sản và Công nghệ thông tin, nhưng vì tình yêu quê hương, yêu sự giản dị đến từ những món ăn rất Huế, các anh đã không ngần ngại đầu tư tâm lực, trí lực, cũng như tài chính để tìm tòi và tận dụng triệt để nguồn dược liệu đang bị lãng phí tại quê hương. Đó là sự nâng tầm quả Vả thành Danh Trà nơi đất Huế. 

3-1431417847

Tháng 8/2014, khi mọi sự chuẩn bị chính thức đã đi vào quỹ đạo, công ty sản xuất trà vả đã chính thức ra đời, lấy tên công ty là Công ty TNHH SX - TM - DV Lộc Mai. Công ty được đặt tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi thuận lợi với nguồn nguyên liệu dồi dào, vận chuyển dễ dàng. Công ty ra đời, đó chính là đứa con tinh thần của anh Bảo, anh Tùng và của cả người dân xứ Huế.  

Trái vả giờ đây không những không còn bị rụng khắp các gốc mà cũng không còn cái giá rẻ bèo như cho ngày xưa. Không chỉ thế, công ty đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại huyện Phú Lộc nói riêng, và cả tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. 

dsc-1016-resize-1431417466

Hiện nay công ty đã đủ năng lực bao tiêu đầu ra trái vả cho cả vùng Phú Lộc, thậm chí đặt cả đầu mối thu mua ở Huế với giá cả rất cạnh tranh. Mức thu mua nguyên liệu bình quân mỗi ngày hiện trên 1 tấn vả tươi, đó là sự khởi đầu rất thuận lợi cho Doanh nghiệp trẻ như Lộc Mai. 

Anh Bảo chia sẻ: Cây vả rất dễ trồng, không cần chăm bón nên không sợ dư lượng thuốc trừ sâu, đó là nguồn nguyên liệu rất sạch. Bên cạnh đó, sản phẩm Trà Vả Lộc Mai không dùng hương liệu, phụ gia, chất bảo quản (có thể uống kèm với đường phèn, đường cát). Đặc biệt, trà vả có thể được sử dụng cho mọi lứa tuổi, cả người lớn tuổi, cũng như phụ nữ, trẻ em. Hiện sản phẩm của trà vả Lộc Mai đã có mặt ở nhiều nước như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc. 

dsc-0820-resize-1431417420

[caption id="attachment_3915" align="aligncenter" width="888"]Ca sĩ Nguyên Nhung, diễn viên Diệu Thúy Anh và Thu Hằng tại gian hàng Trà vả Lộc Mai Ca sĩ Nguyên Nhung, diễn viên Diệu Thúy Anh và Thu Hằng tại gian hàng Trà vả Lộc Mai. Ảnh: Lữ Đắc Long[/caption]

Với tầm nhìn xa, về sự phát triển của xu hướng chữa bệnh bằng dược liệu đang được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, thời gian tới, doanh nhân trẻ, anh Mai Quốc Bảo dự định sẽ lập dự án nghiên cứu, thuê đất đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng sản xuất và phát triển sản phẩm. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, vả khô là một đặc sản; ở Úc, Đức, cà phê làm từ quả vả là thức uống được nhiều người ăn chay ưa chuộng... 

Quả vả đúng là loại quả tiềm năng mở ra nhiều cơ hội để chúng ta phát triển nhiều sản phẩm với ước mong tạo thêm một thương hiệu ẩm thực Huế đặc sắc trong tương lai, một thương hiệu Danh trà mang chính hãng Made in Hue, Made in Vietnam. 

[caption id="attachment_3919" align="aligncenter" width="888"]Giám đốc Mai Quốc Bảo, Nguyên Nhung và các nhân viên tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2015 Giám đốc Mai Quốc Bảo, Nguyên Nhung và các nhân viên tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2015. Ảnh: Lữ Đắc Long[/caption]

Xin chúc cho mọi dự định của anh sớm thành công!

Hotline tư vấn: 0943.73.12.68 Website: www.travahue.com

Theo NĐT

Tags:

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.