Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch kể chuyện doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam nhập khẩu cá, làm nước mắm tại xứ dầu mỏ

Bình An Ba Tư Kavan là công ty tư nhân Việt đầu tiên vừa được thành lập ở Iran. Trong nhiều lĩnh vực Bình An dự định làm có một bất ngờ: làm nước mắm.

[caption id="attachment_51918" align="aligncenter" width="660"] Ảnh minh hoạ.[/caption]

“Thực tế, ở Iran có nhiều cái có thể làm được, không bó hẹp với dầu khí, thị trường năng động, sức mua lớn, cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam làm ăn là rất lớn”, Đại sứ Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Iraq và Syria) Nguyễn Hồng Thạch chia sẻ với báo Trí Thức Trẻ.

Đầu tư ra nước ngoài đang là xu hướng của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam nhưng vào thị trường Iran vẫn là điều doanh nghiệp Việt e ngại. Ông nhận xét thế nào về điều này?

Ông Trần Văn Trí đã trở thành chủ doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đầu tiên tại Iran. Bình An Ba Tư Kavan được ghép từ tên tiếng Việt của công ty, Ba Tư đại diện cho thị trường mới, còn Kavan là tên cũ của đảo Qashm nơi đặt trụ sở của công ty.

Công ty cũng lập kỷ lục tốc độ đăng ký kinh doanh, khi chỉ chưa tới 4 ngày ông Trí đã có đủ giấy phép thành lập công ty, con dấu và tài khoản thay vì phải mất ít nhất nửa năm để hoàn thành các công việc này. Lý do chỉ có thể giải thích là bạn yêu quý Việt Nam và doanh nghiệp Bình An là doanh nghiệp đầu tiên nên được nhiều ưu ái. Hơn nữa, ông Trí cũng quyết tâm "ăn chực nằm chờ" cho đến khi bạn cấp giấy phép kinh doanh. Bạn quá nể quyết tâm của doanh nghiệp Việt.

6 tháng trước, ông Trí sang Iran lần đầu với mong muốn xuất khẩu cá. Nhưng sau hơn 2 tuần dạo quanh thị trường, ông Trí đã quyết tâm làm điều ngược lại: Nhập khẩu cá về Việt Nam và làm nước mắm tại Iran.

Trở lại Iran sau lần này, thay vì dự định chỉ ở lại 2 tuần, ông đã ở đến 4 tuần; và nếu không vướng Tết Nowruz của Iran ông đã hoàn tất xong cả việc mua nhà máy. Theo ông, việc xây dựng nhà máy phải mất nhiều thời gian nên ông sẽ đàm phán để mua lại một nhà máy của nước bạn. Như thế, chỉ sau vài tháng tới, nhà máy có thể đi vào vận hành.

Ông muốn gửi gắm điều gì qua câu chuyện của Bình An Ba Tư Kavan?

Doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nước mắm ở Iran có thể là chuyện không tưởng đối với nhiều người. Nhưng bây giờ đó là câu chuyện thực của doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Iran.

Tôi nói câu chuyện này là muốn gửi tới các bạn Việt Nam một thông điệp: Làm ăn tại với nước ngoài phải làm đến nơi đến chốn, phải chịu khó đi lại, đến tận nơi bởi ngồi một chỗ không thể nắm được tình hình thị trường.

Ông Trí ngoài nghiên cứu thị trường Iran còn phải cất công đến đây 2 lần, mỗi lần ở lại gần cả tháng xem xét kỹ nhu cầu thị trường, văn hoá tiêu dùng…

Theo ông, doanh nghiệp Việt có quy mô như thế nào mới đủ sức tiếp cận thị trường Iran?

Iran có thu nhập bình quân đầu người tối thiểu gấp 2 Việt Nam. Khi tôi trình Uỷ nhiệm thư lên Tổng thống Iran, ngài Rouhani, ông đã nhấn mạnh câu chuyện về doanh nghiệp tư nhân. Iran luôn coi doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển kinh tế, nên rất hoanh nghênh các doanh nghiệp tư nhân nước ngoài đầu tư vào Iran.

Quan trọng không phải quy mô của doanh nghiệp, mà là quyết tâm của doanh nghiệp mở ra thị trường mới cho sản phẩm của mình. Sự năng động và quyết tâm sẽ giúp doanh nghiệp thành công ở mọi nơi và trong đó có Iran.

Câu chuyện sản xuất nước mắm Việt tại Iran mở ra một cơ hội làm ăn mới cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam tại Iran, có nhiều lĩnh vực doanh nghiệp Việt có thể tham gia được chứ không phải chỉ có mỗi dầu khí.

Vậy thưa Đại sứ, nguyên nhân nào khiến cho doanh nghiệp Việt do dự khi tấn công sang thị trường này?

Tôi cho rằng doanh nghiệp Việt Nam còn e ngại mở thị trường mới. Họ ngại mạo hiểm, sợ rủi ro bởi quá trình mở các thị trường mới đòi hỏi chi phí cao. Hiện thương mại Việt Nam – Iran chưa đến 200 triệu USD trong khi đó là thị trường lớn, tăng trưởng GDP cao hơn Việt Nam, nên doanh nghiệp Việt có rất nhiều cơ hội.

Cạnh đó, thông tin về thị trường này còn hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ hội đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Việt bởi vì nhắc đến Iran người ta chỉ nghĩ đến chiến tranh trong khi thực tế đây là đất nước bình yên. Chiến tranh đã qua 30 năm rồi.

Điều gì cần lưu ý khi làm ăn tại thị trường Iran?

Mỗi thị trường đều có những đặc trưng riêng và Iran không phải ngoại lệ. Muốn làm ăn tại Iran doanh nghiệp Việt phải nghiên cứu kỹ thị trường, luật pháp kinh tế liên quan đến lĩnh vực dự kiến kinh doanh và một yếu tố không thể thiếu là văn hóa kinh doanh/đàm phán của người bản địa.

Đàm phán với người Iran không dễ. Một số doanh nghiệp nhận xét hôm nay các bạn Iran có thể thỏa thuận nhưng ngày mai có thể thấy “cần đàm phán thêm”, có thể đặt vấn đề “hôm qua chưa bàn chuyện xyz nào đó… Thực tế là lại phải thương thảo lại. Nên để tranh thương thảo nhiều lần nên có các văn bản cho từng giai đoạn. Tất cả nên văn bản hóa, không nên chỉ là thỏa thuận miệng.

Cảm ơn ông!

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video